Thời sự quốc tế

Đoàn Liên bang Nga dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Năm, 25/07/2024 18:01:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 25/7, Đoàn Liên bang Nga do Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Pyotr Tolstoy dẫn đầu vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngoài đoàn đại diện Quốc hội Nga, đoàn Đảng Cộng sản LB Nga do Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Leonid Kalashnikov dẫn đầu cũng đến Hà Nội và dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Pyotr Tolstoy viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Pyotr Tolstoy viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước đó, trong buổi thông tin báo chí tại Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko chia sẻ: "Chúng tôi rất đau buồn khi nhận được tin Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, chúng tôi tiếc thương cùng toàn thể nhân dân Việt Nam".

Đại sứ Bezdetko nhấn mạnh: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một lãnh đạo kiệt xuất, đã hiến dâng đời mình để phụng sự Tổ quốc vô điều kiện. Tôi tin tưởng rằng, sau nhiều thập kỷ nữa, thế hệ mai sau sẽ nhớ đến Tổng Bí thư với lòng biết ơn về sự đóng góp của đồng chí cho sự nghiệp phát triển đất nước, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong thế giới đương đại".

Đoàn Liên bang Nga dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 2

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko trong buổi thông tin báo chí tại Hà Nội ngày 23/7.

Nhân dân Nga cũng nhớ đến đồng chí Nguyễn Phú Trọng trước hết như một người bạn lớn của nước Nga, người hiểu biết rõ lịch sử và nền văn hóa nhiều thế kỷ của Nga. Trên những cương vị Đảng và Nhà nước khác nhau, ông đã trước sau như một ủng hộ việc củng cố một cách nhất quán quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga - Việt Nam.

Đại sứ Bezdetko nói thêm, trong hơn 30 năm làm công tác ngoại giao liên quan đến Việt Nam, ông có may mắn khi nhiều lần được tham gia vào các hoạt động ngoại giao quan trọng giữa hai nước.

Đặc biệt khi còn làm việc ở Bộ Ngoại giao Nga, Đại sứ Bezdetko đã trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị cho các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nga.

Nói thêm về đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Nga, Đại sứ Bezdetko cho rằng, không thể đánh giá hết những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ hợp tác song phương. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, quan hệ Việt Nam - Nga đã được nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho nước Nga và nhân dân Nga. Nhân dân Nga luôn yêu quý và nhớ mãi về đồng chí như một nhà lãnh đạo kiệt xuất và người bạn lớn của nhân dân Nga.

Đoàn Liên bang Nga dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 3

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần thăm chính thức Liên bang Nga khi dẫn đầu các đoàn đại biểu cấp cao vào các năm 2014 và 2018. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần thăm chính thức Liên bang Nga và nhiều thỏa thuận quan trọng đã được hai bên ký kết trong những lần này. Cho đến nay các thỏa thuận này vẫn là định hướng cho quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực then chốt, bao gồm lĩnh vực năng lượng-nhiên liệu, thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, giáo dục và đào tạo nhân lực, khoa học và công nghệ, văn hóa và du lịch.

Nga đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6.

"Chuyến thăm đã khẳng định tinh thần chung của hai bên phát triển mạnh mẽ sự hợp tác trong điều kiện địa-chính trị mới, đã nhấn mạnh tính chất bất di bất dịch trong quan hệ hữu nghị truyền thống, sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa nhân dân và hai nước chúng ta", Đại sứ Bezdetko nhấn mạnh.

Với tư cách một nhà tư tưởng lý luận kiệt xuất, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã khôn khéo nêu bật đúng trọng tâm, nhìn nhận điều chính yếu. Tổng Bí thư đã xây dựng đường lối ngoại giao nhất quán để biến Việt Nam thành một trung tâm chính trị hiện đại và tự chủ không chỉ trong khu vực mà còn ở trên thế giới về tổng thể thông qua đường lối ngoại giao cây tre được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

"Chính sách đối ngoại cây tre hướng đến việc thúc đẩy hoà bình, ổn định và thịnh vượng cho cộng đồng quốc tế, giúp củng cố tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước", Đại sứ Bezdetko nói.

Đoàn Liên bang Nga dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 4

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko. (Ảnh: TTXVN)

Những nguyên tắc đã được đồng chí Nguyễn Phú Trọng tạo lập về “Ngoại giao cây tre” xứng đáng có được sự công nhận và tôn trọng của các đối tác trên trường quốc tế.

Theo Đại sứ Bezdetko, khi thế giới đang trải qua những chuyển đổi sâu sắc, nhiều nguyên tắc cơ bản trong hợp tác quốc tế đang mất đi tính hiệu quả của nó, đường lối ngoại giao của Việt Nam là điều các nước hướng tới. Và nền tảng của nó là sự phát triển và phồn vinh của mọi quốc gia không loại trừ bất kỳ ai trong cộng đồng quốc tế, những lý tưởng về hòa bình, tình hữu nghị, láng giềng thân thiện và sự hiểu biết lẫn nhau.

"Tôi tin tưởng rằng, di sản chính trị của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ còn có tính cấp thiết sau hàng thập kỷ sau khi ông qua đời", Đại sứ Bezdetko nhấn mạnh.

 
Trà Khánh - Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn