Bán Fabregas, mua cả đội hình

Bóng đá AnhThứ Hai, 11/07/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News)-Thoạt nghe, ai cũng cho rằng mất thủ quân Fabregas sẽ là tổn thất cực lớn đối với Arsenal. Tuy nhiên, hãy thử suy nghĩ theo chiều hướng ngược lại.

(VTC News)- Ai cũng biết mất thủ quân Fabregas sẽ là tổn thất cực lớn đối với Arsenal. Tuy nhiên, hãy thử suy nghĩ theo chiều hướng ngược lại.

Ở Arsenal, các Gooners đang đếm ngược thời gian Cesc Fabregas chia tay sân Emirates. Đặc biệt, sau khi biết thủ quân CLB sẽ không tham gia chuyến du đấu châu Á sắp tới cùng các đồng đội, họ càng tin điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực.

Arsenal với đội hình xoay quanh Fabregas thực sự gặp vấn đề lớn trong các trận đấu trên sân nhà mùa giải trước.

Tuy nhiên, cuộc chia ly này nếu có xảy ra cũng nên được nhìn nhận như một thời cơ cho cả hai phía. Fabregas là mẫu cầu thủ đáng khao khát: bản lĩnh, sáng tạo và khả năng săn bàn từ tuyến hai thượng thặng. Tuy nhiên, F4 lại không phù hợp với một vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-2 vốn rất cần thiết mỗi khi đội nhà lâm vào thế dẫn bàn và muốn dâng cao tấn công dồn dập.

Ở Arsenal, đội hình xoay quanh Fabregas là 4-2-3-1. HLV Wenger dành vị trí trái tim hàng tiền vệ ngay bên trên Alexandre Song và Wilshere cho anh. Ở đó, Fabregas có thể phát huy khả năng cầm bóng, giữ nhịp và những đường chuyền tầm trung tinh tế cho các đồng đội ghi bàn. Minh chứng rõ nét là mùa giải năm ngoái, Arsenal trở thành đội bóng hiếm hoi có thời gian kiểm soát bóng trung bình hơn 60%. Họ chuyền bóng nhiều hơn bất cứ đối thủ nào ở Premier League và cũng là đội duy nhất ở châu Âu không cho Barcelona kiểm soát bóng vượt trội (đụng độ tại Champions League).

Bán Fabregas để đổi lấy 3 ngôi sao trải đều 3 tuyến Benzema, Downing và Mertesacker là một quyết định... lý tưởng.

Dẫu vậy, hệ thống lấy Fabregas làm hạt nhân ấy đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Những đội bóng có thực lực yếu khi tới Emirates thường có xu hướng "đổ bê tông" trên phần sân nhà. Họ buộc Arsenal không thể cụ thể hóa những thống kê áp đảo của mình thành các bàn thắng.

HLV Wenger thì chẳng thể đề ra được phương án B với sơ đồ phản công hiệu quả 4-4-2 đơn giản là vì cái tên Fabregas. Và nếu ngôi sao này ra đi khi mùa hè kết thúc, đó có thể là một cái kết đẹp cho đôi bên. Arsenal có thêm khoản thu lớn để mang về những tân binh chất lượng không phải để thay thế Fabregas mà xây dựng một đội hình với lối chơi hoàn toàn mới. Cá nhân cựu tài năng trẻ của La Masia thì được giải tỏa áp lực không danh hiệu khi trở lại Barcelona.

Với 45 triệu bảng bán Fabregas cộng với số tiền bán Bendtner, Clichy, Wenger hoàn toàn có thể mua về tiền vệ cánh Stewart Downing (15 triệu bảng), thủ thành Craig Gordon (6 triệu Bảng), bộ đôi hậu vệ Gary Cahill, Phil Jagielka, thậm chí là tuyển thủ Đức Per Mertesacker hay ngôi sao Copa America Arturo Vidal. Đặc biệt, các Gooners đang rất mong chờ thương vụ "bom tấn" mang tên Karim Benzema (27 triệu bảng) từ Real Madrid. Ngôi sao số 1 của tuyển Pháp ở thời điểm hiện tại hứa hẹn sẽ hợp cùng Van Persie tạo ra khẩu thần công 2 nòng cho đội bóng thành London.

Rõ ràng, việc bán Fabregas không chỉ đem lại những hiệu ứng tiêu cực với Arsenal. Biết đâu, các pháo thủ thành London lại thành công hơn cả Liverpool với thương vụ bán Fernando Torres cách đây nửa năm.

Bộ mặt mới của Arsenal thời kỳ hậu Fabregas:

(Đội hình 4-2-3-1)
Szczesny


Sagna   Mertesacker   Vermaelen   Gibbs

Wilshere   Vidal

Walcott   Van Persie   Gervinho

Benzema

--------------------------------------------------------------------------------------
(Đội hình 4-4-2)
Craig Gordon

Sagna   Mertesacker   Vermaelen   Gibbs

 Walcott   Vidal   Wilshere   Downing

 Van Persie   Benzema


Thủy Kính

Bình luận
vtcnews.vn