Nhiều người dân có mặt tại hiện trường khẳng định trước khi trực thăng quân sự rơi phi công đã cố điều khiển máy bay lách ra khỏi khu dân cư.
Khoảng 7 giờ 17 ngày 28/1, một chiếc trực thăng quân sự UH1 thuộc Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân, trong lúc huấn luyện bay đã rơi xuống rừng tràm thuộc ấp 4, xã Phạm Văn Hai, H.Bình Chánh, TP.HCM. Vụ tai nạn làm 4 cán bộ, chiến sĩ có mặt trên chuyến bay hy sinh.
Sương mù dày đặc
Nhiều người dân có mặt tại hiện trường khẳng định trước khi rơi phi công đã cố điều khiển máy bay lách ra khỏi khu dân cư.
Theo anh Bảo (31 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai), vào sáng sớm, khu vực này sương mù dày đặc nên tầm nhìn rất hạn chế. “Khi máy bay rơi thì tôi đang thả lưới ở gần đó, sương mù mờ mịt. Tôi chỉ nghe tiếng động cơ trực thăng rất to rồi mất hút xuống rừng tràm. Sau đó, mọi người ùn ùn chạy vào nói máy bay rơi. Khi ra tới nơi, tôi thấy phần đầu và đuôi của trực thăng còn nguyên, còn phần thân thì vỡ nát hết", anh Bảo nhớ lại.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Mến (ngụ H.Bình Chánh, nhân viên Trung tâm quản lý và kiểm định giống cây trồng và vật nuôi), người chứng kiến sự việc và biết chính xác vị trí của chiếc máy bay rơi, kể lại: “Khi tôi chuẩn bị đi cắt cỏ thì đột nhiên nghe tiếng vù vù cách chỗ tôi làm khoảng 300 m, càng nhìn thì càng thấy rõ chiếc trực thăng tắt máy, lao xuống mặt đất rồi phát ra tiếng nổ”.
Chính ông Mến là người trực tiếp dùng xe máy chở các cán bộ công an, quân đội đến vị trí chiếc máy bay rơi.
Trong lúc đang tìm cách tiếp cận hiện trường thì chúng tôi tình cờ gặp một người đàn ông (xin giấu tên) đang đi ra từ nơi trực thăng rơi.
Người này nói: “Hồi trước tôi đi bộ đội không quân nên biết rất rõ loại trực thăng này. Theo tôi quan sát thì tổ bay đã cố điều khiển cho trực thăng rơi vào rừng tràm. Tốc độ của loại máy bay này khoảng 200 km/giờ, hiện trường cách khu dân cư khoảng 700 m. Nếu mấy anh phi công không cố điều khiển thì chỉ trong 1 - 2 phút là trực thăng sẽ rơi thẳng vào khu dân cư, lúc đó không biết hậu quả sẽ như thế nào”.
Máy bay hỏng khi bay
Theo quan sát của PV, địa điểm trực thăng rơi nằm sâu trong rừng tràm thuộc nông trường Phạm Văn Hai (giáp ranh giữa H.Đức Hòa, Long An với H.Bình Chánh, TP.HCM). Con đường duy nhất dẫn vào nơi chiếc trực thăng rơi bị phong tỏa.
Đến13 giờ cùng ngày, 4 xe cấp cứu đưa thi thể chiến sĩ hy sinh về nhà tang lễ Bệnh viện 175. Lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã đến hiện trường để chỉ đạo các lực lượng phối hợp công tác bảo vệ hiện trường, cứu hộ.
Có mặt tại hiện trường, đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370, cho biết trực thăng bị nạn là UH1 số hiệu 7912 thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo tuyến Tân Sơn Nhất - Trảng Bàng - Bến Cát - Tân Sơn Nhất. Khi trực thăng vừa cất cánh khoảng 8 phút thì mất liên lạc với trung tâm chỉ huy.
Từ khi mất liên lạc đến khi tìm thấy nơi máy bay rơi khoảng 2 giờ. 4 chiến sĩ trên chuyến bay đã hy sinh gồm: thượng tá Trần Văn Đức (Chủ nghiệm bay của trung đoàn, lái chính); lái phụ gồm trung úy Nguyễn Việt Cường, thiếu tá Lê Hồng Quân; thượng tá Đỗ Văn Chính (cơ giới trên không).
Theo đại tá Hạnh, trong quá trình bay tập huấn thì trực thăng hỏng hóc, tổ bay sửa chữa nhưng bất thành. Tổ bay đã điều khiển trực thăng ra xa khu dân cư trước khi rơi để tránh thiệt hại cho người dân.
Chiều 28.1, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay trong vụ tai nạn này, các đơn vị cứu hộ cứu nạn đã huy động 1.153 người, 2 máy bay trực thăng và 27 ô tô tham gia nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, xử lý hiện trường. Trao đổi với Thanh Niên, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, cho biết Quân chủng Phòng không - Không quân là đơn vị chủ trì xác minh, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra đối với UH1.
Đến 20 giờ cùng ngày, hiện trường trực thăng rơi vẫn được phong tỏa nghiêm ngặt.
“Vĩnh biệt các anh, những người dũng cảm”
Từ trưa 28.1, tại nhà tang lễ Bệnh viện 175 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) có rất đông người thân, đồng đội các chiến sĩ hy sinh chờ sẵn để đón thi thể các anh về. Xe về tới nhà tang lễ. Cửa xe vừa mở, đám đông òa khóc nức nở, nhiều người đã ngã quỵ.
Chị Lê Hải Lý, em gái thiếu tá Lê Hồng Quân, không thể nào đứng vững với cú sốc quá đột ngột. Khi nhận tin, chị đã khóc, chạy xe mấy chục cây số lên Bình Chánh, rồi lại chạy về nhà xác. Từng câu nói cứ ngắt quãng bởi những tiếng khóc của chị.
Các chiến sĩ là đồng đội của những người hy sinh đã có mặt tại nhà tang lễ, vừa an ủi thân nhân vừa chuẩn bị hậu sự cho các anh. Chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, nhiều người không kìm được nước mắt. “Vĩnh biệt các anh, những người dũng cảm”, một sĩ quan nói trong xúc động.
Theo TNO
Hiện trường nơi trực thăng rơi - Ảnh chụp từ màn hình TV đài QPVN |
Sương mù dày đặc
Nhiều người dân có mặt tại hiện trường khẳng định trước khi rơi phi công đã cố điều khiển máy bay lách ra khỏi khu dân cư.
Theo anh Bảo (31 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai), vào sáng sớm, khu vực này sương mù dày đặc nên tầm nhìn rất hạn chế. “Khi máy bay rơi thì tôi đang thả lưới ở gần đó, sương mù mờ mịt. Tôi chỉ nghe tiếng động cơ trực thăng rất to rồi mất hút xuống rừng tràm. Sau đó, mọi người ùn ùn chạy vào nói máy bay rơi. Khi ra tới nơi, tôi thấy phần đầu và đuôi của trực thăng còn nguyên, còn phần thân thì vỡ nát hết", anh Bảo nhớ lại.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Mến (ngụ H.Bình Chánh, nhân viên Trung tâm quản lý và kiểm định giống cây trồng và vật nuôi), người chứng kiến sự việc và biết chính xác vị trí của chiếc máy bay rơi, kể lại: “Khi tôi chuẩn bị đi cắt cỏ thì đột nhiên nghe tiếng vù vù cách chỗ tôi làm khoảng 300 m, càng nhìn thì càng thấy rõ chiếc trực thăng tắt máy, lao xuống mặt đất rồi phát ra tiếng nổ”.
Phong tỏa đường vào hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Công Nguyên |
Chính ông Mến là người trực tiếp dùng xe máy chở các cán bộ công an, quân đội đến vị trí chiếc máy bay rơi.
Trong lúc đang tìm cách tiếp cận hiện trường thì chúng tôi tình cờ gặp một người đàn ông (xin giấu tên) đang đi ra từ nơi trực thăng rơi.
Người này nói: “Hồi trước tôi đi bộ đội không quân nên biết rất rõ loại trực thăng này. Theo tôi quan sát thì tổ bay đã cố điều khiển cho trực thăng rơi vào rừng tràm. Tốc độ của loại máy bay này khoảng 200 km/giờ, hiện trường cách khu dân cư khoảng 700 m. Nếu mấy anh phi công không cố điều khiển thì chỉ trong 1 - 2 phút là trực thăng sẽ rơi thẳng vào khu dân cư, lúc đó không biết hậu quả sẽ như thế nào”.
Máy bay hỏng khi bay
Theo quan sát của PV, địa điểm trực thăng rơi nằm sâu trong rừng tràm thuộc nông trường Phạm Văn Hai (giáp ranh giữa H.Đức Hòa, Long An với H.Bình Chánh, TP.HCM). Con đường duy nhất dẫn vào nơi chiếc trực thăng rơi bị phong tỏa.
Đến13 giờ cùng ngày, 4 xe cấp cứu đưa thi thể chiến sĩ hy sinh về nhà tang lễ Bệnh viện 175. Lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã đến hiện trường để chỉ đạo các lực lượng phối hợp công tác bảo vệ hiện trường, cứu hộ.
Có mặt tại hiện trường, đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370, cho biết trực thăng bị nạn là UH1 số hiệu 7912 thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo tuyến Tân Sơn Nhất - Trảng Bàng - Bến Cát - Tân Sơn Nhất. Khi trực thăng vừa cất cánh khoảng 8 phút thì mất liên lạc với trung tâm chỉ huy.
Video: Trực thăng quân sự rơi ở TP.HCM
Từ khi mất liên lạc đến khi tìm thấy nơi máy bay rơi khoảng 2 giờ. 4 chiến sĩ trên chuyến bay đã hy sinh gồm: thượng tá Trần Văn Đức (Chủ nghiệm bay của trung đoàn, lái chính); lái phụ gồm trung úy Nguyễn Việt Cường, thiếu tá Lê Hồng Quân; thượng tá Đỗ Văn Chính (cơ giới trên không).
Theo đại tá Hạnh, trong quá trình bay tập huấn thì trực thăng hỏng hóc, tổ bay sửa chữa nhưng bất thành. Tổ bay đã điều khiển trực thăng ra xa khu dân cư trước khi rơi để tránh thiệt hại cho người dân.
Chiều 28.1, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay trong vụ tai nạn này, các đơn vị cứu hộ cứu nạn đã huy động 1.153 người, 2 máy bay trực thăng và 27 ô tô tham gia nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, xử lý hiện trường. Trao đổi với Thanh Niên, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, cho biết Quân chủng Phòng không - Không quân là đơn vị chủ trì xác minh, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra đối với UH1.
Đến 20 giờ cùng ngày, hiện trường trực thăng rơi vẫn được phong tỏa nghiêm ngặt.
“Vĩnh biệt các anh, những người dũng cảm”
Từ trưa 28.1, tại nhà tang lễ Bệnh viện 175 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) có rất đông người thân, đồng đội các chiến sĩ hy sinh chờ sẵn để đón thi thể các anh về. Xe về tới nhà tang lễ. Cửa xe vừa mở, đám đông òa khóc nức nở, nhiều người đã ngã quỵ.
Chị Lê Hải Lý, em gái thiếu tá Lê Hồng Quân, không thể nào đứng vững với cú sốc quá đột ngột. Khi nhận tin, chị đã khóc, chạy xe mấy chục cây số lên Bình Chánh, rồi lại chạy về nhà xác. Từng câu nói cứ ngắt quãng bởi những tiếng khóc của chị.
Các chiến sĩ là đồng đội của những người hy sinh đã có mặt tại nhà tang lễ, vừa an ủi thân nhân vừa chuẩn bị hậu sự cho các anh. Chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, nhiều người không kìm được nước mắt. “Vĩnh biệt các anh, những người dũng cảm”, một sĩ quan nói trong xúc động.
Theo TNO
Bình luận