• Zalo

Đề xuất thí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 6 quận nội thành Hà Nội

Tin nóngThứ Ba, 15/11/2022 16:15:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép đơn vị tư nhân thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp đô thị tại một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng.

Sở GTVT TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép một đơn vị tư nhân thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận nội thành.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, thời gian qua, dự án xe đạp đô thị cộng cộng tại TP.HCM và một số tỉnh thành trên cả nước được người dân, du khách sử dụng với đăng kí mới 218.157 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày (tính đến 31/7/2022). Khách sử dụng lại dịch vụ từ 2 chuyến trở lên 58.902 khách hàng chiếm 27%. Số chuyến đi 271.408 chuyến - trung bình 1.175 chuyến/ngày với thời gian sử dụng 246.094 giờ - trung bình 54 phút/chuyến. Hành khách sử dụng rơi vào 2 độ tuổi là 18-22 chiếm 40% và 22-40 chiếm 45%.

Sở GTVT TP Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép đơn vị tư nhân trên thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Đề xuất thí điểm cho thuê xe đạp công cộng tại 6 quận nội thành Hà Nội - 1

 

Theo đề xuất, quy mô triển khai giai đoạn 1 với 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỷ đồng (bao gồm: Chi phi đầu tư xe đạp, khóa, simdata: 17,3 tỷ đồng; Chi phí vận hành mua sắm trang bị công cụ dụng cụ, xe sửa chữa, văn phòng: 3,55 tỷ đồng; Phần mềm máy chủ server: 1,12 tỷ đồng; Đầu tư trạm xe, thi công bảo dưỡng: 1,74 tỷ đồng; Nhân công vận hành: 6,54 tỷ đồng).

Năm đầu tiên đơn vị cho thuê xe đạp xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng; giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố về nội dung này.

Được biết, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn đầu. Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Trước đó, đầu năm 2022, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị Hà Nội.

Sau một thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở GTVT Hà Nội có quan điểm cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở TPHCM đã góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, xe đạp công cộng bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay.

Ngoài ra, nhằm tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc, Hà Nội còn yêu cầu các sở, ngành thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn