Xe buýt 200 chỗ ngồi có phù hợp với đường Hà Nội?

Thời sựThứ Hai, 27/09/2010 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Sau hơn nửa tháng được đưa vào thử nghiệm, nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều băn khoăn về việc sử dụng thí điểm loại xe buýt khớp nối đặc biệt này.

(VTC News) – Ngày 16/9, xe buýt khớp nối đã được đưa vào lưu thông thử nghiệm tại tuyến 07 (Bến xe Mỹ Đình – Sân bay Nội Bài) nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều băn khoăn về việc sử dụng thí điểm loại xe này.

Xuất phát từ bến xe Bắc Thăng Long, chiếc xe buýt khớp nối với màu vàng nổi bật dài hơn 18m, rộng gần 2.5m, trọng tải 28 tấn bon bon ngoặt qua khúc cua ra khỏi bến xe chạy về các bến buýt dọc Mỹ Đình để đón khách. Nhiều người ngạc nhiên, thích thú trước sự xuất hiện của chiếc xe này bởi cái độ dài “hiếm thấy” trên đường phố Hà Nội. Nhưng cũng có nhiều người băn khoăn trước việc liệu chiếc xe này sẽ gây ùn tắc hàng loạt trên đường phố nếu được đưa vào sử dụng chính thức trên nhiều tuyến phố.

Trần Hải Đăng, sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải, người thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện đi học, ngồi đón xe tại điểm đỗ đối diện bến xe Mỹ Đình cho biết: “Đi chiếc xe này thật sự rất thoải mái về chỗ ngồi tiện nghi và không gian thoáng mát của xe. Không giống với những chiếc xe buýt thông thường của Hà Nội, chiếc xe này chưa từng xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và bị dồn ứ trong xe.”

Xe buýt 200 chỗ có thể vượt qua những khúc cua lớn nhưng trong điều kiện lượng xe lưu thông nhỏ.

Đồng quan điểm với nam sinh viên này, nhưng chị Nguyễn Hải Vân, ở Mê Linh, Hà Nội lại ái ngại: “Xe chạy khá nhanh và rất êm, nhưng do xe được thiết kế dài gấp đôi bình thường nên khi đi vào những đoạn đường hẹp cũng rất khó khăn. Đặc biệt khi đi qua những khúc cua như ngã 3 Hoàng Quốc Việt, nếu lúc đó lưu lượng người đông xe cũng rất khó di chuyển, nếu không có sự nhường đường của các phương tiện khác xe cũng rất dễ gây ùn ứ tại đây.”

Hoan nghênh việc thí điểm loại xe mới vào hệ thống xe buýt Hà Nội, bác Lưu Thành Long, (55 tuổi) ở Dịch Vọng, Cầu Giấy đánh giá: “Có thể nhận thấy rằng chiếc xe này nếu không triển khai đúng tuyến, phù hợp với đường Hà Nội rất dễ trở thành vật cản lớn trong lưu thông đô thị. Bởi càng đi sâu vào trung tâm thành phố, với những khúc giao ngắn và hẹp thì xe buýt 200 chỗ này không thể di chuyển dễ dàng và chuyện gây ùn tắc là hiển nhiên. Tôi nghĩ chúng ta chỉ nên sử dụng loại xe này với những tuyến buýt ngoại thành".

Hành khách đang ngày càng ưa thích sử dụng loại xe buýt này. Nhưng để đưa vào sử dụng chính thức, nguy cơ ách tắc vẫn là câu hỏi đang được đặt ra.

Theo quan sát của PV VTC News, tại khúc cua lớn và rộng ngay đầu bến xe Mỹ Đình trên đường Phạm Hùng, xe buýt cũng phải đánh cua khá rộng để có thể quay vòng ngược trở lại. Đó là trong trường hợp đường vắng, còn đường đông xe thì phải mất một thời gian khá lâu xe mới có thể quay đầu.

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi trên xe, lái xe Hoàng Nghĩa Tuấn, phụ trách tuyến xe 07, thuộc Xí Nghiệp xe điện Hà Nội cho biết: “Nói chung qua gần một tháng đưa vào thí điểm tôi thấy chiếc xe này rất thoải mái và cũng dễ điều khiển. Xe chở được lượng hành khách đông, không gian rộng rãi nên khách rất thích.” Khi được hỏi về nguy cơ gây tắc đường của loại xe này, anh Tuấn cho biết thêm: “Chủ yếu khả năng gây tắc đường lớn của xe này là ở những khúc cua, vì xe có thiết kế dài. Nhưng tôi nghĩ cũng không đáng ngại nếu lái xe được đào tạo kỹ hơn khi xử lý di chuyển để lưu thông qua những khúc cua này.”

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành GTĐT về một số thắc mắc của dư luận khi thí điểm dự án này.

Ông Hải cho biết: "Đây mới chỉ là giai đoạn thực hiện thí điểm tuyến xe buýt này, để kiểm chứng nhiều thông số, có phù hợp hay không phù hợp. Và cho đến nay, việc đánh giá vẫn chưa thể có kết luận cụ thể".

Ông Nguyễn Hoàng Hải: "Đây vẫn đang là một chương trình thử nghiệm nên vẫn chưa thể có kết luận cụ thể."

Cũng theo ông Hải, sau hơn nửa tháng triển khai, phía doanh nghiệp phản ánh rằng chiếc xe này đang vận hành tương đối thuận lợi khi thu hút được sự quan tâm của nhân dân, lượng khách ngày càng tăng dần. Thời gian vận hành đã giảm được 3-4 phút so với kế hoạch. Tốc độ lưu hành khoảng 22 km/giờ. Đối với xe buýt đô thị đó là một tốc độ rất tích cực.

Về khả năng gây ách tắc khi đưa vào thí điểm ông Hải cho biết: “Điều này chúng tôi đã tính toán để chọn những tuyến thí điểm là những tuyến không đi sâu vào nội thành".

“Hiện nay tuyến xe buýt 07 đang vận hành với tần xuất 6 chuyến trong một ngày, xuất phát từ Mỹ Đình lên Nội Bài. Kết quả 15 ngày đầu vận hành cho thấy, đã thực hiện 90 lượt vận hành; tốc độ bình quân là 22km/h; lượng khách vận chuyển trên 1400; bình quân là 32 khách/lượt. Trong giai đoạn tiếp theo Trung tâm sẽ cùng đơn vị vận hành tổ chức chính thức các hoạt động điều tra khảo sát về mức tiêu hao nhiên liệu, lượng khách đi lại trên tuyến để có những đánh giá cụ thể theo mục tiêu của chương trình. Chương trình thử nghiệm sẽ được tiến hành từ nay cho đến hết tháng 11 sau đó chúng tôi sẽ có những tổng kết đánh giá để báo cáo các cơ quan chức năng”.

Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn