• Zalo

Vỡ đường ống Sông Đà nhiều lần, ai chịu trách nhiệm?

Thời sựThứ Ba, 15/07/2014 04:42:00 +07:00Google News

(VTC News) - Đường ống nước Sông Đà bị vỡ nhiều lần, theo đại diện Bộ Xây dựng, trách nhiệm chung về quản lý nhà nước thuộc về địa phương.

(VTC News) - Đường ống nước Sông Đà bị vỡ nhiều lần, theo đại diện Bộ Xây dựng, trách nhiệm chung về quản lý nhà nước các công trình xây dựng trên địa bàn thuộc chính quyền địa phương.

Nguyên nhân vỡ ống

Theo ông Lê Quang Hùng- Cục trưởng Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình - Bộ xây dựng, để xảy ra sự cố vỡ đường ống Sông Đà nhiều lần có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, nguyên nhân xoay quanh chất lượng đường ống không đồng đều, qua việc lấy mẫu thí nghiệm cũng như là đánh giá bằng cảm quan cho thấy bám dính của các lớp cấu tạo ống chưa tốt, về lâu dài dễ gây bong rộp, tách lớp ống, đây là nguyên nhân sâu xa về mặt chất lượng đường ống.

Sông Đà, đường ống, trách nhiệm, vỡ ống nước
Vỡ ống nước Sông Đà nhiều lần, ai chịu trách nhiệm? 

Nguyên nhân thứ 2,
trong quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống, làm giảm khả năng bám dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống, lâu dài ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống trong khai thác sử dụng (ví dụ: ống bị xô lệch trong quá trình lắp đặt; gia tăng tải trọng tác động lên ống do thiếu một số tấm bê tông dàn tải tại hầm chui dân sinh; một số dị vật lẫn trong lớp cát đệm xung quanh ống có thể tác động bất lợi vào thành ống).


Tất cả các nguyên nhân này đều dẫn đến hiện tượng là có xu hướng làm giảm khả năng kết dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống và về lâu dài làm hỏng cục bộ đường ống.

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, còn có một số nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của tuyến ống như: ảnh hưởng của việc thi công xây dựng và vận hành khai thác tuyến đại lộ Thăng Long có tác động bất lợi lên đường ống;

Việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh trên tuyến ống; vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian (trong khi không có kết quả thí nghiệm chứng minh độ bền lâu của vật liệu chế tạo ống).


Trách nhiệm thuộc về ai?


Theo ông Hùng, dự án đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước Sông Đà về Hà Nội được Thủ tướng chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tại văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003, Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào cuối năm 2003 và đầu năm 2004.

Theo quy định của pháp luật đầu tư về xây dựng, việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng thuộc về Chủ đầu tư – Tổng công ty Vinaconex và các nhà thầu có liên quan.

Tại thời điểm đó Tổng công ty Vinaconex không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và Vinaconex đã được cổ phần hóa và được chuyển về cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thuộc Bộ Tài chính quản lý phần vốn nhà nước của doanh nghiệp này.

Do đó, công tác quản lý chất lượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định 209 và theo quy định của Nghị định này thì toàn bộ các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu do Chủ đầu tư tổ chức quản lý chất lượng, không có quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước tham gia trực tiếp trong quá trình kiểm soát chất lượng thiết kế cũng như chất lượng thi công, nghiệm thu.

Cũng tại thời điểm trên, công trình này không thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hay nghiệm thu.

Tuy nhiên, trách nhiệm chung về quản lý nhà nước các công trình xây dựng trên địa bàn thuộc chính quyền địa phương.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn