Tòa nhà Tập đoàn Điện lực chưa lắp hệ thống PCCC

Thời sựThứ Sáu, 16/12/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Vào thời điểm xảy ra cháy ở tầng hầm, tòa nhà này chưa được lắp đặt hệ thống PCCC.

(VTC News) - Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tòa nhà cao ốc 33 tầng của Tập đoàn Điện lực chưa lắp hệ thống PCCC. Vị trí xảy ra hỏa hoạn được xác định là tầng hầm của tòa nhà nơi cảnh sát phát hiện nhiều vật liệu dễ gây cháy.
Trao đổi với chúng tôi xung quanh những thông tin bên lề vụ hoả hoạn xảy ra ở tòa cao ốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam xảy ra vào chiều ngày hôm qua (15/12), Đại tá Tô Xuân Thiều, PGĐ Sở PCCC Công an Hà Nội cho biết, vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tòa cao ốc này chưa được lắp hệ thống PCCC. 
Có 40 công nhân đang làm việc ở trong tòa nhà này đã đựợc đưa ra bên ngoài an toàn. Toàn bộ các công nhân này đang làm việc từ tầng 11 đến tầng 30 của tòa cao ốc.

Tòa cao ốc xảy ra hỏa hoạn 

Về nguyên nhân gây cháy, Đại tá Thiều cho biết, vẫn chưa xác định được song vào thời điểm xảy ra cháy ở tầng hầm, cảnh sát phát hiện nhiều vật liệu dễ gây cháy ở khu vực tầng hầm.
Trước đó, trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí, Ông Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở PCCC cho biết, hiện phương tiện xe chữa cháy của TP chỉ đảm bảo cứu hỏa lên tới độ cao 53m, tương đương tầng 17, còn cao hơn thì... quần chúng tự có ý thức bảo vệ.
Đây là một trong những khó khăn trong công tác cứu hỏa vừa được Giám đốc Sở cảnh sát PCCC hiện nay trên địa bàn Hà Nội. Trả lời câu hỏi xe cứu hỏa hiện nay lên được bao nhiêu tầng, ông Nghi nhận định, thang cứu hỏa cao nhất chỉ lên đến 53m, tương đương tầng 17.
Cũng theo ông Nghi, việc trang bị thang cao 73m cho xe cứu hỏa của Hà Nội là không khả thi vì xe rất nặng, có thể gây sập cống, đứt dây điện, đường cua xe dài không thuận tiện với địa hình "đường đông ngõ nhỏ. Vì thế, chỉ có thể trang bị thang cứu hỏa từ 53m trở xuống!
Việc nhiều vụ hỏa hoạn xe cứu hỏa chậm tới hiện trường gây nhiều bức xúc trong dư luận, ông Nghi phân trần, không có đường dành riêng cho xe cứu hỏa, trong khi đường Hà Nội xe cứu hỏa không đi nhanh được, giờ cao điểm người đông, xe cộ lấn chiếm lòng được khiến xe cứu hỏa di chuyển chậm.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC có công lớn trong việc giải cứu những công nhân đang làm việc trong tòa tháp đôi 

Giám đốc Sở cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội cho biết, Sở đang báo cáo TP và Bộ Công an hiện đang nghiên cứu mô hình của TPHCM để mua các xe cứu hỏa cỡ nhỏ thuận tiện vào các ngõ nhỏ khi có hỏa hoạn.
Được biết, hiện cả Hà Nội có 90 đầu xe chữa cháy, xe chuyên dùng, trong đó chỉ có 36 xe chất lượng tốt, còn 54 xe chất lượng trung bình và kém khiến công tác ứng cứu cũng hạn chế.
Trong khi đó, liên quan đến vụ giải cứu 40 công nhân đang làm việc trong tòa cao ốc an toàn, theo ghi nhận của PV VTC News, vào thời điểm đó, ngoài sự tham gia tích cực, làm việc có hiệu quả và dũng cảm của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC còn có sự hỗ trợ của lực lượng đặc công. 
Chiếc xe thang chuyên dụng có độ cao khoảng 54m của Sở PCCC đã phát huy tác dụng khi trở thành nơi để công nhân đang làm việc trong tòa nhà cao ốc này có thể dễ dàng di chuyển xuống khi tiếp cận.
Toà tháp đôi điện lực Việt Nam gồm 3 tầng hầm, 2 tòa tháp 33 và 29 tầng nằm ở đầu phố Cửa Bắc. Tòa nhà được xem là biểu tượng của ngành năng lượng, sau khi hoàn thành sẽ là trụ sở văn phòng làm việc cao cấp của EVN với các tiện nghi sử dụng và trang thiết bị hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.
 
Khi hoàn thành, toà tháp đôi điện lực sẽ là 1 trong 10 tòa nhà đẹp nhất tại Hà Nội. Còn nhớ cách đây 1 năm, tại tòa chung cư cao tầng số 34 Khuất Duy Tiến cũng đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 2 người chết. Trong khi đó, tòa nhà cao ốc KengNam cũng xảy ra không ít vụ cháy lớn nhỏ khác nhau gây nguy hiểm cho người dân.


Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn