Biển Đông trên bản đồ Jetstar thành Biển Nam Trung Hoa

Kinh tếThứ Tư, 10/07/2013 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Độc giả bức xúc khi thông tin trên trang đặt vé hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific của Việt Nam ghi Biển Đông thành Biển Nam Trung Hoa.

(VTC News) - Độc giả bức xúc khi thông tin trên trang đặt vé hãng hàng không giá rẻ Jetstar Paciffic của Việt Nam ghi Biển Đông thành Biển Nam Trung Hoa (South China sea).

Phản ánh tới báo điện tử VTC News, một độc giả cho biết: "Chiều Chủ nhật ngày 7/7/2013 tôi định mua vé máy bay của Jetstar nhưng khi lang thang đọc vài thông tin về hãng như lịch bay thì tôi bất ngờ khi vào phần "Lên kế hoạch và đặt chỗ" (Bản đồ bay).

Tôi rất bất ngờ khi hình ảnh Biển Đông của Việt Nam lại ghi thành biển Nam Trung Hoa (South China sea). Tôi rất bất bình về việc này khi mà chính một hãng hàng không lớn của Việt Nam lại sử dụng hình ảnh một cách không có kiểm duyệt như thế này".

Bản đồ bay của hãng Jetstar (Ảnh chụp màn hình)  

Để kiểm chứng thông tin độc giả cung cấp, chúng tôi đã vào trang đặt vé trực tuyến của Jetstar Paciffic tại địa chỉ http://www.jetstar.com/vn/vi/home. Tại mục "Lên kế hoạch và đặt chỗ" (Bản đồ bay) đúng là đang tồn tại hình ảnh bản đồ thể hiện phần biển ghi "South China sea"; phần quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam ghi lần lượt tương ứng là Paracel Islands và Sparatly.

Trả lời phỏng vấn VTC News về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban biên giới Chính phủ cho hay: Việc Jetstar Paciffic ghi như vậy hoàn toàn đúng theo thông lệ quốc tế. Bản đồ hàng hải phương Tây từ thế kỷ 16, thế kỷ 17 cũng ghi là South China Sea và East China Sea. Nhưng nếu là hãng hàng không của Việt Nam thì điều này là không nên.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Sơn Hải, Trưởng khoa Chính trị & Quan hệ quốc tế - Học viện Ngoại giao, việc ghi trên bản đồ bay của Jetstar Paciffic theo thông lệ quốc tế để đảm bảo an toàn hàng không. Nhưng với trường hợp Trường Sa, Hoàng Sa thì nên mở ngoặc thêm phần tiếng Việt để thế giới biết 2 quần đảo đó thuộc chủ quyền Việt Nam.

VTC News cũng đã liên lạc với người đại diện của hãng hàng không và người này cũng cho biết đã tiếp thu ý kiến độc giả và đang có điều chỉnh trên bản đồ bay của hãng.



Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn