Kiatisak dùng nhiều cầu thủ sắp xuống hạng đấu Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 16/10/2015 07:45:00 +07:00

Ít ai biết được rằng HLV Kiatisk đã dùng 4/5 cầu thủ của một CLB có nguy cơ xuống hạng ở Thai League để đánh bại Việt Nam với tỉ số 3-0. Đó như một nghịch lý!

Ít ai biết được rằng HLV Kiatisak đã dùng 4/5 cầu thủ của một CLB có nguy cơ xuống hạng ở Thai League để đánh bại Việt Nam với tỉ số 3-0. Đó như một nghịch lý!

Đây là phát hiện khá thú vị có thể khiến nhiều người liên tưởng tới tài năng của Kiatisak. HLV đã và đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi và nể phục sau chiến thắng toàn diện về mọi mặt trước ĐT Việt Nam.
CLB đang thi đấu ở Thai League mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là BEC Tero Sasana. Sau 24 vòng đấu, họ đang đứng ở vị trí 14/18 trên BXH Thai League. Với 22 điểm, đội bóng này chỉ hơn nhóm ba đội có nguy cơ xuống hạng đúng 3 điểm.
Tristan Do
 Tristan Do vô hiệu hóa mũi tấn công bên cánh trái của tuyển VN (Ảnh: Phạm Thành)
Đáng nói hơn, đây chính là đội bóng chủ quản của những cầu thủ như Chanathip Songkrasin hay Tristan Do. Ngoài hai cầu thủ kể trên, ở đợt tập trung lên tuyển Thái Lan lần này, HLV Kiatisuk còn cho gọi ba cầu thủ khác của BEC Tero Sasana gồm Adisak Kraisorn, Tanaboon Kesarat và Peerapat Notchaiya.
Trong trận gặp Việt Nam trên sân Mỹ Đình, có 4/5 cầu thủ của BEC Tero Sasana đã ra sân. Tristan Do lần đầu được đá chính đã chơi khá tốt khi ngăn chặn hiệu quả ngòi nổ Công Vinh. Cùng với Tristan Do, Kesarat cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng ngự.
Ở tuyến giữa, Chanathip tuy không ghi bàn hay những pha solo ngoạn mục nhưng anh đã làm rất tốt nhiệm vụ thu hút cầu thủ Việt Nam. Lối chơi của Chanathip giàu kỹ thuật mà lại đơn giản và hiệu quả, điều đó đã khiến hàng phòng ngự của Việt Nam có một ngày thi đấu quay cuồng. Còn với tiền đạo Kraisorn, dù vào sân từ ghế dự bị nhưng không ít lần anh đã khiến khung thành của Nguyên Mạnh rơi vào tình trạng báo động.
Với 5 cầu thủ được triệu tập, BEC Tero Sasana trở thành đội bóng có đóng góp nhiều nhất cho ĐTQG Thái Lan. Những CLB lớn và đang dẫn đầu BXH Thai League như Muangthong United hay Buriram United mỗi đội cũng chỉ có 4 gương mặt.
Văn Quyết
 Tuyển Thái Lan trên Việt Nam một bậc (Ảnh: Quang Minh)
Sự lựa chọn của Kiatisak cũng đã khiến giới truyền thông của nước này tương đối bất ngờ. Một đội đang mấp mé ở bờ vực xuống hạng lại có số cầu thủ được triệu tập nhiều nhất. Nhưng họ cũng nhanh chóng tìm ra lời giải cho quyết định của Zico Thái. Đó là triết lý của Kiatisak, một HLV luôn ưu tiên chọn các cầu thủ chơi bóng ngắn, kỹ thuật mà hiệu quả. Dù BEC Tero Sasana sắp xuống hạng nhưng những cái tên được triệu tập đều là mẫu cầu thủ mà Zico Thái yêu thích.
Chợt nghĩ tới HAGL...
Sự lựa chọn của Kiatisak chắc chắn khiến nhiều người liên tưởng tới CLB HAGL. Đội bóng làm mưa làm gió trong giới truyền thông ở mùa giải qua. Đội bóng phố Núi có những cái tên trẻ, thi đấu đậm chất kỹ thuật như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Một đội bóng theo đuổi triết lý bóng ngắn, ban bật như những gì mà Kiatisuk xây dựng cho tập thể Thái Lan.
 Lứa HAGL của Công Phượng mất chỗ đứng ở tuyển VN (Ảnh: Q.M)
Nhưng mỗi HLV một cá tính, một triết lý xây dựng đội bóng khác nhau. HLV Miura lại ưu tiên những cầu thủ có thể hình, thể lực tốt và lối chơi máu lửa. Không quá chú trọng lựa chọn cầu thủ có tố chất kỹ thuật thượng thừa, điều mà ông theo đuổi là thứ bóng đá đơn giản mà hiệu quả.
Kiatisak - Miura, hai con người theo đuổi những triết lý bóng đá khác nhau. Với Zico Thái, anh hiểu về bóng đá Đông Nam Á, đặc tính về con người của khu vực này. Triết lý của anh cũng vì thế mà đang mang lại những hiệu quả rõ rệt. Còn với HLV Miura, rất nhiều người đang mong đợi ở một sự thay đổi từ chiến lược gia này. Nhưng để làm được điều đó, có lẽ ông cần thêm thời gian để tìm hiểu về bóng đá và con người Việt Nam.

Bình luận
vtcnews.vn