Tuyên bố cứng rắn của chính phủ Libya

Thế giớiThứ Hai, 21/02/2011 11:36:00 +07:00

Con trai của Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - ông Sayf al-Islam sáng nay (21/2) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng sẽ xảy ra một cuộc nội chiến

Con trai của Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - ông Sayf al-Islam sáng nay (21/2) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng sẽ xảy ra một cuộc nội chiến ở nước này. Ông Sayf al-Islam tuyên bố, chính phủ sẽ “chiến đấu đến viên đạn cuối cùng” để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước.
 
Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình sáng sớm ngày hôm nay, ông Seif al-Islam cho rằng, nếu các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tiếp tục leo thang thì Libya có nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến.
 
Con trai Tổng thống Libya. 

Theo ông Seif al-Islam, cha ông này - Tổng thống Gaddafi đang ở trong nước và vẫn đang được quân đội ủng hộ. “Ông ấy không phải là một nhà lãnh đạo giống như Zine El Abidine Ben Ali hay Hosni Mubarak", ông Seif al-Islam nói, ám chỉ đến hai nhà lãnh đạo vừa bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình rầm rộ ở Tunisia và Ai Cập.
 
Ông Seif al-Islam nhấn mạnh, Libya khác hẳn Tunisia hay Egypt. Bất kỳ sự chia rẽ hay đổ vỡ nào đều có thể khiến đất nước rơi trở lại thời kỳ cách đây 60 hoặc 70 năm. "Chuyện đang xảy ra ở Libya là rất nguy hiểm. Làm sao đất nước Libya có thể nuôi nổi được người dân nếu đất nước bị tan vỡ?".
 
Vì thế, ông Seif al-Islam kêu gọi người dân Libya hãy đoàn kết đồng thời tuyên bố, "chúng tôi sẽ chiến đấu đến giây phút cuối cùng và đến viên đạn cuối cùng".
 
Trước đó, hãng tin Al-Alabiya và Al-Jazeera đưa tin, Tổng thống Gaddafi đã chạy sang Brazil hoặc Venezuela và để cho con trai Seif al-Islam tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước.
 
Ông Seif al-Islam cũng cho biết Quốc hội Libya sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay để thảo luận một chương trình cải cách “rõ ràng” trong khi chính phủ quyết định sẽ tăng lương cho các công nhân viên chức.
 
"Chúng tôi sẽ phải đặt ra một hiến pháp cho đất nước," ông Seif al-Islam cho biết đồng thời cam kết sẽ tiến hành nhiều cải cách hơn nữa trong tương lai.
 
“Phe đối lập đang tìm cách phá hoại đất nước Libya”
 
Cũng trong bài phát biểu sáng nay, ông Seif al-Islam thừa nhận quân đội đã phản ứng thái quá với người biểu tình. Tuy nhiên, ông này cáo buộc các phe nhóm đối lập và lực lượng Hồi giáo đang tìm cách phá vỡ đất nước Libya.
 
Theo ông Seif al-Islam, các thành viên đối lập bên ngoài đất nước đã khích động và tổ chức ra những cuộc biểu tình ở Libya. Các cuộc biểu tình ở Libya, một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã được châm ngòi từ ngày 15/2 trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống chính phủ đang lan rộng khắp Trung Đông.
 
"Họ đang cố gắng tái diễn kịch bản ở Ai Cập và Tunisia tại đất nước của chúng ta," ông Seif al-Islam cho biết.
 
Con trai Nhà lãnh đạo Libya cho hay, những phần tử đối lập ở bên ngoài đất nước đang sử dụng mạng xã hội Facebook và thư e-mail để kêu gọi người dân đổ ra đường biểu tình, tham gia vào các chiến dịch chống chính phủ. Ông Seif-Islam cũng nói thêm rằng, chiến dịch của những phần tử đối lập ở nước ngoài đang được ủng hộ bởi phe đối lập trong nước.
 
Một số nguồn tin báo chí Ả-rập cho biết, một phần lực lượng quân đội và một số sĩ quan cảnh sát đã chạy sang ủng hộ phe đối lập.
 
Các cuộc bạo loạn đã nổ ra và bùng phát mạnh mẽ ở các thành phố phía đông Libya gồm Benghazi, Bayda và Tobruk. Trong một hai ngày gần đây, có những thông tin cho thấy, tình hình bạo loạn đã lan sang phía tây đất nước.
 
Đề cập đến số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa người biểu tình và lực lượng vũ trang, ông Seif al-Islam khẳng định, con số đó là 84 người chứ không phải là 250 người như các thông tin đưa ra trước đó. Theo ông này, quân đội và cảnh sát không định tấn công người biểu tình. Ông này phủ nhận có tình trạng thảm sát ở đất nước như nhiều nguồn tin báo chí đã đưa.
 
Ông Seif al-Islam còn ca ngợi cha mình, nói rằng ông Gaddafi không giống như Tổng thống Mubarak và ông này đã nhận được hàng ngàn cuộc gọi từ mọi người sẵn sàng đến Libya để bảo vệ ông ấy
 
"Một số người" đã bị giết nhưng báo chí nước ngoài đang phóng đại tình hình và đưa ra số người chết cao “ngoài mức tưởng tượng", ông Seif-Islam nói. Theo ông này, quân đội đã nổ súng vào người biểu tình bởi họ không được đào tạo để xử lý tình hình bất ổn trong nước.
 
Trước tình hình căng thẳng ở Libya ngày càng leo thang nghiêm trọng, nhiều nước đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (20/2) đã ra tuyên bố nói rằng, Washington “thực sự rất lo lắng trước những thông tin và hình ảnh gần đây về đất nước Libya".
 
Ngoại trưởng Anh William Hague đã nói với con trai Tổng thống Libya trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua rằng, London “lo ngại sâu sắc” về tình trạng leo thang bạo lực ở đất nước này.


Theo Kiệt Linh (VNMedia)

Bình luận
vtcnews.vn