Tư liệu

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba

Thứ Ba, 23/07/2024 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Phó đại sứ Cuba cho rằng cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp to lớn không chỉ cho Việt Nam mà còn cho thế giới.

Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam cho biết, được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez quyết định để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6h ngày 20/7 đến 24h ngày 21/7.

Nghi thức quốc tang diễn ra từ 6h đến 24h ngày 22/7.

Hôm 19/7, Quốc hội, Chính quyền Nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba - 1

Quốc hội Cuba dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp ngày 19/7. (Ảnh: Đại sứ quán Cuba)

Chia sẻ với VTC News về Tổng Bí thư hôm 20/7, Phó đại sứ, Đại biện lâm thời Cuba tại Việt Nam Joy Puentes Saldise nói: “Tôi hiểu rằng hôm nay là một ngày rất buồn đối với nhân dân Việt Nam, cũng như đối với tất cả những người đã từng gặp mặt và biết đến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí là người bạn chân thành của Cách mạng Cuba và các lãnh đạo Cuba, đồng thời là một nhân vật vĩ đại trên thế giới”.

‘Không chỉ Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại’

Theo Phó đại sứ, trong thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đạt được những tiến bộ to lớn không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các chính sách đối ngoại. 

Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam treo cờ rủ.

Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam treo cờ rủ.

Ông Saldise cho rằng, đối với tất cả những người cộng sản trên thế giới, đối với tất cả các nước xã hội chủ nghĩa, Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các bài viết, cuốn sách của ông, đã trở thành những tài liệu tham khảo đáng quý, những kinh nghiệm để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, vì lợi ích của người dân.

“Di sản của đồng chí Nguyễn Phú Trọng hôm nay, kết hợp với những lời dạy của đồng chí, đã vạch ra con đường đi đến thắng lợi cho sự phát triển của đất nước Việt Nam mà chúng tôi tin chắc rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tiếp tục giữ gìn”. Nhà ngoại giao Cuba nhấn mạnh rằng dù Tổng Bí thư mất đi nhưng những tư tưởng của ông sẽ tồn tại đến thế hệ mai sau.

Còn đối với Cuba, ông Saldie khẳng định, không chỉ Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, “mà cả phong trào cánh tả trên toàn thế giới, tầng lớp trí thức tiến bộ trên toàn thế giới, những trí thức nhân văn nhất trên toàn thế giới, cũng mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội, người có những đóng góp to lớn không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhân loại”.

Uy tín về đối ngoại

Nhận định về vai trò của Tổng Bí thư đối với công tác đối ngoại của Việt Nam nói chung và mối quan hệ song phương nói riêng, Phó đại sứ Cuba cho rằng, với sự đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vị trí và vai trò của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế với những thành tựu to lớn.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba - 3

Phó đại sứ Cuba tại Việt Nam Joy Puentes Saldise. 

Điều này là nhờ Việt Nam đã có sự năng động hơn, cởi mở và đa dạng hóa hơn trong chính sách đối ngoại, quan hệ với các nước, với tiền đề là bạn của tất cả các nước trên thế giới và thúc đẩy khả năng hợp tác trên điểm đó.

Ngày nay Việt Nam có tình hữu nghị và đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia trên thế giới, ở tất cả các châu lục. “Chúng tôi có thể nói rằng, ngay cả trong một môi trường thế giới đa phương như tại Liên hợp quốc, Việt Nam cũng có được nhiều uy tín và tiếng nói của Việt Nam cũng được nhiều quốc gia lắng nghe”.

Theo Phó đại sứ Cuba, cũng với những tiền đề mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra, mối quan hệ song phương Việt Nam – Cuba ngày càng được củng cố vững chắc và sâu rộng, trong bối cảnh Việt Nam và Cuba kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba - 4

Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diáz-Canel Bermúdez và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Lịch sử quan hệ song phương giữa Việt Nam và Cuba là một ngoại lệ, một mối quan hệ độc đáo và duy nhất trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia. Trên trường quốc tế, cả hai nước đều là những nước đang phát triển, có chung mục tiêu phát triển và cũng phối hợp trong các cơ chế đa phương để giúp đỡ lẫn nhau. Tại Liên hợp quốc, Việt Nam luôn lên tiếng ủng hộ quyền độc lập, chủ quyền của Cuba, cũng như phản ứng với các chính sách cấm vận bất công với Cuba.

Trong mối quan hệ song phương và trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba được tăng cường và trở nên ngày càng đặc biệt hơn “là nhờ rất lớn vào công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

“Cuba ngày nay có thể khẳng định không có người bạn nào trung thành với Cuba hơn Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy Việt Nam như một người anh em và chúng tôi cũng cảm thấy mình là người anh em của Việt Nam”, Phó đại sứ Saldie nói.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba - 5

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Đại tướng Raul Castro Ruz Huân chương Sao Vàng, năm 2018. (Ảnh: Reuters)

‘Dấu ấn khó phai mờ trong tim người dân Cuba’

Nhà ngoại giao Cuba chia sẻ, Cuba “luôn biết ơn Việt Nam vì những gì đất nước các bạn đã làm cho chúng tôi trong suốt 65 năm lịch sử quan hệ. Và trong suốt những năm qua, có thể nói nổi bật là hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng, người luôn là chỗ dựa cho nhân dân Cuba và các nhà lãnh đạo Cuba”.

Ông cảm thấy rất vinh dự và tự hào về tình bạn, tình anh em giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo Cuba, như Đại tướng Raul Castro, những tình cảm được xây dựng dựa trên di sản mối quan hệ của Tổng tư lệnh Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà các thế hệ sau vẫn đang tiếp tục giữ gìn và duy trì.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã cống hiến cả thể xác và tâm hồn để giúp đỡ và hợp tác với các dân tộc và bạn bè trên thế gới, và đối với Cuba, đồng chí đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong trái tim của nhân dân Cuba”.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn là chỗ dựa cho Cuba - 6

Tổng Bí thư dự lễ mít tinh hữu nghị đoàn kết hai nước Việt Nam - Cuba, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, tháng 4/2012. (Ảnh: TTXVN)

Cuba thể hiện sự chia sẻ và đoàn kết với Việt Nam

Phó đại sứ Joy Puentes Saldise cho biết, “tất cả chúng tôi rất sốc và rất buồn” trước tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. “Trong những giờ phút đau buồn này, chúng tôi xin chia sẻ, gửi sự ủng hộ và đoàn kết đến nhân dân Việt Nam”.

Theo ông, không chỉ từ các nhà lãnh đạo Cuba mà còn nhiều người dân Cuba đã bày tỏ sự chia buồn và đoàn kết theo nhiều cách khác nhau. Ngay khi hay tin, ngoài việc tuyên bố lễ tang chính thức và Quốc tang tại Cuba, một đoàn cấp cao của Cuba ngay lập tức được cử đến Việt Nam để có mặt trong lễ tang của Tổng Bí thư.

“Trong mối quan hệ anh em, Việt Nam và Cuba, trong những lúc đau buồn, trong những lúc khó khăn, chúng ta dang tay ra với nhau, ôm lấy nhau và chia sẻ với nhau”. Đoàn Cuba sẽ có mặt để chia sẻ với các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, “trước sự ra đi của một người bạn vĩ đại của Cuba”.

Phương Anh - Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn