TP.HCM: 50 BS cùng cứu sống một bệnh bị liệt tiểu cầu

Sức khỏeThứ Bảy, 26/02/2011 06:33:00 +07:00

(VTC News) – Lần đầu tiên tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM), 50 BS đã cùng nhau hợp sức phẫu thuật cứu sống một bé gái 10 tuổi mắc bệnh hiếm gặp...

(VTC News) – Lần đầu tiên tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM), 50 BS đã cùng nhau hợp sức phẫu thuật cứu sống một bé gái 10 tuổi mắc bệnh hiếm gặp: loạn sản xương hàm trên và liệt tiểu cầu kéo dài sinh ra kháng thể.

BS Trần Minh Trường – Phó GĐ BV Chợ Rẫy chiều 24/2 cho biết, bệnh nhân may mắn nói trên là cháu H.T.Q.T (SN 2001, ngụ ở quận Thủ Đức). Theo hồ sơ bệnh án, cháu Q.T bị xuất huyết tiêu hóa hai lần từ khi bị 3 tháng tuổi. Bên cạnh đó, cháu thường xuyên bị chảy máu mũi và chảy máu chân răng.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy, cháu bị bệnh liệt tiểu cầu. Do vậy, các BS phải thường xuyên truyền tiểu cầu cho cháu để duy trì sự sống. Khi lên đến 5 tuổi, cháu thường xuyên bị chảy máu chân răng liên tục. BV Răng Hàm Mặt Trung ương tiến hành xét nghiệm, xác nhận cháu bị khối u ở chân răng hàm trên bên phải, nhưng đó là u lành. Tuy nhiên, khối u đó ngày càng lớn hơn đã che hết phần mặt, vòm miệng và đường thở của cháu cũng bị bít lại.

Hiện ở VN chưa có thuốc điều trị cho bệnh liệt tiểu cầu sinh ra kháng thể, nên các BS BV Nhi đồng 1 và BV Răng Hàm Mặt Trung ương không thể tiến hành phẫu thuật được. Do khối u ngày càng một lớn hơn, nên nếu không phẫu thuật cháu sẽ bị tử vong. Từ đó, các BS đã quyết định chuyển Q.T đến BV Chợ Rẫy chữa trị.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy thăm hỏi, động viên cháu Q.T sau khi ca phẫu thuật thành công (ảnh: N.D) 

Ngày 5/1/2011, BV Chợ Rẫy chính thức tiếp nhận bệnh nhân bất đắc dĩ này. Xác định được đây là căn bệnh lạ hàng đầu tại VN, GĐ BV Chợ Rẫy BS Nguyễn Trường Sơn cùng các thành viên BGĐ đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các BS khẩn trương tìm thuốc, phương cách điều trị.

Sau một thời gian tìm hiểu, một số nước trên thế giới có sử dụng thuốc Novosevenđể điều trị kháng thể của bệnh liệt tiểu cầu ở bệnh nhân máu khó đông giúp cầm máu khi phẫu thuật, trong đó có Thái Lan từng điều trị thành công. Tuy nhiên, tại Việt Nam loại thuốc này không có hơn nữa giá thành quá đắt (26 triệu đồng/1 lọ thể tích 1,2mg), gia đình bệnh nhân không đủ sức để mua nổi một lọ.

Với phương châm “cứu người là trên hết”, sau khi trao đổi tiếp thu kinh nghiệm từ các bác sĩ của nước bạn, bệnh viện Chợ Rẫy đã xin phép của Bộ Y tế cho khẩn trương nhập về 100 lọ Novoseven với giá 2,6 tỷ đồng phục vụ cho ca phẫu thuật của bệnh nhân Q.T.

Ngày 20/2, ca phẫu thuật phức tạp chưa từng có này phải cần đến 50 bác sĩ từ các bệnh viện Chợ Rẫy, Răng Hàm Mặt, Nhi Đồng “hợp sức”. BS Trần Minh Trường, Phó GĐ BV Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính. Ê kíp phẫu thuật có nhiệm vụ mở khí quản, cắt bỏ xương hàm trên của 1/2 khuôn mặt bên phải cùng với khối u.

“Sự căng thẳng đẩy lên đến đỉnh điểm bởi chúng tôi chưa kịp xử lý thì máu đã tuôn xối xả từ vết mổ. Nếu máu tràn vào phổi, bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Mồ hôi ướt đẫm khuôn mặt BS Trường. Nhưng sau hơn 2 giờ khẩn trương phẫu, 50 bác sĩ chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ.” BS Thanh Thanh - BV Chợ Rẫy trực tiếp tham gia ca mổ hứng khởi kể lại.

Tổng lượng máu truyền là 14 đơn vị hồng cầu, và khoảng 40 khối các chế phẩm từ máu, cùng với 98 lọ thuốc đặc trị, tổng kinh phí cho ca mổ lên tới 2,6 tỷ đồng. Hiện bệnh nhi không còn chảy máu đã được rút ống nuôi ăn, sức khỏe dần ổn định. Sắp tới BV Răng Hàm Mặt sẽ tiến hành phẫu thuật chỉnh hình và làm răng giả cho cháu Q.T.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn