Bài báo trong ấn bản mới nhất của Naval and Merchant Ships, một tạp chí hàng tháng tại Bắc Kinh, nêu ra những điểm yếu của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông trong bốn lĩnh vực: khoảng cách với đất liền, kích thước nhỏ, khả năng hạn chế của các đường băng và nhiều tuyến đường có thể bị tấn công.
Tạp chí do Tổng Công ty Đóng tàu nhà nước Trung Quốc, đơn vị đóng tàu cho hải quân Trung Quốc xuất bản.
Theo bài báo, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép nằm sâu trong Biển Đông và xa đất liền Trung Quốc, không có một chuỗi chặt chẽ nào kết nối chúng, vì vậy sẽ rất khó để cung cấp hỗ trợ nếu bị tấn công.
Tạp chí Trung Quốc lấy ví dụ về Đá chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, cách 1.000km từ thành phố phố Tam Á, Hải Nam, nghĩa là các tàu hỗ trợ nhanh nhất sẽ cần hơn 20 giờ để đến đảo.
Bài báo cũng cho rằng các hòn đảo quá xa để triển khai J-16, máy bay chiến đấu tấn công đa năng tiên tiến nhất của Trung Quốc, một cách hiệu quả. Các máy bay chiến đấu không thể tuần tra khu vực vì khoảng cách xa và có thể dễ dàng bị tàu mặt nước đánh chặn hoặc tấn công.
Bên cạnh đó, hầu hết các hòn đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép chỉ có một đường băng và không có không gian hỗ trợ nhiều hơn một máy bay cùng một lúc. Các đường băng cũng gần với đại dương, khiến chúng bị ảnh hưởng bởi thủy triều và thời tiết nhiệt đới.
Tạp chí cũng cho biết các đảo nhân tạo trái phép này quá nhỏ, có rất ít vỏ bọc để chống lại một cuộc tấn công.
Bình luận