Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, từ tháng 5/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước - đã chủ trì họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Liên quan đến dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu Bộ GTVT, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ để trình lại. Hiện tại, ACV đã trình lại báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện, tổ thẩm định đang xem xét để báo cáo lại Hội đồng thẩm định, làm cơ sở để Hội đồng tổ chức bỏ phiếu thông qua và trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, trường hợp được Thủ tướng phê duyệt dự án vào đầu tháng 7 này, ACV sẽ hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết và phấn đấu khởi công dự án vào quý II/2021, hoàn thành vào năm 2025.
Tháng 11/2020, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành.
Theo nghị quyết này, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm trong giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quốc hội cũng đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 ha thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Ngoài ra, Quốc hội bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối vào dự án: tuyến số 1 nối với QL51; tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quốc hội cũng không chỉ định thầu, vì luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng.
Nghị quyết đã quy định các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích của quốc gia, bảo đảm sự quản lý của nhà nước, bảo đảm tiến độ... trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng sẽ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ACV dự kiến sẽ phải vay 2,6 tỉ USD trong giai đoạn 1, chưa kể đến khoảng 11 tỉ USD khác để thực hiện giai đoạn 2 và 3.
Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, tại tờ trình mới nhất lần này, Chính phủ dự toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 4,779 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, tái định cư (gần 1 tỉ USD).
Do đó, so với cơ cấu vốn giai đoạn 1 tại Nghị quyết 94 (114.450 tỉ đồng, tương đương gần 4,8 tỉ USD, đã bao gồm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng) thì mức đầu tư hiện nay đã vượt gần 1 tỉ USD.
Bình luận