Để tạc ghi công đức của thần, nhà vua cho xây dựng đền Sái, thờ thần Trấn Vũ và hàng năm, vào đầu xuân, nhà vua lại đích thân xa giá về bái yết tại đền.
Về sau, do đi lại khó khăn và tốn kém, nhà vua ban chiếu cho làng Thụỵ Lôi thực hành nghi lễ này. Từ đó xuất hiện lễ hội “Rước vua giả” - còn gọi là lễ rước vua sống - ở đền Sái.
Đền Sái - nơi diễn ra lễ hội rước vua nằm trên đỉnh Thất Diệu Sơn ở thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội).
Ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân thôn Thụy Lôi lại sống trong không khí tưng bừng của lễ hội rước vua sống
Hai cụ già được chọn làm "Vua" và "Chúa". Theo quy định, những người được chọn làm vua, chúa trong năm phải là những vị cao niên, khỏe mạnh; còn đủ song toàn cụ ông, cụ bà; có đức độ và có uy tín trong dân chúng.
Các em nhỏ trong thôn được lựa chọn để tham gia lễ hội
Kiệu Chúa trong đoàn rước
Kế sau là kiệu Vua
Chúa ngồi trên Kiệu, tay cầm kiếm
"Vua" ngồi trên kiệu do các trai tráng khỏe mạnh trong dòng họ rước ra đình cùng với kiệu "Chúa".
Còn 4 vị "quan" ngồi võng cùng đoàn rước
Vua ngồi trên kiệu đường hoàng, uy nghiêm. Người đóng vai Vua năm nay là ông Trần Văn Chương (72 tuổi).
Đoàn rước có sự tham gia của rất đông người dân và du khách thập phương.
Trong lễ rước, thỉnh thoảng đám trai tráng khênh kiệu "Chúa" lại hô vang rồi chạy để dẹp đường cho "Vua".
Những thanh niên khỏe mạnh trong thôn được lựa chọn để nâng kiệu
Đoàn rước "Vua" từ đình làng ra đền Sai kéo dài cả cây số
Vua làm lễ tại đền Sái
Vua và Chúa cùng bước vào đền Sái
Đóng vai Chúa năm nay là ông Lê Quang Hân (70 tuổi)
Bốn vị "quan tứ trụ triều đình" gồm có quan Thự vệ, quan Tán Lý, quan Đề lĩnh và quan Trấn thủ. Tất cả đều phải trên 60 tuổi.
Trong khi vua và các quan lên Đền Sái, kiệu chúa vòng sang Đền Thượng, thực hành nghi lễ ướm gươm, chém ba nhát vào một tảng đá lớn, một dòng phẩm đỏ tóe ra, tượng trưng cho việc chém đầu gà trắng – Bạch Kê Tinh trong truyền thuyết.
'Vua giả' cầu an cho người dân ngày đầu xuân
Người dân nô nức trẩy hội cầu một năm mới bình an
Bình luận