Nhà máy của tập đoàn BMW tại Regensburg, Đức, đã sản xuất khoảng 320.000 xe vào năm 2018. BMW cho biết việc sử dụng các công nghệ robot, in 3D, phân tích dữ liệu thông minh giúp cắt giảm thời gian cần thiết để triển khai các ứng dụng mới lên tới 80% và giảm 5% vấn đề sai sót chất lượng.
Nhà máy của BMW được Diễn đàn kinh tế thế giới mô tả là "nhà máy của tương lai", đi đầu trong trào lưu "Công nghiệp 4.0", cuộc cách mạng tập trung vào tự động hoá, trao đổi dữ liệu trong sản xuất, dữ liệu không gian thực.
Hiện có hơn 3.000 máy móc, robot và hệ thống vận chuyển tự động được kết nối tại nhà máy. Nền tảng Internet vạn vật tùy chỉnh liên kết các công cụ này với các vật liệu và bộ phận cho phép thông tin được phân tích và theo dõi từng bước. Bất kỳ vấn đề nào trong quá trình sản xuất có thể được phát hiện được khắc phục ngay lập tức.
Theo Capgemini, công ty dẫn đầu về công nghệ và dịch vụ tư vấn, những nhà máy thông minh như thế này có thể mang lại ít nhất 1,5 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu trong ba năm tới. Các công ty mà Capgemini khảo sát vào năm 2019 cũng đã lên kế hoạch tạo ra thêm 40% các nhà máy này trong năm năm tới.
Frank Bachmann, giám đốc nhà máy Regensburg của BMW tin rằng thành công của nhà máy không nằm ở một công nghệ duy nhất, mà là cách nó tích hợp các công nghệ với công nhân của con người. Một nhà máy thông minh được điều khiển bởi những người thông minh.
Đây không phải là lần đầu tiên việc sản xuất ô tô được hiện đại hóa. Henry Ford đã tạo ra dây chuyền lắp ráp di chuyển đầu tiên vào năm 1913, giúp cắt giảm việc lắp ráp một chiếc xe Model T - từ 12 giờ rưỡi xuống còn sáu giờ.
Nhưng việc sản xuất sau này sẽ không diễn ra trong nhà máy. Nó sẽ được thực hiện trên máy tính và trên đám mây. Điều này mang lại một số thách thức bổ sung. Báo cáo của Capgemini cho thấy mặc dù triển vọng tích cực vượt trội, các nhà sản xuất đang cố gắng để phát triển các sáng kiến thông minh của họ trong khi hiện tại chỉ 14% các sáng kiến là "thành công".
Enno de Boer, chuyên gia tư vấn tại công ty McKinsey & Company cho rằng, hai trong số những thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất là năng lực và quy mô của nhân viên. Có một khoảng cách kỹ năng lớn cần được giải quyết, 42% các công ty công nghiệp thiếu lao động với khả năng thuần thục công nghệ 4.0.
Để nâng cao chất lượng của lực lượng lao động ở quy mô lớn, de Boer đề nghị các nhà sản xuất phát triển các phương pháp học tập công nghệ hiệu quả, chẳng hạn như chơi game và vận hành thuần thục các công nghệ thực tế ảo như VR hoặc AR.
Bình luận