Giải mã mùa giải thất bại của MU

Thể thaoThứ Tư, 12/05/2010 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Quá phụ thuộc Rooney, Berbatov quá tệ, mất Ronaldo, Tevez, Hargreaves, thua những trận đấu lớn,…, tất cả giải thích cho mùa giải tệ hại của MU.

(VTC News) - Bị Chelsea chặt đứng chuỗi 3 năm vô địch Premier League, dừng bước ở Champions League ngay Tứ kết, bị đội bóng hạng gà Leeds United loại khỏi FA Cup ngay vòng 3 và chỉ giành được chiếc cúp bé tẹo Carling, MU đã có một mùa giải tệ hại. Có thể nói, sau 5 năm, kể từ mùa giải trắng tay 2004-05, Quỷ Đỏ mới lại thất bại thê thảm đến thế.


MU - biểu tượng của bóng đá Anh suốt 2 thập kỷ - thất bại và đó là lúc hàng triệu người yêu bóng đá, từ các chuyên gia tới những CĐV, cùng đưa ra những cách lý giải, cắt nghĩa về nguyên nhân Quỷ Đỏ chơi tệ. Telegraph cũng tham gia với một bài phân tích khá hoàn chỉnh.

1. Dimitar Berbatov


Giữa bộ đôi tiền đạo của Quỷ Đỏ mùa này có một sự sai khác cực lớn, có thể nói, đó là khoảng cách giữa một “thiên thần” và một “ác quỷ”.

Sự cay đắng... ngọt ngào trong mùa đại bại của MU.


Trong khi Wayne Rooney có một mùa giải không thể quên, chân sút người Bulgaria lại cho thấy một hình ảnh tương phản. Công bằng mà nói, Berbatov vẫn khá xuất sắc ở khả năng cầm bóng, di chuyển, tạo cơ hội cho đồng đội lập công,… nhưng kỹ năng dứt điểm quá tệ đã xóa sạch mọi ưu điểm của cựu ngôi sao Tottenham, khiến anh trở thành tội đồ trong mắt các CĐV MU. Khi Rooney không thể thi đấu, Berbatov cũng biến mất, đặc biệt là trong các trận đánh lớn. Sau 2 mùa giải chỉ biết gây thất vọng, thật khó để cầu thủ sinh năm 1981 trụ lại Old Trafford sau mùa hè này.

2. Hàng thủ rách nát


Cơn bão chấn thương thổi qua Old Trafford ở giai đoạn giữa mùa, tập trung “tàn phá” hàng thủ đã đánh gục MU. Bộ đôi trung vệ hàng đầu Rio Ferdinand - Nemanja Vidic rất hiếm khi đá cặp với nhau, trong khi những “cascadeur” Wes Brown - John O'Shea cũng chấn thương dài hạn.

10 lý do Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh.


Có những trận, Quỷ Đỏ phải đá với bộ tứ vệ gồm 2 tiền vệ và 1 trung vệ thậm chí ít xuất hiện trên ghế dự bị (Ritchie De Laet). 2 trận thua liên tiếp trước các đối thủ nhược tiểu Aston Villa, Fulham đã khiến MU bị Chelsea bỏ lại phía sau và nhiệm vụ bám đuổi đối thủ trở thành bất khả thi.

3. Michael Owen


Đến MU theo một bản hợp đồng gây sốc mùa hè 2009, Owen nhận được rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, sau khoảnh khắc lóe sáng ở những phút bù giờ trận derby thành Manchester với kình địch Man City (ấn định chiến thắng 4-3 cho MU), “Quả bóng Vàng châu Âu” 2001 đã không thể duy trì sự ấn tượng của mình. Với việc tái phát chấn thương gân kheo, Owen nhận lệnh nghỉ hè sớm từ tháng 2 và không còn đóng góp được gì cho MU.

4. Chia tay Carlos Tevez


Mất Carlos Tevez là tổn thất lớn cho đội bóng của Sir Alex trong mùa giải này, trong bối cảnh Owen chấn thương còn Berbatov gây thất vọng. 29 bàn thắng của Tevez đã giúp Man City bay cao, ngược lại, Quỷ Đỏ mất người chia lửa cùng Rooney.

5. Quá phụ thuộc vào Rooney


Không còn “cỗ máy săn bàn” Cristiano Ronaldo, Rooney đã tỏa sáng rực rỡ. Tuy nhiên, Quỷ Đỏ lại tỏ ra quá phục thuộc vào “số 10”, giống như những gì đã diễn ra trong 2 mùa giải trước với Ronaldo. Hậu quả là MU gặp khó khăn trong những trận đấu không có Rooney, tiêu biểu là thất bại trước Chelsea ở lượt về Premier League và sau đó là trận hòa 0-0 đầy thất vọng trên sân Blackburn. Nếu thắng được Blackburn hoặc cầm hòa The Blues, đội bóng của Sir Alex đã bảo vệ được ngôi vô địch.

6. Chia tay Cristiano Ronaldo


Alex Ferguson đã phạm sai lầm lớn khi chỉ chi 20 triệu bảng cho công tác chuyển nhượng sau khi nhận 80 triệu bảng từ thương vụ bán Cristiano Ronaldo. Antonio Valencia đã thay thế tốt CR7 trong vai trò chạy cánh phải nhưng hoàn toàn thất bại với nhiệm vụ thay thế ngôi sao người Bồ trong vai một “cỗ máy làm bàn” cũng như tầm ảnh hưởng lên lối chơi chung của toàn đội.

7. Tre già, măng chưa mọc


Ryan Giggs, Paul Scholes và Gary Neville, thế hệ vàng xuất xưởng từ giữa thập niên 1990 đang chơi những mùa giải cuối cùng ở Old Trafford nhưng trường đào tạo Carrington vẫn chưa cho ra lò một thế hệ trẻ đủ tầm kế cận thế hệ đàn anh. Những Jonny Evans, Gabriel Obertan, Zoran Tosic, Federico Macheda, anh em Da Silva,… vẫn chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng và cần thêm nhiều thời gian để trưởng thành.

8. Owen Hargreaves


Mất đi cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Anh ở World Cup 2006, MU khuyết hẳn một tiền vệ đánh chặn đẳng cấp cao. Ngoài ra, Hargreaves còn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ phải hoặc hậu vệ phải và là một chân sút phạt không tồi. Suốt 20 tháng qua, cựu ngôi sao Bayern Munich chỉ chơi đúng 1 phút trong đội hình 1 của MU, khi vào sân từ ghế dự bị trận gặp Sunderland ngày 2/5. Fabio Capello đã rất nhớ anh và Alex Ferguson cũng vậy.

9. 2 thất bại trước Chelsea


2 thất bại trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Chelsea, trong những “trận cầu 6 điểm” đã đẩy MU lại phía sau trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Ở trận lượt đi trên sân Stamford Bridge hồi tháng 11/2009, John Terry là người ghi bàn duy nhất mang lại chiến thắng cho The Blues. Trong khi đó, ở trận lượt về, Joe Cole và Didier Drogba đã kéo sập pháo đài Old Trafford trước một Quỷ Đỏ mỏi mệt và không có thủ lĩnh Rooney.

10. Những kẻ phá bĩnh Merseyside


Liverpool và Everton, 2 đại diện của Merseyside, là những kẻ gây đau thương cho Quỷ Đỏ ở mùa giải này. Tại Goodison Park, MU đã thất thủ 1-3 hồi tháng 2. Trong khi đó, “kình địch” Liverpool lại chơi với hơn 100% sức mạnh để đánh bại MU 2-0 hồi tháng 10/2009, dù trước đó mới trải qua 4 trận thua liên tiếp. Không chỉ có vậy, Liverpool còn khiến MU ôm mối hận với 2 thất bại trước Chelsea, trong đó có trận thua 0-2 ngay tại Anfiled ở vòng 37, với pha chuyền về bất cẩn của Gerrard, tạo điều kiện cho Drogba mở tỷ số, mở ra con đường chiến thắng.


Bích Bích (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn