Trung Quốc khẳng định Libya sẽ có chính quyền mới

Thế giớiThứ Năm, 25/08/2011 05:27:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định sự tất yếu ra đời một chính quyền mới ở Libya, hơn thế nữa, bộc lộ rõ ràng khuynh hướng ủng hộ.

(VTC News) - Diễn biến phức tạp nhưng xu hướng dường như đã quá rõ ràng, "cuộc chiến cuối cùng" ở Tripoli đã khiến các nước lớn không thể không lên tiếng; trong đó có 2 nước "phiếu trắng" của Hội đồng Bảo an, Nga và Trung Quốc.

Ngày hôm qua (24/8), trong một động thái thận trọng nhưng không kém phần khôn ngoan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tuyên bố: "Trung Quốc luôn theo dõi diễn biến tình hình Libya, tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Libya, hi vọng Libya có thể chuyển giao chính quyền một cách hòa bình."; đồng thời nhấn mạnh: "Hi vọng chính phủ mới của Libya trong tương lai sẽ có những động thái hiệu quả để quy tụ các lực lượng, phe phái, nhanh chóng lập lại trật tự xã hội, tập trung tái thiết chính trị - kinh tế, sớm giúp người dân Libya có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc."

Như vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định sự tất yếu ra đời một chính quyền mới ở Libya, hơn thế nữa, bộc lộ rõ ràng khuynh hướng ủng hộ cho chính quyền mới này. Điều đó càng được khẳng định hơn nữa khi nói về Hội đồng Quốc gia lâm thời của phe nổi dậy: "Chúng tôi nhất quán coi trọng vai trò to lớn của Hội đồng quốc gia lâm thời trong việc giải quyết vấn đề Libya và luôn giữ quan hệ với họ."

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc

Đây được coi là một động thái vớt vát kịp thời của Bắc Kinh trong bối cảnh phe nổi dậy thân phương Tây sắp giành chính quyền. Theo một tuyên bố trước đó của Bộ Thương mại nước này, Trung Quốc hiện đang theo đuổi khoảng 50 dự án với quy mô lớn trị giá ít nhất 18,8 tỷ USD tại Libya. Trước khi chiến tranh bùng nổ, Libya thường sản xuất được trung bình 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày; tuy nhiên, con số này đã giảm xuống chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay không lâu sau đó, gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua 24/8, trong một động thái thận trọng không kém, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra tuyên bố cho biết, nếu phe đối lập Libya có thể thống nhất đất nước, khởi động tiến trình dân chủ thì Moscow sẽ suy nghĩ về việc thiết lập quan hệ ngoại giao hoàn toàn với phe đối lập. Trước đó, cũng chính Nga đã lên tiếng đứng ra làm trung gian hòa giải cho chính quyền Gaddafi và phe đối lập.

Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có hơn 40 nước bao gồm Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nhật... thừa nhận Hội đồng Quốc gia lâm thời là đại diện hợp pháp của Libya. Nga và Trung Quốc là 2 nước thành viên thường trực bỏ phiếu trắng trong việc thông qua Nghị quyết cho phép thiết lập vùng cấm bay và đưa quân vào Libya hồi tháng 3; trong khi 3 nước thành viên thường trực còn lại (Pháp, Anh, Mỹ) bỏ phiếu tán đồng.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn