Thời sự quốc tế

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước

Thứ Năm, 20/06/2024 23:54:00 +07:00

(VTC News) - Tối 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên máy bay rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam từ 19-20/6. 

"Tôi xin nhấn mạnh, nước Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Tô Lâm về kết quả hội đàm. 

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin kết thúc chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam từ 19-20/6. 

Trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tổng thống Nga Putin cũng đã đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã gặp gỡ với cựu sinh viên Việt Nam từng tốt nghiệp tại các trường đại học của Liên Xô và Nga.

Trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, hai bên đã trao đổi sâu rộng về nhiều nội dung và phương hướng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ và nhân văn. Hai bên cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm trên tinh thần tin cậy.

Đây là lần thứ 5 ông Putin đến Việt Nam trên cương vị Tổng thống Nga. 

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước - 2

Ông Putin rời Việt Nam. 

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước - 3

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam. Văn kiện mang tính chiến lược này đã mở ra những cơ hội to lớn để củng cố và phát triển tổng thể quan hệ song phương. Trong giai đoạn lịch sử mới, văn kiện đã tạo xung lực mạnh mẽ để quan hệ Nga-Việt phát triển ngày càng năng động.

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước - 4

Nhân dịp Tổng thống Nga thăm Việt Nam lần này, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin cũng đã cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện được ký kết trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, thể dục thể thao…

Tổng thống Nga Putin lên máy bay về nước - 5

Việt Nam - Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950. Năm 1994, hai nước ký kết "Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga". Năm 2001, hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2012, hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. 

Anh Đức - Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn