Bất động sản

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng

Thứ Tư, 02/10/2024 07:29:08 +07:00

(VTC News) - Nhiều gia đình ở Đà Nẵng đang lâm cảnh vừa ở vừa run trong những khu tập thể xây dựng đã 30-50 năm, hệ thống trần, tường bong tróc lòi sắt thép, cửa nẻo mục nát.

Những khu nhà tập thể chờ sập ở Đà Nẵng.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 1

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có kết quả kiểm định 9 khu nhà tập thể được xây dựng cách đây 30-50 năm thuộc địa bàn quận Hải Châu. Trong đó, 7 khu nhà ở tập thể được kiểm định mức độ nguy hiểm cấp C - xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, cần phải gấp rút sửa chữa. Cụ thể, các nhà tập thể được đánh giá cấp C gồm khu nhà số 109 Thanh Thủy, khu nhà kiệt 33/21, 33B/12 Cao Thắng, khu nhà số 24 Lê Đình Thám, số 103 Nguyễn Tất Thành, kiệt 81 Hải Phòng và kiệt 371/6 Trưng Nữ Vương.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 2

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News tại khu nhà tập thể số 109, đường Thanh Thủy, tổ 6, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, toàn bộ khu nhà đã xuống cấp. Hệ thống tường, cột, trần nhà bong tróc từng mảng lớn lòi cốt thép đã hoen gỉ.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 3

 Khu nhà tập thể được đưa vào sử dụng đã 50 năm, nhiều căn hộ đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống cửa hư hỏng. Không ít người dân không dám sinh sống, phải chuyển đi nơi khác.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 4
Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 5
Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 6

Hệ thống trụ, bờ tường mục vữa để lộ khung sắt thép lâu ngày đã hoen gỉ, cửa nhà cũng bung nát khiến những người còn trụ lại luôn sống trong cảnh "vừa ở vừa run". 

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 7

Theo bà Nguyễn Thị Hết hiện gia đình bà gồm 5 người đang sống trong căn hộ rộng 25m2 nhưng đã xuống cấp. "14 hộ dân sống tại đây là những cán bộ, công nhân ngành đường sắt. Khu nhà này được xây dựng từ năm 1975-1977. Cũng ngót nghét 50 năm rồi, toàn khu nhà xuống cấp khiến nhiều hộ không thể sống được, phải đi thuê chỗ khác. Ngành chức năng cũng đến kiểm tra nhưng hướng xử lý thế nào thì chúng tôi chưa được biết", bà Hết nói.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 8

Dù xây dựng từ rất lâu, hệ thống lan can trên tầng 2 bằng bê tông cốt thép của khu nhà tập thể sụp đổ nhưng không được sửa chữa, dọn dẹp.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 9

Tương tự khu nhà tập thể 109 Thanh Thủy, các khu khác được xếp mức độ nguy hiểm cấp độ C như số 103 Nguyễn Tất Thành, kiệt 81 Hải Phòng và kiệt 371/6 Trưng Nữ Vương, khu nhà kiệt 33/21, 33B/12 Cao Thắng, khu nhà số 24 Lê Đình Thám cũng khiến người dân luôn sống trong lo sợ.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 10
Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 11
Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 12

Những căn nhà mục nát, mái thủng khắp nơi khiến trời cứ mưa là thấm dột tứ bề. "Mưa là dột, bão gió thì cửa nẻo bật tung nhưng chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào, chỉ biết khắc phục tạm để cầm cự. Rất mong chính quyền thành phố sớm cho xây dựng lại để chúng tôi yên tâm sinh sống chứ ở thế này rất bất an", bà Trần Thị Hòa (Khu nhà 109 Thanh Thủy) bày tỏ.

Vừa ở vừa run trong những khu nhà tập thể cũ nát ở Đà Nẵng - 13

Sau khi có kết quả kiểm định, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND quận Hải Châu họp thông báo kết quả kiểm định và các quy định pháp luật liên quan đến người dân đang ở tại các khu tập thể trên. Sở Xây dựng cũng kiến nghị những khu nhà tập thể ở cấp độ C cần được kịp thời sửa chữa, gia cường các cấu kiện nguy hiểm và các hư hỏng cục bộ mới có thể sử dụng tiếp.

Châu Thư
Bình luận
vtcnews.vn