Trong buổi họp báo chiều 15/4, nhiều phóng viên cùng đặt ra băn khoăn về số tiền khổng lồ hơn 34.000 tỷ đồng để đổi mới chương trình, sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT công bố trước Thường vụ Quốc hội.
Đại diện cho Bộ GD-ĐT, ông Đỗ Ngọc Thống – Vụ phó Vụ Giáo dục trung học, thường trực Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK (Bộ GD-ĐT) loay hoay không thể giải thích được số tiền đó được dùng vào những việc gì dù đã có đề án. Tuy vậy, ông Thống cho biết, trước hết con số 34 nghìn tỷ chỉ là khái toán, chưa chính thức.
Tuy không giải thích được tường tận số tiền sẽ được sử dụng trong dự thảo đề án nhưng ông Thống cũng tiết lộ thực tế chương trình và sách giáo khoa chỉ tốn khoảng 5.000 tỷ đồng, còn lại là các hạng mục khác (khoảng 7-8 mục) có kinh phí khoảng 29.000 tỷ đồng.
Ông Thống thông tin thêm, bất kỳ một đề án nào cũng phải trình, phải trải qua nhiều quá trình thẩm định của nhiều cơ quan, trong đó có Quốc hội. Bộ GD-ĐT sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến góp ý từ xã hội để đề án được hoàn thiện hơn.
Khi phóng viên VTC News đặt ra câu hỏi: “Liệu SGK môn tự nhiên có thể tiếp thu chương trình từ nước ngoài để đỡ tốn kém?”, đại diện Bộ GD-ĐT vẫn cho rằng có tiếp thu trên tinh thần hội nhập quốc tế.
“Lãnh đạo Bộ đã tính đến điều này, dứt khoát xây dựng một chương trình, SGK của Việt Nam, nhưng sẽ học tập có hệ thống cơ bản để cập nhật mặt bằng chung của thế giới, trong đó có khoa học tự nhiên” ông Thống khẳng định.
Tuy dự thảo đề án có đề cập đến kinh phí khổng lồ nhưng ông Thống lại cho rằng việc đổi mới chương trình, SGK lần này sẽ tận dụng trang thiết bị hiện có, chỉ bổ sung những vấn đề thiết thực, tăng cường công nghệ thông tin.
Ông Thống khẳng định lại, quan trọng của vấn đề không phải là nội dung mà ở đây là đổi mới cách dạy, cách học là chính.
Làm rõ thêm nội dung kinh phí thực hiện Đề án, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết con số 34.000 tỷ đồng là con số khái toán trên cơ sở định mức quy định về tài chính.
“Triệt để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại để có con số khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, xuất phát từ nhu cầu tất yếu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa để Quốc hội chính thức thông qua”, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khẳng định.
Đề án mới đến đâu?
Nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi: “Liệu so với chương trình đã thực hiện trước đó về chương trình, SGK, thì lần đổi mới này sẽ có những điểm gì mới căn bản?”.
Ông Thống cho rằng trong cuộc sống với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chương trình dù tốt đến mấy cũng trở thành lạc hậu và có những bất cập, do đó cần phải đổi mới.
“Lần này đổi mới khác là căn bản, chuyển cách tiếp cận nội dung chạy theo kiến sang hình thành năng lực (yêu cầu học sinh thay đổi không chỉ biết kiến thức mà còn phải biết làm gì để vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn), năng lực sẽ dẫn đến cách dạy học cũng phải thay đổi (tức là giúp cho học sinh vận dụng được vào tình huống cụ thể, sát với tiễn), tăng cường thời gian thực hành và vận dụng kiến thức”, ông Thống cho hay.
Chiều 15/4, ông Đỗ Ngọc Thống ví phiên giải trình trước Thường vụ Quốc hội (ngày 14/4)như buổi “bảo vệ thử luận án mà thôi”. Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết đề án sẽ tiếp tục được xem xét và trình Quốc hội trong thời gian tới.
Được biết, dự kiến ngày 25/4 tới Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ chính thức thẩm định đề án.
Phạm Thịnh
Đại diện cho Bộ GD-ĐT, ông Đỗ Ngọc Thống – Vụ phó Vụ Giáo dục trung học, thường trực Ban soạn thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK (Bộ GD-ĐT) loay hoay không thể giải thích được số tiền đó được dùng vào những việc gì dù đã có đề án. Tuy vậy, ông Thống cho biết, trước hết con số 34 nghìn tỷ chỉ là khái toán, chưa chính thức.
PGS-TS Đỗ Ngọc Thống, Vụ Phó Vụ Giáo dục Trung học không thể lý giải chính xác về con số 34.000 tỷ đồng đổi mới chương trình, sách giáo khoa (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Ông Thống thông tin thêm, bất kỳ một đề án nào cũng phải trình, phải trải qua nhiều quá trình thẩm định của nhiều cơ quan, trong đó có Quốc hội. Bộ GD-ĐT sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến góp ý từ xã hội để đề án được hoàn thiện hơn.
Khi phóng viên VTC News đặt ra câu hỏi: “Liệu SGK môn tự nhiên có thể tiếp thu chương trình từ nước ngoài để đỡ tốn kém?”, đại diện Bộ GD-ĐT vẫn cho rằng có tiếp thu trên tinh thần hội nhập quốc tế.
“Lãnh đạo Bộ đã tính đến điều này, dứt khoát xây dựng một chương trình, SGK của Việt Nam, nhưng sẽ học tập có hệ thống cơ bản để cập nhật mặt bằng chung của thế giới, trong đó có khoa học tự nhiên” ông Thống khẳng định.
Ông Thống khẳng định lại, quan trọng của vấn đề không phải là nội dung mà ở đây là đổi mới cách dạy, cách học là chính.
Làm rõ thêm nội dung kinh phí thực hiện Đề án, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết con số 34.000 tỷ đồng là con số khái toán trên cơ sở định mức quy định về tài chính.
“Triệt để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại để có con số khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, xuất phát từ nhu cầu tất yếu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa để Quốc hội chính thức thông qua”, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khẳng định.
Đề án mới đến đâu?
Nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi: “Liệu so với chương trình đã thực hiện trước đó về chương trình, SGK, thì lần đổi mới này sẽ có những điểm gì mới căn bản?”.
Dư luận cho rằng con số 34.000 tỷ đồng để đổi mới chương trình, SGK là quá lớn (Ảnh: Ngọc Thắng) |
Ông Thống cho rằng trong cuộc sống với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chương trình dù tốt đến mấy cũng trở thành lạc hậu và có những bất cập, do đó cần phải đổi mới.
“Lần này đổi mới khác là căn bản, chuyển cách tiếp cận nội dung chạy theo kiến sang hình thành năng lực (yêu cầu học sinh thay đổi không chỉ biết kiến thức mà còn phải biết làm gì để vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn), năng lực sẽ dẫn đến cách dạy học cũng phải thay đổi (tức là giúp cho học sinh vận dụng được vào tình huống cụ thể, sát với tiễn), tăng cường thời gian thực hành và vận dụng kiến thức”, ông Thống cho hay.
Chiều 15/4, ông Đỗ Ngọc Thống ví phiên giải trình trước Thường vụ Quốc hội (ngày 14/4)như buổi “bảo vệ thử luận án mà thôi”. Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết đề án sẽ tiếp tục được xem xét và trình Quốc hội trong thời gian tới.
Được biết, dự kiến ngày 25/4 tới Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ chính thức thẩm định đề án.
Phạm Thịnh
Bình luận