Bệnh và thuốc

Xót xa người phụ nữ hỏng một mắt quanh năm mò cua bắt ốc nuôi chồng bại não

Thứ Ba, 26/04/2022 15:23:00 +07:00

(VTC News) - Dù hỏng bên mắt trái, nhưng chị Nguyễn Thị Vân (48 tuổi, Hà Nội) vẫn gắng sức vượt qua khó khăn, là trụ cột kinh tế chính nuôi chồng bại não và 3 con ăn học.

Đồng hồ điểm 12h trưa, chị Nguyễn Thị Vân đặt mâm cơm xuống chiếc chiếu cói rách quá nửa. Bữa cơm trưa với bát canh rau muống luộc, vài quả cà muối và ít cá tép đồng kho muối được cho là xa xỉ với gia đình chị. Chồng bị bại não, việc ăn cơm rất khó khăn, chị Vân vừa tranh thủ ăn, vừa bới từng thìa cơm bón cho chồng. 

Căn nhà chừng 30 mét vuông, hơn 10 năm qua chưa một lần tu sửa dù dột nát, chứng kiến biết bao thăng trầm, vui buồn và biến cố suốt 22 năm qua của vợ chồng chị.

Ở thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, không ai không biết đến hoàn cảnh đáng thương của gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân và anh Nguyễn Mạnh Hùng (53 tuổi). Anh Hùng bị bệnh bại não từ nhỏ, không có khả năng lao động. Thời gian đầu, khi mới yêu anh Hùng, nhiều người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm phản đối và khuyên chị nên suy nghĩ lại, nếu không cả cuộc đời người phụ nữ sẽ vất vả, gian truân.

Xót xa người phụ nữ hỏng một mắt quanh năm mò cua bắt ốc nuôi chồng bại não - 1

Anh Nguyễn Mạnh Hùng chồng chị Vân bị bệnh bại não từ nhỏ không có khả năng lao động.

Bỏ ngoài tai những lời dị nghị, chị vẫn quyết lấy anh Hùng. "Mọi người càng nói, tôi lại càng thấy thương và quyết tâm sẽ gắn kết đời mình với anh ấy", người phụ nữ tâm sự.

Tôi biết bản thân không được đẹp người, gia đình cũng không mấy khá giả. Từ nhỏ đã quen với ruộng đồng, lam lũ, nên tôi không dám vọng tưởng đến những mối tình hay cuộc sống hôn nhân viên mãn. Tôi chấp nhận mối lương duyên này. Tôi cảm nhận được tình cảm của chồng qua những hành động, ánh mắt, lời động viên. Cuộc đời tôi chỉ mong có vậy, không mưu cầu điều gì hơn”, chị nói.

Vượt qua những rào cản, lời phản đối, thậm chí cả ác ý, đến nay sau nhiều năm chung sống, vợ chồng chị có với nhau 3 mặt con (1 trai, 2 gái). 

Hàng ngày, chị thức dậy từ rất sớm đi mò cua bắt ốc đến nhá nhem tối mới về nhà. Trung bình mỗi ngày, chị có thể kiếm được từ 50.000 - 100.000 đồng. Chị dành một phần mua thức ăn, một phần đóng học phí cho các con và mua thuốc cho chồng.

Khó khăn là vậy nhưng chị vẫn cho các con đi học đầy đủ. Cả ba đều ngoan ngoãn, thông minh, lễ phép biết giúp đỡ mẹ.

Tưởng chừng cuộc sống bình dị và êm đềm ấy cứ như vậy, nhưng cuối tháng 12/2021, khi đang phát quang bờ rào ngoài cổng để chuẩn bị đón Tết, chị Vân không may bị một cành cây đâm vào mắt. Bệnh viện Mắt Hà Đông kết luận chị bị rách giác mạc, hỏng một bên mắt.

Hai tháng nằm viện, dù có bảo hiểm nhưng gia đình vẫn phải đóng hơn 10 triệu đồng tiền viện phí và thuốc thang. Với nhiều người số tiền này không lớn, nhưng với người phụ nữ nghèo như chị Vân, đó là tiền kiếm nửa năm mới có được nhờ vào công việc chính duy nhất thức khuya dậy sớm mò cua bắt ốc.

Xót xa người phụ nữ hỏng một mắt quanh năm mò cua bắt ốc nuôi chồng bại não - 2

Chị Nguyễn Thị Vân điều trị tại Bệnh viện Mắt Hà Đông.

Là trụ cột kinh tế chính trong gia đình, hai tháng nằm viện, gần như toàn bộ tiết kiệm trong nhà chị hết nhẵn và phải vay mượn thêm từ họ hàng, làng xóm.

Người phụ nữ 48 tuổi nghẹn ngào, cuộc đời chị bất hạnh quá nhiều, chồng tàn tật, nay có đôi mắt để "kiếm cơm" cũng bị hỏng một bên. Chị không nghĩ nhiều cho mình, chỉ lo cho các con và chồng. "Tôi không làm ra tiền chỉ sợ các phải bỏ học giữa chừng, chồng tôi không có tiền mua thuốc”, người phụ nữ 48 tuổi tâm sự. Chị lo lắng cuộc sống của gia đình nhỏ những ngày sau chưa biết đi về đâu.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (trưởng thôn Nhuận Trạch) cho hay, hoàn cảnh gia đình chị Vân rất đáng thương. Chồng bị bại não vợ lao động chính trong gia đình nhưng bị hỏng một bên mắt. Chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm có thể hỗ trợ, giúp gia đình chị vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mọi đóng góp xin liên hệ:

1. Báo điện tử VTC News: Tầng 12A, 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tên tài khoản: Báo điện tử VTC News

Số TK: 0021000248991 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank - Chi nhánh Lạc Trung, Hà Nội.

Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: Ủng hộ bệnh nhân Nguyễn Thị Vân

2. Chị Nguyễn Thu Hằng - Con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Vân.

Điện thoại: 0369861660

Địa chỉ: Thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội.

TRUNG DŨNG
Bình luận
vtcnews.vn