Hơn 10 ngày trước, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông báo cho các đơn vị liên quan về việc khởi công gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Cụ thể, trong số 453 cây xanh nằm trong phạm vi dự án tuyến Metro số 2, có 49 cây được di dời và 404 cây bị đốn hạ.
Đó là những cây xanh trên các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Lê Lai, Trương Định.
Bày tỏ sự tiếc nuối, ông Hoàng Thanh Giáo (65 tuổi, làm nghề lái xe ôm truyền thống) chia sẻ: "Cây xanh giúp người lao động như tôi đỡ mệt trong những ngày nắng nóng gay gắt. Những cây xanh cao lớn lâu năm có tán rộng, ngồi dưới gốc cây còn mát hơn điều hoà nữa. Để có được những cây xanh cao, rợp bóng mát cũng phải chăm sóc cả 10 năm, thậm chí lâu hơn thế".
Trong tiết trời nắng nóng gần 40 độ C, những cây như cái ô thiên nhiên, che mát cho những người dừng chờ đèn đỏ.
Những cây xanh có tuổi đời hàng chục năm với tán rộng này được người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh".
Đây là hàng cây trên đường Trường Chinh - Phạm Văn Bạch vừa được tỉa cành để chuẩn bị "trảm".
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), việc đốn hạ, di dời 453 cây xanh làm tuyến Metro số 2 được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn sẽ di dời 1 cây và đốn hạ 24 cây để phục vụ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án như cấp thoát nước, điện, viễn thông. Công tác này bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 7/2024.
Giai đoạn 2 sẽ di dời 48 cây xanh và đốn hạ 380 cây xanh phục vụ thi công các nhà ga ngầm. Công tác này dự kiến thực hiện từ năm 2026 khi các nhà ga của dự án tuyến Metro số 2 được khởi công xây dựng.
Các cây xanh bị đốn hạ gồm: Lim sét, sọ khỉ, dầu, bằng lăng, me, sao đen… trong đó, nhiều cây có đường kính khoảng 1m, cao 20-30m, tán cây rộng che bóng mát cho người dân đi đường.
Theo MAUR, sở dĩ lượng cây di dời không nhiều vì thực tiễn cho thấy, những cây được bứng dưỡng để trồng lại có tỷ lệ sống rất thấp, chi phí bảo dưỡng lại cao. “Việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 2, là sự lựa chọn bất khả kháng", Đại diện MAUR lý giải.
Bình luận