Cận cảnh thi công, nâng cấp đèo An Khê nối 2 tỉnh Bình Định - Gia Lai.
Ngày 21/7, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - chủ đầu tư công trình - cho biết việc thi công, nâng cấp đèo An Khê đang được đẩy nhanh tiến độ và sẽ kịp hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.
Đèo An Khê là cung đèo nguy hiểm nhất thuộc tuyến Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai và Bình Định. Đoạn đèo nhiều khu vực rừng núi cheo leo, hiểm trở, thường hay ùn tắc giao thông cục bộ.
Đoạn qua đèo An Khê từ xưa đến nay là nỗi ám ảnh của giới tài xế mỗi khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi dễ gây sạt lở, nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Chủ đầu tư đang cho nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường, huy động nhân công nắn chỉnh lại các khúc cua nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.
Ngăn hiện tượng ngại sạt lở triền núi vào mùa mưa, đơn vị thi công phải làm kè chống sạt lở kéo dài. Các hệ thống cống ngầm và mương nhằm thoát nước mưa đổ về cũng đang gấp rút hoàn thiện.
Hiện trường thi công vẫn còn nhiều ngổn ngang, đất cấp phối để nâng mặt đường thành nhiều tầng với chiều cao khác nhau tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.
Dự án trước đó dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6, nhưng trên tuyến đường này liên tục xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định, nếu tiến độ, phương án bảo đảm an toàn khi thi công đèo An Khê không được chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện thì Ban sẽ kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải để có hướng giải quyết hợp lý.
Dự án thi công, nâng cấp đèo An Khê thuộc Dự án nâng cấp quốc lộ 19 có tổng chiều dài 143,6 km (trong đó Bình Định 17 km và Gia Lai hơn 126 km), với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, tương đương 155,8 triệu USD.
Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, thời gian thi công từ tháng 8/2021.
Đến nay, quá trình thi công dự án này còn gặp khó khăn, hiện trường thi công vẫn dang dở, việc hoàn thành dự án trước mùa mưa vẫn là bài toàn lớn.
Bình luận