Mata trên đường tới nước Anh: Arsenal hay Tottenham?

Thể thaoThứ Năm, 28/07/2011 02:55:00 +07:00

(VTC News) – Chiếc áo Valencia chưa hẳn đã chật so với Mata nhưng nếu vẫn chung tình với màu áo ấy thì những danh hiệu sẽ mãi là giấc mơ của ngôi sao này

(VTC News) – Chiếc áo Valencia chưa hẳn là đã chật so với Juan Mata nhưng nếu vẫn chung tình với màu áo ấy thì những danh hiệu sẽ mãi là một giấc mơ của ngôi sao này.

Unai Emery là một người có tài. Bất chấp việc bán đi hai ngôi sao sáng giá nhất đội hình là David Villa và David Silva nhưng ông vẫn dẫn dắt “Bầy dơi” leo lên vị trí thứ ba tại La Liga. Đoàn quân trong tay chiến lược gia trẻ tuổi này cũng rất sung sức và thiện chiến. Nó hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho Valencia.

Ở Valencia, Mata có tất cả trừ những danh hiệu 

Nhưng chừng đó là chẳng là gì nếu đem so với hai dàn sao cực khủng tại Bernabeu và Nou Camp. Chỉ cần nhìn vào tổng giá trị cầu thủ và số điểm chênh lệch giữa Real Madrid với Valencia là thấy, sẽ chẳng có một ánh sáng cuối đường hầm nào cho Mata cùng các đồng đội trong việc giành giật danh hiệu trong phạm vi biên giới Tây Ban Nha.

Với một người được đánh giá là “số một” trong thế hệ của mình (tại xứ sở bò tót) như Juan Mata thì rõ ràng viễn cảnh ấy chẳng đáng để hưởng ứng chút nào. Nhất là ở bên kia bờ đại dương, những đại gia lắm tiền nhiều của tại Premier League sẵn sàng trải thảm đỏ mời anh này về đầu quân.

Lẽ dĩ nhiên đã ra đi thì chỉ nên tiến chứ không nên lùi. Valencia được dự Champions League thì Mata cũng chỉ chọn những đội có khả năng tham gia giải đấu danh giá nhất châu lục này. Lấy tiêu chí ấy mà khoanh vùng thì chẳng khó để điểm danh được sáu đội: MU, Chelsea, Arsenal, Man City, Liverpool và Tottenham.

Tuy nhiên trong sáu ứng viên này thì không phải đội nào cũng “khoái” nhạc trưởng của Valencia. MU và Chelsea ưu tiên một người có khả năng giữ nhịp và điều tiết (trong khi Mata là người có xu hướng lao lên phía trước). Liverpool không chuộng hàng ngoại quốc, còn Man City thì thích những “quả đấm thép”  hơn những gã “xương mỏng manh”.

Anh cần tìm một bến đỗ mới giàu tiềm năng và sức cạnh tranh hơn 

Vì thế, quanh đi quẩn lại cũng chỉ còn hai đội bóng phía bắc London. Arsenal cần một người thay thế khoảng trống Fabregas để lại (anh này gần như sẽ sang Barca), trong khi Tottenham cũng cần một cái tên xứng đáng để chia sẻ gánh nặng cùng Van der Vaart ở khu vực giữa sân. Giá của Mata được cho là vào khoảng dưới 20 triệu bảng (thấp hơn khá nhiều so với những sao trẻ Anh quốc), điều đó cũng có nghĩa là nếu “Pháo” hay “Gà” thực sự nghiêm túc thì khả năng họ mua tiền vệ nhỏ con này dễ như trở bàn tay.

Vấn đề còn lại chỉ là Mata sẽ chọn ai? Arsenal hay Tottenham?

Nếu gia nhập Emirates, ngôi sao 23 tuổi sẽ được chơi tại Champions League và có một môi trường thân thiện để làm việc (Arsenal chơi bóng nhỏ giống như các đội ở La Liga). Nhưng đổi lại, sự cạnh tranh sẽ là rất khốc liệt. Arsene Wenger không thiếu nhân tài: Nasri, Arshavin, Walcott, Wilshere… và nếu đưa Mata về, Giáo sư chắc chắn sẽ hướng anh chơi lùi xuống thành tiền vệ trung tâm và đó sẽ là thử thách mà tài năng trẻ này buộc phải vượt qua.

Ở trường hợp còn lại, nếu tới White Hart Lane, cầu thủ trưởng thành từ Real Madrid chắc chắn được đá chính. Anh sẽ cùng với Van der Vaart hợp thành hàng tiền vệ có sức sáng tạo bậc nhất tại Premier League. Trở ngại lớn nhất cho sự lựa chọn này lại là… Tottenham. Đội bóng của Harry Redknapp chưa cho thấy sự ổn định cần thiết để chuyển mình thành một câu lạc bộ lớn.

Vì thế mà rất nhiều người đã nghĩ đến cảnh Mata khoác lên mình chiếc áo đỏ trắng của Arsenal. Nhưng nếu Fabregas đổi ý ở lại thì màu áo của ngôi sao này có lẽ chỉ còn giữ lại sắc trắng mà thôi.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Âu Âu

Bình luận
vtcnews.vn