(VTC News)- Xung quanh bản kiểm điểm của một học sinh lớp 6 tại Hà Nội gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, trên các diễn đàn mạng đã có hàng trăm ý kiến về vấn đề này.
Diễn đàn sôi sục
Xung quanh bản kiểm điểm của một học sinh lớp 6 tại Hà Nội gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, trên các diễn đàn mạng đã có hàng trăm ý kiến về vấn đề này. Đa phần các ý kiến đều phê phán việc làm của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo Tiếng Anh đối với học sinh.
Trên diễn đàn Webtretho, thành viên Muathumatnau bức xúc: “Thử hỏi với tư cách và phẩm chất như thế thì họ sẽ đào tạo ra cái gì? Những tâm hồn non nớt rồi cũng sẽ trở nên xấu xí hay thui chột dần đi, và mang theo những mặc cảm, oán ghét, những ý niệm về sự bất công, giả dối và thấp kém mà ra đời, hỏi sao không loạn?”.
Trong khi đó, nick Quangdp cũng bộc bạch một số suy nghĩ của mình: “Tệ nạn giáo dục là nguy hiểm nhất vì nó ảnh hưởng đến việc giáo dục con người. Có thể làm hỏng một hoặc một vài thế hệ và thường không sửa chữa được sai lầm đã gây ra… Giáo viên ép học sinh phải học thêm để đạt được cả hai tiêu chí: tăng thu nhập cho cô giáo và đạt thành tích được nhà trường và sở giáo dục khoán xuống.”
Trên diễn đàn Linkhay, nick Golddensea80 băn khoăn tự đặt câu hỏi: “Nhìn hệ thống giáo dục hiện nay mà nản quá! Nguyên nhân từ đâu? Lương giáo viên thấp quá nên các cô phải kiếm thêm? Hay việc tuyển giáo viên còn nhất hậu duệ nhì tiền tệ?”.
Khác với nhiều ý kiến của các phụ huynh khác, nick Nam_SG có cái nhìn khác xung quanh sự việc này: “Công bằng mà nói thì chị ấy cũng đã có phản ứng không đúng, lúc thấy con bị viết vào sổ liên lạc là vô lễ với cô giáo tiếng Anh thì chị đã gọi cho cô giáo chủ nhiệm và nói cao giọng: Tại sao cô giáo tiếng Anh lại ghi vào sổ là con tôi vô lễ? Chính hành động này của chị khiến cô giáo chủ nhiệm bực mình”.
Nhìn nhận từ cách hành xử của 2 phía
Trong khi đó trao đổi với VTC News xung quanh sự việc, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn) lại có những nhìn nhận khách quan hơn về sự việc.
Nhà tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, nếu đúng sự việc như phụ huynh phản ánh đến báo chí thì ở trường hợp này, cháu bé có biểu hiện bị chấn động tâm lý rất mạnh và cháu thường xuyên sợ sệt, cảm thấy bất an trong giờ Tiếng Anh. Nguy hiểm hơn, tính cách của cháu bé sẽ bị biến dạng không như mong muốn của gia đình, nhà trường.
Bên cạnh đó, nếu hiện tượng này lại truyền từ học trò này sang học trò khác thì sẽ để lại hậu quả rất lớn trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Từ đó các cháu có cái nhìn khác về thầy cô, nhà trường, gia đình và xã hội.
Xét trên góc độ tâm lý, “Cái thật của cháu là rất nhiều chứ không phải là vì sức ép của bố mẹ khiến cháu bé phải nói thế. Việc cháu phải thốt ra như thế rất đáng lo ngại đối với sự giáo dục của gia đình và xã hội”.
Về phía giáo viên, việc thường xuyên giao nhiều bài tập khiến các cháu thường phải thức tới 12h đêm để hoàn thành công việc là một hiện tượng bất thường và phản giáo dục. Đó là hình thức ép học thêm bằng thủ thuật chứ không phải mục đích nhằm nâng cao tri thức cho người học.
Nhận xét về cách xử lý của gia đình khi cho cháu bé chuyển sang học tập tại một môi trường khác, ông Nguyễn An Chất cho rằng phản ứng của gia đình là hơi “thái quá” và đó vẫn chưa phải là biện pháp xử lý hiệu quả nhất.
Theo đó, gia đình cần tìm hiểu kỹ hơn về việc học của con và xác minh lại việc cô giáo chỉ giao nhiều bài tập cho cháu bé hay cho tất cả các học sinh khác trong lớp. Bên cạnh đó, việc phụ huynh tự tin với trình độ tiếng Anh vì đã tốt nghiệp ĐH Ngoại thương và quy kết trách niệm về phía giáo viên là không có cơ sở vì tiếng Anh sư phạm cũng có những sự khác biệt riêng.
Việc chuyển trường cho con ngay sau đó là phụ huynh đang không công nhận ngôi trường đó, quay lưng lại với cả một tập thể giáo viên và ban lãnh đạo nhà trường. “Đừng lấy con sâu làm rầu nồi canh. Công nhận là vẫn còn giáo viên ép học sinh đi học thêm để kiếm tiền nhưng đó chỉ là thiểu số”.
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất lý giải: Đưa cháu đến một ngôi trường mới nghĩa là cháu sẽ không công nhận và quay lưng lại với cô giáo chủ nhiệm, cô giáo tiếng Tiếng Anh. Như vậy càng khiến cháu bé trở nên nghi ngờ mọi thứ hơn mà chưa chắc đã an toàn hơn.
Ông Chất cho rằng, trong trường hợp này phụ huynh cần làm việc thẳng thắn với giáo viên Tiếng Anh và giáo viên chủ nhiệm một cách ôn hòa. Trong trường hợp các giáo viên vẫn giữ quan điểm không đúng đắn thì cần phản ánh sự việc lên ban giám hiệu, yêu cầu kỷ luật đối với các giáo viên trên.
Cũng có cùng quan điểm với nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, phụ huynh có nick Nam_SG cho rằng: “Trong quan hệ với giáo viên và phụ huynh thì phụ huynh nên khéo hơn vì người ta có câu: Qua sông thì phải lụy đò. Nếu phụ huynh làm quá thì chỉ có con mình thiệt, ở đây đứa bé đã phải chuyển trường và mang một tâm lý rất không tốt. Không biết mình đã làm đúng hay sai mà mẹ và cô có hành xử như vậy.
Vì vậy là phụ huynh mình nghĩ, nên nhẹ nhàng tìm hiểu khi có chuyện với con, nhất là chuyện đó cần phải thông qua cô giáo chủ nhiệm thì phải có thái độ tôn trọng cô. Vì mình không tôn trọng cô thì con mình cũng sẽ không, và như vậy không ai dạy được con mình cả”.
Diễn đàn sôi sục
Xung quanh bản kiểm điểm của một học sinh lớp 6 tại Hà Nội gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, trên các diễn đàn mạng đã có hàng trăm ý kiến về vấn đề này. Đa phần các ý kiến đều phê phán việc làm của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo Tiếng Anh đối với học sinh.
Hai bài kiểm tra bị điểm 01 vì thiếu bài tập |
Trên diễn đàn Webtretho, thành viên Muathumatnau bức xúc: “Thử hỏi với tư cách và phẩm chất như thế thì họ sẽ đào tạo ra cái gì? Những tâm hồn non nớt rồi cũng sẽ trở nên xấu xí hay thui chột dần đi, và mang theo những mặc cảm, oán ghét, những ý niệm về sự bất công, giả dối và thấp kém mà ra đời, hỏi sao không loạn?”.
Trong khi đó, nick Quangdp cũng bộc bạch một số suy nghĩ của mình: “Tệ nạn giáo dục là nguy hiểm nhất vì nó ảnh hưởng đến việc giáo dục con người. Có thể làm hỏng một hoặc một vài thế hệ và thường không sửa chữa được sai lầm đã gây ra… Giáo viên ép học sinh phải học thêm để đạt được cả hai tiêu chí: tăng thu nhập cho cô giáo và đạt thành tích được nhà trường và sở giáo dục khoán xuống.”
Trên diễn đàn Linkhay, nick Golddensea80 băn khoăn tự đặt câu hỏi: “Nhìn hệ thống giáo dục hiện nay mà nản quá! Nguyên nhân từ đâu? Lương giáo viên thấp quá nên các cô phải kiếm thêm? Hay việc tuyển giáo viên còn nhất hậu duệ nhì tiền tệ?”.
Khác với nhiều ý kiến của các phụ huynh khác, nick Nam_SG có cái nhìn khác xung quanh sự việc này: “Công bằng mà nói thì chị ấy cũng đã có phản ứng không đúng, lúc thấy con bị viết vào sổ liên lạc là vô lễ với cô giáo tiếng Anh thì chị đã gọi cho cô giáo chủ nhiệm và nói cao giọng: Tại sao cô giáo tiếng Anh lại ghi vào sổ là con tôi vô lễ? Chính hành động này của chị khiến cô giáo chủ nhiệm bực mình”.
Nhìn nhận từ cách hành xử của 2 phía
Trong khi đó trao đổi với VTC News xung quanh sự việc, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty tâm lý An Việt Sơn) lại có những nhìn nhận khách quan hơn về sự việc.
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất |
Bên cạnh đó, nếu hiện tượng này lại truyền từ học trò này sang học trò khác thì sẽ để lại hậu quả rất lớn trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Từ đó các cháu có cái nhìn khác về thầy cô, nhà trường, gia đình và xã hội.
Xét trên góc độ tâm lý, “Cái thật của cháu là rất nhiều chứ không phải là vì sức ép của bố mẹ khiến cháu bé phải nói thế. Việc cháu phải thốt ra như thế rất đáng lo ngại đối với sự giáo dục của gia đình và xã hội”.
Về phía giáo viên, việc thường xuyên giao nhiều bài tập khiến các cháu thường phải thức tới 12h đêm để hoàn thành công việc là một hiện tượng bất thường và phản giáo dục. Đó là hình thức ép học thêm bằng thủ thuật chứ không phải mục đích nhằm nâng cao tri thức cho người học.
Nhận xét về cách xử lý của gia đình khi cho cháu bé chuyển sang học tập tại một môi trường khác, ông Nguyễn An Chất cho rằng phản ứng của gia đình là hơi “thái quá” và đó vẫn chưa phải là biện pháp xử lý hiệu quả nhất.
Theo đó, gia đình cần tìm hiểu kỹ hơn về việc học của con và xác minh lại việc cô giáo chỉ giao nhiều bài tập cho cháu bé hay cho tất cả các học sinh khác trong lớp. Bên cạnh đó, việc phụ huynh tự tin với trình độ tiếng Anh vì đã tốt nghiệp ĐH Ngoại thương và quy kết trách niệm về phía giáo viên là không có cơ sở vì tiếng Anh sư phạm cũng có những sự khác biệt riêng.
Việc chuyển trường cho con ngay sau đó là phụ huynh đang không công nhận ngôi trường đó, quay lưng lại với cả một tập thể giáo viên và ban lãnh đạo nhà trường. “Đừng lấy con sâu làm rầu nồi canh. Công nhận là vẫn còn giáo viên ép học sinh đi học thêm để kiếm tiền nhưng đó chỉ là thiểu số”.
Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất lý giải: Đưa cháu đến một ngôi trường mới nghĩa là cháu sẽ không công nhận và quay lưng lại với cô giáo chủ nhiệm, cô giáo tiếng Tiếng Anh. Như vậy càng khiến cháu bé trở nên nghi ngờ mọi thứ hơn mà chưa chắc đã an toàn hơn.
Ông Chất cho rằng, trong trường hợp này phụ huynh cần làm việc thẳng thắn với giáo viên Tiếng Anh và giáo viên chủ nhiệm một cách ôn hòa. Trong trường hợp các giáo viên vẫn giữ quan điểm không đúng đắn thì cần phản ánh sự việc lên ban giám hiệu, yêu cầu kỷ luật đối với các giáo viên trên.
Cũng có cùng quan điểm với nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, phụ huynh có nick Nam_SG cho rằng: “Trong quan hệ với giáo viên và phụ huynh thì phụ huynh nên khéo hơn vì người ta có câu: Qua sông thì phải lụy đò. Nếu phụ huynh làm quá thì chỉ có con mình thiệt, ở đây đứa bé đã phải chuyển trường và mang một tâm lý rất không tốt. Không biết mình đã làm đúng hay sai mà mẹ và cô có hành xử như vậy.
Vì vậy là phụ huynh mình nghĩ, nên nhẹ nhàng tìm hiểu khi có chuyện với con, nhất là chuyện đó cần phải thông qua cô giáo chủ nhiệm thì phải có thái độ tôn trọng cô. Vì mình không tôn trọng cô thì con mình cũng sẽ không, và như vậy không ai dạy được con mình cả”.
Phạm Thịnh
Bình luận