Ngày 21/2, tại Hội nghị thanh tra Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thi tuyển là cách tốt nhất để công khai minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ. Sau khi thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ có kết quả thì Bộ GTVT sẽ nhân rộng ra các các vị trí lãnh đạo khác.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 21/2, về thông tin này, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Sau khi thi tuyển xong vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, thì Bộ sẽ tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện từ đó rút ra những kinh nghiệm".
Nếu đạt kết quả tốt sẽ tiếp tục thực hiện mở rộng việc thi tuyển đối với các chức danh lãnh đạo khác; nếu còn hạn chế, vướng mắc sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và kinh nghiệm của các cơ quan, địa phương để có phương án thực hiện phù hợp hơn.
Sau đó, Bộ sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng cuộc thi này để lựa chọn vị trí nào có thể thi tuyển được thì sẽ tiếp tục thi, thế nhưng tất cả phải đợi kết quả sơ kết của cuộc thi lần này.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng |
Thế nhưng, ông Trường cho biết thêm: "Ngoài việc tổ chức thi tuyển lãnh đạo, vẫn còn có những lựa chọn mang tính tính chất. Nhưng trong xã hội hiện đại có đủ năng lực, đảm nhận công việc, thì có thể làm lãnh đạo".
Ông Trường giải thích rõ ý của Bộ trưởng Thăng, không phải vị trí nào trong Bộ cũng tổ chức thi tuyển, chỉ một phần nào đó, còn một số chức vị khác không phải thi tuyển.
Trước đó, Bộ trưởng Thăng cũng nói rõ: "Những người dự thi đều đủ tiêu chuẩn làm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, và cuộc thi là sự cạnh tranh để chọn ra người giỏi nhất. Tổ chức thi tuyển công khai thì phải chọn được người tài. Đây là điều chắc chắn, nếu chúng ta thực hiện đúng quy trình thi công khai, minh bạch".
Về thành phần BGK, ông Trường cho biết: "Thành phần Ban giám khảo gồm 15 người, do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban; các ủy viên là đại diện gồm lãnh đạo Bộ GTVT, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT không phải là thành viên ban giám khảo".
Hiện nay, vẫn chưa có danh sách cụ thể của BGK, theo ông Trường thì ban giám khảo sẽ được công bố chính thức sau khi Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phê duyệt danh sách người dự thi và được công khai trên trang thông tin điện tử của bộ.
"Các ứng viên dự thi phải trải qua hai phần thi là viết và bảo vệ chương trình hành động. Kết quả thi là căn cứ để bổ nhiệm Tổng cục trưởng, vì những người tham dự thi đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm", ông Trường cho biết thêm.
Bộ trưởng chỉ đạo không làm lộ đề thi, nên người ứng tuyển khi đó muốn “chạy” cũng khó vì không thể có sức mà “chạy” đủ cả 15 người chấm thi.
“Sau khi Ban giám khảo chấm thi có kết quả thì Ban cán sự Đảng sẽ thống nhất để ra quyết định bổ nhiệm. Người đạt kết quả cao nhất sẽ là người trúng tuyển và không có lí do nào khác để xem xét thêm. Bộ trưởng không có trong thành phần Ban giám khảo nên cũng không phải lo Bộ trưởng có đồng ý hay không đồng ý”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Bộ trưởng Thăng còn thi tuyển nhiều vị trí khác |
Người dự thi phải trải qua 02 phần thi là thi viết và bảo vệ chương trình hành động. Cụ thể, người dự thi phải viết chương trình hành động phát triển Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong 10 năm tới theo hình thức tự luận và không được sử dụng điện thoại, tài liệu trong quá trình làm bài. Thời gian làm bài là 240 phút. Bài viết chương trình hành động được chấm theo thang điểm 100.
Nội dung bài viết tập trung vào các nội dung chính sau: Đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân mặt mạnh, điểm yếu; ưu điểm, tồn tại hạn chế và những thuận lợi, khó khăn của Tổng cục trong 3 năm qua...
Bên cạnh phần thi viết, các ứng viên còn phải bảo vệ chương trình hành động. Người dự thi thuyết trình tóm tắt chương trình hành động của mình bằng công cụ trình chiếu Power Point; sau khi người dự thi thuyết trình, các ủy viên Ban Giám khảo đặt câu hỏi.
Điểm bảo vệ chương trình hành động của người dự thi được đánh giá theo thang điểm 100. Thời lượng để người dự thi thuyết trình chương trình hành động không quá 45 phút.
Bình luận