Vụ việc CSGT Cát Lái (TP.HCM) không công nhận giấy phép lái xe quốc tế do một Việt kiều Đức xuất trình đã khiến dân mạng xôn xao.
Theo công bố của Tổng cục đường bộ Việt Nam vào tháng 8/2017 về Danh sách các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (theo công bố của Liên hợp quốc), 87 nước tham gia công ước này.
Như vậy, giấy phép lái xe được cấp bởi 86 nước khác được sử dụng hợp lệ tại Việt Nam và ngược lại, giấy phép lái xe được cấp tại Việt Nam cũng được sử dụng hợp lệ tại 86 nước còn lại.
Giấy phép lái xe quốc tế có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, các trang giấy bên trong màu trắng. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.
Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna.
Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có giấy phép lái xe quốc gia.
Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.
Để được cấp IDP - Giấy phép lái xe quốc tế, người có nhu cầu làm tờ khai đề nghị cấp theo mẫu, mang theo giấy phép lái xe, hộ chiếu, 2 ảnh 3x4, hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố.
Thời gian giải quyết là 5 ngày, người dân sẽ lấy được IDP với thời hạn không quá 3 năm.
Cũng liên quan đến vụ việc, trả lời PV VTC News, luật sư Trần Bá Học (Công ty Luật Roma, đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: "Giấy phép lái xe quốc tế do nước có tham gia Công ước về Giao thông đường bộ cấp thì đương nhiên được công nhận trên lãnh thổ Việt Nam.
Trong trường hợp này, chiến sỹ CSGT phát ngôn như thế là chưa đúng quy định của pháp luật và thái độ của CSGT này với người tham gia giao thông cũng không đúng chuẩn mực. Có lẽ chiến sỹ CSGT này chưa nắm hết những quy định này".
Trước đó, chiều 20/3, mạng xã hội facebook lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một Việt kiều Đức tên V.T tranh cãi với chiến sỹ CSGT thuộc đội CSGT Cát Lái (TP.HCM).
Nội dung trong đoạn clip cho thấy, khi chiến sỹ CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ và giấy phép lái xe. Anh T xuất trình giấy phép lái xe quốc tế, trên đó chỉ in một loại ngôn ngữ là tiếng Đức, không có phần phiên dịch tiếng Việt.
Lúc này, chiến sỹ CSGT không đồng ý với bằng lái này và cho biết sẽ giữ xe của anh T, đồng thời tuyên bố, nếu như mình làm sai sẽ chịu trách nhiệm.
Trong quá trình lập biên bản tài xế, chiến sỹ này còn khẳng định: "Bằng lái quốc tế của các anh vô giá trị đối với Luật Việt Nam chúng tôi".
Ngày 21/3, trả lời VTC News, anh T cho biết, sự việc trên xảy ra vào chiều 18/3, trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM). Sau khi bị tổ công tác thuộc đội CSGT Cát Lái từ chối giấy phép lái xe quốc tế, anh đã quay lại sự việc để tung lên mạng và cầu cứu sự tư vấn của luật sư.
Liên hệ với Phòng PC 67 (Công an TP.HCM), đơn vị này xác nhận sự việc nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, anh T mang Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT đến trụ sở của Đội CSGT Cát Lái để khiếu nại về việc xử phạt của chiến sỹ CSGT.
Lãnh đạo đơn vị đã cho xác minh lại và xác định, Đức nằm trong nhóm nước tham gia công ước về giấy phép lái xe quốc tế năm 1968 nên đã trả lại xe và bằng lái xe cho anh T, chỉ tạm giữ giấy đăng ký xe để xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.
Video: CSGT lớn tiếng cho rằng 'bằng lái quốc tế vô giá trị đối với pháp luật Việt Nam' (Nguồn: V.T)
Bình luận