(VTC News) - Giai đoạn 2012 – 2015, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 2.000 tỉ đồng đầu tư cho giao thông nhằm giảm thiểu 25 điểm ùn tắc trên địa bàn.
Đến 2015: Giảm 40% thời gian ùn tắc giao thông
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầu năm nay, tình hình ùn tắc giao thông đã có những chuyển biến tích cực sau khi Hà Nội áp dụng 7 nhóm giải pháp nhằm từng bước giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông như việc phân làn 5 tuyến phố, đổi giờ học giờ làm, sắp xếp lại mạng lưới điểm đỗ xe.
“Một số vị trí ùn tắc giao thông kéo dài cơ bản đã được giải quyết, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Đặc biệt, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm”, ông Khôi nhấn mạnh.
Tuy nhiên, cũng theo nhận định của UBND TP, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, xảy ra khá phổ biến và tập trung vào khu vực nội đô từ khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào thành phố, gây ảnh hưởng lớn đến người điều khiển phương tiện giao thông.
Nguyên nhân, do kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn thiếu và chưa đồng bộ. Hiện tại diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7- 8% đất xây dựng đô thị, trong khi theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt là 20 - 26%.
Mạng lưới đường tại Hà Nội có rất nhiều nút giao nhưng chủ yếu là giao đồng mức (toàn TP có 2.150 nút giao thông, trong đó có chỉ có 6 nút giao khác mức trực thông và 214 nút giao có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông).
Bên cạnh đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh (khoảng 13 - 15%/năm), cơ cấu phương tiện tham gia giao thông mất cân đối nghiêm trọng, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến chiếm trên 70% số chuyến đi hàng ngày, đi lại bằng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10%, đi lại bằng xe ô tô con chiếm khoảng 8%.
Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên rất khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngoài ra, việc phát triển đô thị và phân bố dân cư trong nhiều khu vực là chưa hợp lý, mật độ dân số trong khu vực nội đô là rất cao. Tuy nhiên, việc di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra các khu vực ngoại ô theo quy hoạch còn quá chậm cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Gần 2.000 tỷ đồng chống ùn tắc được sử dụng ra sao?
Trước thực trạng nêu trên, Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để chống ùn tắc. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng.
Hà Nội sẽ xây dựng các tuyến đường vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục); đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy; đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy); đường vành đai 2,5 (đoạn Đền Lừ - Kim Đồng - Đầm hồng - Nguyễn Trãi); đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân và mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài.
Xây dựng và mở rộng các tuyến đường hướng tâm: quốc lộ 32 (Diễn - Nhổn); quốc lộ 1 (đoạn từ Văn Điển đến Ngọc Hồi ); quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Chúc Sơn); quốc lộ 1 cũ (đường Hà Huy Tập).
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị: đường Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, Tôn Thất Tùng kéo dài đến vành đai 3, Kim Mã - Trần Phú, Núi Trúc - Sơn Tây; Liễu Giai - Núi Trúc; đường 70...
Tập trung xây dựng các bãi đỗ xe trong khu vực nội đô, các bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng, xếp dỡ tự động tại một số khu vực thích hợp và tại các khu dân cư, khu đô thị nhằm giải quyết ngay nhu cầu đỗ xe tại các khu vực này.
Đầu tư xây dựng các bến xe: từng bước di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm TP, không để xe ô tô khách ngoại tỉnh qua TP vào bến xe nội đô.
Thực hiện không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô theo quy hoạch. Từng bước di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho giao thông.
TP cũng đầu tư cải thiện và phát triển mạng lưới tuyến xe buýt; Xây dựng các điểm đầu cuối, các điểm trung chuyển, các làn đường dành riêng trên đường Hoàng Quốc Việt, đường Yên phụ, cải tạo hệ thống nhà chờ...
Cùng với đó, hiện đại hóa công nghệ quản lý như: Triển khai hệ thống vé thẻ thông minh (Smart card); Tổ chức quản lý giám sát hành trình xe bằng thiết bị định vị GPS; Tổ chức đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt. Thông tin, tuyên truyền, quảng bá luồng tuyến; Tập trung triển khai xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để đưa vào khai thác trong năm 2013 (nguồn vốn ODA).
Triển khai tuyến đường sắt số 3 (Nhổn- Ga Hà nội) và phối hợp với Bộ GTVT để triển khai đúng tiến độ dự án tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông; và tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐNQ TP Hà Nội khóa XIV vừa diễn ra vào sáng nay (10/7), Hà Nội đặt mục tiêu từ nay đến 2015, giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc. Theo đó,
Đến 2015: Giảm 40% thời gian ùn tắc giao thông
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầu năm nay, tình hình ùn tắc giao thông đã có những chuyển biến tích cực sau khi Hà Nội áp dụng 7 nhóm giải pháp nhằm từng bước giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông như việc phân làn 5 tuyến phố, đổi giờ học giờ làm, sắp xếp lại mạng lưới điểm đỗ xe.
Theo nhận định của UBND TP Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, xảy ra khá phổ biến (Ảnh: K.V) |
“Một số vị trí ùn tắc giao thông kéo dài cơ bản đã được giải quyết, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Đặc biệt, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm”, ông Khôi nhấn mạnh.
Tuy nhiên, cũng theo nhận định của UBND TP, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, xảy ra khá phổ biến và tập trung vào khu vực nội đô từ khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào thành phố, gây ảnh hưởng lớn đến người điều khiển phương tiện giao thông.
Nguyên nhân, do kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn thiếu và chưa đồng bộ. Hiện tại diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7- 8% đất xây dựng đô thị, trong khi theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt là 20 - 26%.
Mạng lưới đường tại Hà Nội có rất nhiều nút giao nhưng chủ yếu là giao đồng mức (toàn TP có 2.150 nút giao thông, trong đó có chỉ có 6 nút giao khác mức trực thông và 214 nút giao có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông).
Bên cạnh đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh (khoảng 13 - 15%/năm), cơ cấu phương tiện tham gia giao thông mất cân đối nghiêm trọng, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến chiếm trên 70% số chuyến đi hàng ngày, đi lại bằng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10%, đi lại bằng xe ô tô con chiếm khoảng 8%.
Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên rất khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội phấn đấu đến 2015 giảm 40% thời gian ùn tắc giao thông (Ảnh: K.V) |
Ngoài ra, việc phát triển đô thị và phân bố dân cư trong nhiều khu vực là chưa hợp lý, mật độ dân số trong khu vực nội đô là rất cao. Tuy nhiên, việc di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra các khu vực ngoại ô theo quy hoạch còn quá chậm cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.
Gần 2.000 tỷ đồng chống ùn tắc được sử dụng ra sao?
Trước thực trạng nêu trên, Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để chống ùn tắc. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng.
Hà Nội sẽ xây dựng các tuyến đường vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục); đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy; đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy); đường vành đai 2,5 (đoạn Đền Lừ - Kim Đồng - Đầm hồng - Nguyễn Trãi); đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân và mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài.
Xây dựng và mở rộng các tuyến đường hướng tâm: quốc lộ 32 (Diễn - Nhổn); quốc lộ 1 (đoạn từ Văn Điển đến Ngọc Hồi ); quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Chúc Sơn); quốc lộ 1 cũ (đường Hà Huy Tập).
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tuyến đường trục chính đô thị: đường Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, Tôn Thất Tùng kéo dài đến vành đai 3, Kim Mã - Trần Phú, Núi Trúc - Sơn Tây; Liễu Giai - Núi Trúc; đường 70...
Với 2.000 tỷ đồng, liệu tình trạng ùn tắc giao thông có được cải thiện trong những năm tới hay không? (Ảnh: K.V) |
Tập trung xây dựng các bãi đỗ xe trong khu vực nội đô, các bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng, xếp dỡ tự động tại một số khu vực thích hợp và tại các khu dân cư, khu đô thị nhằm giải quyết ngay nhu cầu đỗ xe tại các khu vực này.
Đầu tư xây dựng các bến xe: từng bước di chuyển các bến xe ra ngoài trung tâm TP, không để xe ô tô khách ngoại tỉnh qua TP vào bến xe nội đô.
Thực hiện không xây dựng nhà cao tầng trong nội đô theo quy hoạch. Từng bước di chuyển các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện… ra ngoài trung tâm TP theo đúng lộ trình quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất này dành cho giao thông.
TP cũng đầu tư cải thiện và phát triển mạng lưới tuyến xe buýt; Xây dựng các điểm đầu cuối, các điểm trung chuyển, các làn đường dành riêng trên đường Hoàng Quốc Việt, đường Yên phụ, cải tạo hệ thống nhà chờ...
Cùng với đó, hiện đại hóa công nghệ quản lý như: Triển khai hệ thống vé thẻ thông minh (Smart card); Tổ chức quản lý giám sát hành trình xe bằng thiết bị định vị GPS; Tổ chức đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt. Thông tin, tuyên truyền, quảng bá luồng tuyến; Tập trung triển khai xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để đưa vào khai thác trong năm 2013 (nguồn vốn ODA).
Triển khai tuyến đường sắt số 3 (Nhổn- Ga Hà nội) và phối hợp với Bộ GTVT để triển khai đúng tiến độ dự án tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông; và tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Bình luận