Sau khi CEO Carlos Ghosn bị bắt giữ, hãng xe Nhật - Nissan đang gặp rất nhiều rắc rối. Trong đó, Nissan dự báo lợi nhuận hàng năm sẽ giảm 28%. Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả kinh doanh của năm 2019 còn bi thảm hơn.
Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 4/2019 tới tháng 6/2019, thu nhập ròng của Nissan giảm 94,5%, xuống còn 6,4 tỷ yên (tương đương 59 triệu USD). Theo Nissan, lợi nhuận bị ảnh hưởng tiêu cực do giảm doanh thu và các yếu tố bên ngoài khác như chi phí nguyên liệu, biến động tỷ giá, phí đầu tư để đáp ứng các quy định mới.
Doanh số bán hàng toàn cầu giảm 6% xuống còn 1,23 triệu đơn vị. Tất cả thị trường bán hàng của Nissan đều giảm, trừ thị trường Trung Quốc. Tại Nhật, doanh số bán hàng của Nissan giảm 2,6% xuống còn 126.000 chiếc. Duy nhất thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng 2,3% lên 344.000 chiếc.
Tại một số thị trường khác, doanh số bán hàng của Nissan đều đi xuống. Cụ thể, tại Mỹ, doanh số bán giảm rất mạnh xuống còn 351.000 chiếc. Tại thị trường châu Âu, bao gồm Nga giảm 16,3% xuống còn 135.000 chiếc.
Ở thị trường châu Á và châu Đại Dương, Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi, doanh số của Nissan giảm 13,1% xuống còn 174.000 chiếc. Trước tình hình kinh doanh yếu kém, Nissan phải tuyên bố sẽ cắt giảm 12.500 việc làm trên toàn thế giới cho đến ngày 31/3/2023.
Theo đó, khoảng 6.400 việc làm sẽ bị cắt giảm ở 8 địa điểm trên toàn thế giới vào ngày 31/3/2020. Trong đó, 1.420 việc làm sẽ bị cắt giảm tại Mỹ. Để đảm bảo an toàn, Nissan cũng sẽ giảm 10% năng lực sản xuất toàn cầu vào cuối năm 2022. Phạm vi doanh nghiệp cũng giảm ít nhất 10% vào cùng năm. Trong tương lai, Nissan dự định tập trung đầu tư vào mô hình cốt lõi toàn cầu và mô hình chiến lược khu vực.
Trong đó, Nissan sẽ đầu tư mạnh vào các công nghệ như hỗ trợ trình điều khiển ProPilot và hệ truyền động điện, gồm cả các dòng ô tô điện pin. Nissan cũng sẽ tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới, bao gồm các dịch vụ di động chia sẻ hành trình.
Bình luận