Tôi 20 và sự trở lại ấn tượng!

Tổng hợpThứ Hai, 09/04/2012 04:34:00 +07:00

Sau bốn năm vắng bóng, sự trở lại của “Tôi 20” mang đến rất nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình, đặc biệt là khán giả trẻ.

   Sau bốn năm vắng bóng, sự trở lại của “Tôi 20” mang đến rất nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình, đặc biệt là khán giả trẻ. Họ sẽ lại có những giây phút được hòa mình vào không khí trẻ trung, sôi động, đầy cá tính trong một chương trình dành riêng cho lứa tuổi 20. Nhưng họ cũng băn khoăn liệu “Tôi 20” với một ekip thực hiện mới toanh có vượt qua được cái “bóng” quá lớn của Thu Hằng, Ngọc Phượng, của những câu chuyện thú vị từng tạo được ấn tượng và in sâu trong tâm trí họ?

 

 

Hiếm khi nào thấy Thu Thủy (Chủ nhiệm chương trình Tôi 20 bây giờ) rảnh rỗi. Phải khó khăn lắm tôi mới có thể “chen chân” được một chút vào trong quỹ thời gian gian eo hẹp của cô nàng để “tám” chuyện….

Dường như lúc nào gọi điện cho Thủy, không đi quay thì bạn cũng đang viết kịch bản, đang trong phòng dựng rồi đang đi liên hệ nhân vật… Công việc bận rộn lắm sao?

Cũng khá bận! Một tuần một số nên mình cũng phải cố gắng để Tôi 20 lên sóng đều đặn. Nhưng thời gian tới chắc sẽ đỡ hơn vì có thêm một Biên tập viên nữa tham gia thực hiện chương trình.

 “Tôi 20” trước đây đã ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Điều đó hẳn tạo ra một sức ép lớn cho Thủy khi thực hiện lại chương trình?

Có chứ! Sức ép rất lớn là khác. “Tôi 20” trước đây do chị Thu Hằng và anh Ngọc Phượng thực hiện đã rất thành công, tạo được ấn tượng lớn đối với khán giả, nhất là khán giả trẻ tuổi. Suốt một thời gian dài khi mới nhận làm chương trình, bên tai mình lúc nào cũng chỉ nghe thấy Thu Hằng, Ngọc Phượng. Chưa bao giờ được tiếp xúc với hai anh chị ấy, nhưng mọi người đều kể hai anh chị ấy rất giỏi, vừa làm MC, vừa biên tập vừa dựng được. Nhất là anh Phượng có thể tự dựng được kĩ xảo. Rất nhiều người đánh giá “Tôi 20” mới khó lòng vượt qua được cái “bóng” của phiên bản cũ. Điều đó quả thực tạo ra áp lực rất lớn đối với mình.

Chính vì áp lực ấy mà nhiều người đánh giá bạn quá dũng cảm khi nhận làm lại “Tôi 20” – chương trình từng “vang bóng một thời”?

Không biết có dũng cảm không nhưng quả thực có lúc mình đã nghĩ: “hay mình đã quá liều khi quyết định nhận thực hiện chương trình này”?

Thực ra ban đầu mình chỉ có ý định đảm nhận một phần nào đó nhỏ nhỏ thôi chứ không hi vọng làm trọn vẹn cả một chương trình. Nhưng chị Thanh Thảo (Trưởng phòng HD giải trí) và chị Thu Trang (Phó phòng HD giải trí – phụ trách chương trình Tôi 20) động viên “Cứ làm đi”. Thế là mình cứ làm thôi.

Trước đây mình cũng làm biên tập cho chương trình “Cô ấy đẹp” một năm. Đó là chương trình đòi hỏi phong cách đằm thắm, dịu dàng, làm sao toát lên được chân dung của một người phụ nữ đẹp. Nhưng “Tôi 20” lại đòi hỏi một cách thể hiện hoàn toàn mới, trẻ trung, năng động, sáng tạo và cá tính. Một phần mình cũng muốn nhận làm để thử sức và thay đổi phong cách của mình. Thời gian đầu mình định xin làm hai số một tháng, nhưng lãnh đạo phòng không đồng ý. Vẫn phải duy trì 4 số một tháng. Cũng lo lắm. Nhưng cứ làm và cố gắng thôi…Đến bây giờ mình cũng không biết có liều không nữa. Mọi thứ đều mới chỉ bắt đầu và vẫn ở trong quá trình thử nghiệm.

 

 

Format của “Tôi 20” bây giờ có gì khác so với phiên bản cũ cách đây vài năm không bạn?

Về cơ bản, “Tôi 20” mới vẫn thực hiện đúng theo format trước đây. Chương trình được chia thành ba phần: Phần “Nhịp đập” được thể hiện dưới hình thức một hoạt cảnh, một phóng sự ngắn hoặc một bản tin… để dẫn dắt khán giả vào chủ đề chính của chương trình; Phần “Cá tính” sẽ là câu chuyện giữa hai MC với một hoặc một nhóm các bạn trẻ liên quan tới chủ đề chính của chương trình; Và cuối cùng là phần “Xu hướng”, nhấn mạnh hơn nữa chủ đề của chương trình để các bạn trẻ có thể hiểu và tìm cách tiếp cận. Có chăng là khác về cảm xúc và cách thức thể hiện của ekip thực hiện chương trình thôi.

Khi thực hiện những số đầu hẳn bạn gặp rất nhiều khó khăn?

Số đầu tiên mình làm về giới trẻ và Tết cổ truyền, phát sóng vào đúng Tết Âm lịch. Lúc đầu mình nghĩ được làm cùng một ekip, nhưng khi thực hiện mới biết mình phải tự tay xây dựng, móc nối các khâu từ đầu. Khó ngay từ việc viết kịch bản. Với “Tôi 20”, kịch bản từ đầu đến cuối là thoại, các bối cảnh tình huống và hoạt cảnh, phải tạo được sự logic xuyên suốt chương trình. Nếu viết nông, không có hoạt cảnh, để nhân vật talk quá nhiều sẽ rất dễ nhàm chán. Kịch bản càng sáng tạo thì MC càng dễ phiêu khi dẫn, quay phim càng thích thú khi quay, kĩ thuật càng có hứng khi dựng. Mình sinh năm 1988, không quá già nhưng cũng đã qua lứa tuổi 20 rồi. Vì thế cũng phải tìm thêm một số bạn cộng tác viên 9X tư vấn, làm sao để tạo ra những kịch bản trẻ trung, đúng với lứa tuổi của các bạn ấy.

Xong kịch bản thì đến quay phim. Khác với những chương trình giải trí, chính luận khác không đòi quá nhiều về khuôn hình, quay phim của “Tôi 20” phải luôn sáng tạo trong các góc quay. Phải đưa đi đưa lại, dùng nhiều hình ảnh động… để tạo ra những khuôn hình mang hơi thở mới mẻ, năng động, trẻ trung và cá tính của giới trẻ. Cũng may mình được làm việc với anh quay phim có kinh nghiệm và nhiều ý tưởng trong cách quay.

Xử lý hậu kì những số đầu tiên cũng vô cùng khó khăn. Mình quen làm những chương trình về người lớn hay phụ nữ, giờ phải tạo ra những kĩ xảo tạo hiệu ứng tươi mới cho chương trình, phù hợp lứa tuổi teen quả thực không dễ chút nào. “Tôi 20” số 1, mình và anh kĩ thuật dựng phải làm việc rất vất vả. Hai anh em bỏ rất nhiều thời gian để trao đổi xem làm thế nào? Âm thanh ra sao? Những hình ảnh minh họa (mặt cười, mặt mếu…) biểu hiện mở mức độ nào? Đây đều là những phần kĩ xảo để làm “khung cứng” cho những chương trình tiếp theo.

Rồi MC cũng là cả một vấn đề. Biên tập là người lên kịch bản, viết bối cảnh tình huống… nhưng chương trình thành công hay không lại phụ thuộc rất lớn vào cách dẫn dắt của hai MC trong suốt 30 phút của chương trình.

Nói chung, mình nghĩ một chương trình “Tôi 20” thành công hay không phụ thuộc vào biên tập 25%, quay phim 25%, MC 25%, kĩ thuật dựng 25%. Đó là thành quả đóng góp và nỗ lực vượt khó của tất cả các khâu.

 

Một trong những ấn tượng của Tôi 20 cũ chính là hình ảnh trẻ trung, cá tính của hai MC Ngọc Phượng – Thu Hằng. Bạn có thể nói gì về hai MC mới của “Tôi 20” bây giờ?

Hai MC của “Tôi 20” (Tada và Gabby) hiện nay là Lê Thắng (sinh năm 1985) và Thu Hương (sinh năm 1986). Mới đầu mình cũng lo không biết liệu hai MC có bị áp lực bởi cái bóng quá lớn của Ngọc Phượng, Thu Hằng hay không, nhưng khi làm mình thấy tâm lý hai bạn ấy rất thoải mái, dẫn bằng tất cả sự đam mê.

Dù không phải thế hệ 9X nhưng phong cách dẫn của hai bạn ấy rất trẻ trung, hóm hỉnh, đáng yêu và tạo ra sự tươi mới cho chương trình. Phiêu và sáng tạo, gần như Lê Thắng và Thu Hương không bị bó buộc bởi kịch bản. Thậm chí đôi khi họ còn giúp mình chỉnh sửa những chỗ kịch bản không hợp lý. Tôi 20 số đầu tiên được xếp loại xuất sắc một phần có lẽ nhờ sự sáng tạo và thông minh của hai MC. Chỉ tiếc là sau “Tôi 20” số 13 (chủ đề Tôi du học) thì Tada Lê Thắng sẽ phải tạm biệt khán giả để đi… du học.

Vậy “Tôi 20” đã tìm được Tada mới chưa?

Đó là một bạn nam sinh năm 1991. Cũng có một phong cách dẫn rất trẻ trung và cuốn hút.

Tada (sinh năm 1991) và Gabby (sinh năm 1985) liệu có tạo ra một sự… chênh lệch lớn?

Trước khi nhận lời với “Tôi 20”, MC mới đã xem rất nhiều các số “Tôi 20” trước. Bạn ấy rất thích phong cách trẻ trung của MC nữ. Mặc dù sinh năm 1986 nhưng sự trẻ trung toát ra từ ánh mắt, nụ cười cho đến cử chỉ của Gabi. Vì thế chắc chắn không có một sự chênh lệch nào về phong cách ở đây hết. Ngược lại, sự kết hợp giữa Tada mới và Gabby còn đem lại rất nhiều điều bất ngờ thú vị cho khán giả nữa. Nhưng mình xin được giữ lại điều bất ngờ ấy cho đến “Tôi 20” số 14 nhé!

Sau hơn 10 số phát sóng, “Tôi 20” đã nhận được phản hồi như thế nào từ khán giả?

Hiện nay bọn mình đã làm được hơn 10 số với nhiều chủ đề được giới trẻ yêu thích, quan tâm như: Giới trẻ với tết cổ truyền, Valentine, Nghề DJ, Mạng xã hội…. Phản ứng của người xem thì cũng nhiều luồng lắm. Nhiều khán giả thì cho rằng chương trình chưa thực sự hấp dẫn. Nhưng cũng rất nhiều khán giả trẻ yêu thích chương trình, tìm thấy sự đồng điệu và hình ảnh của mình khi xem “Tôi 20”.

Bản thân mình cũng thấy có nhiều chương trình hay, nhưng nhiều chương trình cũng chưa thực sự hài lòng. Vẫn cần có một độ lùi để nhìn lại, suy ngẫm lại và chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất.

Trong thời gian tới, “Tôi 20” sẽ khai thác những chủ đề thú vị nào nữa để dành cho khán giả trẻ?

Bọn mình đã lên đề tài chương trình cho Quý 2 rồi. Vẫn sẽ tiếp tục khai thác những chủ đề, xu hướng đang được giới trẻ quan tâm như: giới trẻ và học ngoại ngữ, nghề thiết kế thời trang, xu hướng dùng đồ Handmade, nghệ thuật truyền thống… Với sự tham gia thực hiện của một BTV nữa, chắc chắn sẽ mang lại những màu sắc mới cho chương trình và hi vọng khán giả sẽ cảm thấy thích thú, hài lòng hơn.

Cảm ơn Thu Thủy và chúc “Tôi 20” ngày càng thu hút người xem hơn nữa!


KT


Bình luận
vtcnews.vn