Hệ thống tàng hình 3D cho xe thiết giáp Mỹ

Khám pháThứ Ba, 16/11/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ hệ thống ngụy trang 3D, xe thiết giáp Mỹ có thể "tàng hình" trước các thiết bị theo dõi của đối phương.

(VTC News) - Công ty ArmorWorks (Mỹ) vừa chế tạo thành công hệ thống ngụy trang không gian ba chiều cho xe thiết giáp, giúp "xóa sạch" dấu vết của chúng trên màn hình rađa đối phương.

Nhờ hệ thống TactiCam các xe thiết giáp có thể "tàng hình" trước rađa của đối phương.

Hệ thống ngụy trang này có tên gọi TactiCam, tạo nên hiệu ứng ảnh không gian ba chiều một cách ngẫu nhiên từ những hoa văn độc đáo trên vỏ thiết giáp của xe. Hình ảnh 3D do hệ thống tạo ra tạo cảm giác sâu và nổi, do đó làm cho các chi tiết bên ngoài của xe thiết giáp có thể ẩn một cách tự nhiên trên nền của địa hình.

Hơn nữa, hình ảnh 3D này lại có khả năng phản chiếu bức xạ không đồng đều nên có thể "xóa" dễ dàng những đường viền nét thẳng của xe.

Hình ảnh 3D do hệ thống tạo ra làm cho các chi tiết bên ngoài của xe thiết giáp có thể ẩn một cách tự nhiên trên nền của địa hình.

Với tính năng đặc biệt của hệ thống tàng hình TactiCam thì ngay cả mắt thường, thiết bị hồng ngoại hay hệ thống quang học điện tử cũng không thể phát hiện được sự hiện diện của các xe thiết giáp.

Để nâng cao khả năng tàng hình lên mức tuyệt đối, các kĩ sư của ArmorWorks đã phủ lên vỏ của hệ thống TactiCam một lớp màng chuyên dụng, có khả năng "nuốt" sóng vô tuyến, do vậy xe tăng và thiết giáp có thể "biến mất" hoàn toàn khỏi màn hình rađa của đối phương.

TactiCam còn được phủ một lớp màng chuyên dụng có khả năng "nuốt" sóng rađa.

Theo đánh giá của ArmorWorks, TactiCam cũng có khả năng gây khó khăn đáng kể cho đối phương trong việc định vị, cũng như xác định khoảng cách thực của mục tiêu.

Lớp ngụy trang 3D làm "ẩn" chiếc ô tô trên dải quang phổ.

Hệ thống tàng hình "trong mơ" này cũng không đòi hỏi cần có kĩ thuật tối tân mà có thể được bố trí trên các xe thiết giáp bánh hơi hoặc bánh xích ở mọi điều kiện địa hình.

 Cùng với hệ thống TactiCam, hiện nay ArmorWorks cũng đang nghiên cứu chế tạo một hệ thống tàng hình khác còn ưu việt hơn, có tên gọi OptiCam.

Hệ thống này có khả năng thay đổi màu sắc theo màu thực của địa hình khiến khả năng tàng hình càng hiệu quả hơn.

Bạch Dương Việt(theo Utro)


Bình luận
vtcnews.vn