Tiến Hoàng – Lỗi hẹn với Nghiệp hát

Tổng hợpThứ Tư, 28/07/2010 08:00:00 +07:00

Phần lớn số lần tôi nhìn thấy Tiến Hoàng hắn đều lướt qua rất nhanh, chớp nhoáng, quáng quàng. Nhưng lần này gặp thì khác, hắn ngồi đó, ngay ngắn...

Phần lớn số lần tôi nhìn thấy Tiến Hoàng hắn đều lướt qua rất nhanh, chớp nhoáng, quáng quàng. Nhưng lần này gặp thì khác, hắn ngồi đó, ngay ngắn, chỉnh tề bên cạnh... cái laptop. Nhờ vậy, mà tôi phát hiện ra hắn không chỉ là một MC, BTV mà còn từng là một ca sĩ, thầy giáo dạy nhạc, suýt nữa là một cán bộ Đoàn Văn hóa cơ sở và cố một chút rất có khả năng trở thành nhà thiết kế thời trang.

 

 

“Tình đầu” lận đận

Tôi gặp Tiến Hoàng khi hắn đang tất tả với các chương trình đồng hành cùng hoa hậu Việt Nam do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đồng tổ chức. Trong thời gian này, hắn được tạm thời đặc cách giảm bớt công việc làm BTV, MC cho chuyên mục Talk vào mỗi buổi sáng hàng ngày trên chương trình Giai điệu ngày mới. Chẳng hiểu sao, khi nói ra điều này, ánh mắt hắn lại lộ rõ vẻ sung sướng ngấm ngầm. Ngẫm lại, thì cũng phải. Đồng hành với toàn những cô gái đẹp cơ mà, một Tiến Hoàng chứ mười Tiến Hoàng chắc cũng mừng run mừng rẩy.

Sinh năm 1980, vẫn quyết liệt bám lấy bố mẹ vì chưa có gia đình riêng, Tiến Hoàng có vẻ không lấy gì làm sốt ruột. Điều lớn nhất hắn đã an ủi hai cụ thân sinh năm nay đã ở tuổi 70 là đã chọn nghề làm truyền hình và ổn định với công việc ấy. Nghe đồn, Tiến Hoàng là con út trong một gia đình có ba chị gái. Tuy cả nhà đều có truyền thống hát hay, hay hát nhưng mỗi người lại theo một con đường khác nhau, bố hắn là kỹ sư Nông nghiệp, mẹ là kế toán. Hắn có ba chị gái, chị cả là phiên dịch tiếng Trung, chị thứ hai làm Quảng cáo, chị thứ ba làm Luật. Cậu ấm út là Tiến Hoàng là người duy nhất trong gia đình dũng cảm quyết định theo nghiệp hát nhưng rốt cuộc cũng bỏ dở giữa chừng khi chưa kịp... nổi tiếng.

Hoàng đến với nghề hát ngây ngây thơ thơ như đến với mối tình đầu thủa hai buổi đến trường, giống như một anh chàng nhận được cái nháy mắt tình tứ của cô bạn gái và thế là đắm đuối đi theo. Năm 1997, đang học cấp III, Hoàng lọt vào top 15 giọng hát hay Hà Nội nhờ hát vô cùng nhập tâm bài «Anh muốn sống bên em trọn đời» khiến ai cũng tưởng rằng đó không phải nhạc của Nguyễn Cường mà là nỗi lòng của cậu trai mới lớn đầy nhiệt huyết và si tình. Vậy là tốt nghiệp cấp III, có sẵn giải thưởng làm động lực, Hoàng thi vào khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia và đủ điểm đỗ. Vốn nhút nhát, nhưng từ khi học nhạc và tiếp xúc với môi trường mà ở đó không có chỗ cho sự run sợ, Hoàng thấy mình trở nên sôi nổi hơn, tự tin hơn.

Nhưng cũng bắt đầu từ đây, mối tình của hắn phải đối mặt với nhiều thử thách. Thử thách phũ phàng đầu tiên là từ khi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, hắn cũng chăm chỉ tham gia gần hết các cuộc cuộc thi, nhưng sao giải thưởng cứ chừa hắn ra. Số phận run rủi, Hoàng rẽ ngang rẽ dọc sang các ngành khác đánh dấu sự “rạn nứt” với “mối tình đầu”.

Bằng chứng là đang học năm thứ hai, bắt đầu “đi ngang về tắt” với khoa Thiết kế thời trang, trường Nghệ thuật Hà Nội. Học được 2 năm thì Hoàng bỏ vì không sắp xếp được thời gian cho việc học cả hai trường cùng lúc. Rồi hắn đi dạy nhạc cho các em thiếu nhi của CLB Unesco vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Năm thứ ba, thì về làm anh giáo dạy nhạc ở trường tiểu học Phan Chu Trinh. Tuy được các con vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ nhưng giáo Hoàng vẫn quyết dứt áo ra đi sau 2 năm gắn bó.

Hoàng cũng có khoảng 1 năm làm việc tại Nhà hát tuổi trẻ nhưng ngồi chưa ấm chỗ đã lại nhảy sang quân đội làm một công việc liên quan tới Văn hóa. Ở đây, hắn tranh thủ đi học thêm chuyên ngành Văn hóa quần chúng, Đại học Văn hóa. Đáng lý ra giờ này, hắn phải làm cán bộ văn hóa cơ sở, chạy lăng xăng tổ chức các chương trình ca nhạc, vui chơi, giải trí mới phải. Ấy vậy mà, hắn vẫn cứ chẳng ngồi yên ở đâu được quá lâu, tấm bằng đó, nay vẫn cất ngay ngắn trong tủ.

 

 

Bén duyên với truyền hình

 

Con đường đến truyền hình của Tiến Hoàng kể ra thì dài dòng và lắm sự móc nối. Chung quy cũng là do duyên số cả. Như đã nói, hắn từng làm thầy giáo dạy nhạc cho các em thiếu nhi. Về sau này công tác ở Nhà hát tuổi trẻ cũng chủ yếu tham gia các vở nhạc kịch dành cho trẻ em. Và hắn tự nhận là bất cứ một giáo viên nào cũng có thể ghen tị với khả năng làm bạn với trẻ con của hắn. Vì cái tài đó mà hắn được giới thiệu về làm BTV cho chương trình Trò chuyện cùng bé phát sóng trên kênh VTV2.

Cho đến một ngày, đất lành chim đậu, giọng ca của thể loại nhạc thính phòng vô tình “mắc” phải cột sóng VTC và đậu lại “làm tổ” ở đó. Tính đến nay đã được hai năm, hắn làm việc ở kênh VTC1 và xem chừng tình cảm càng ngày càng mặn nồng.

Mặc dù công việc yêu thích nhất, cảm thấy gắn bó nhất là truyền hình không phải là chuyên ngành Hoàng đã học nhưng hắn cảm ơn những gì hắn đã học, đã làm trước đó giúp ích cho hắn rất nhiều cho công việc hiện tại. Nhớ những năm tháng vã mồ hôi tập luyện ở Học viện Âm nhạc quốc gia, học thở, luyện thanh mà giờ đây hắn có thể tự tin với khả năng phát âm chuẩn, hay, không bao giờ sai của mình. Môi trường phải thường xuyên đứng trước công chúng cũng giúp hắn có được bản lĩnh vững vàng khi đứng trước đám đông, hoặc trước máy quay. Tuy mới học được hai năm song ngành thiết kế thời trang cho hắn những kiến thức cơ bản và quan trọng để luôn biết cách ăn mặc đẹp, phù hợp có văn hóa khi lên hình. Riêng ngành Văn hóa quần chúng thì đặc biệt giúp Tiến Hoàng trở thành cây hoạt động Đoàn sôi nổi, trẻ trung của Đài truyền hình VTC.

Trở lại với công việc chính, đối với Tiến Hoàng, việc dẫn talk là sự nỗ lực hết mình để thể hiện khả năng. Bởi chuyên mục này chỉ có thời lượng từ 7 đến 10 phút là thách thức khi người BTV phải tổ chức và sắp xếp làm sao để có thể truyển tải thông tin một cách súc tích nhưng đảm bảo đầy đủ, chính xác mà vẫn hấp dẫn nhất đến khán giả xem truyền hình. Nhưng với Tiến Hoàng, điều đó không đáng ngại bằng việc ngày nào cũng xuất hiện mà không có gì mới mẻ, không có gì thú vị. Vì vậy, hắn luôn tìm cách làm mới mình, mới chương trình thông qua việc gắn nội dung talk với những sự kiện mang tính thời sự, cập nhật. Những nhân vật được mời đến cũng luôn là những gương mặt mới với những câu chuyện không bao giờ lặp lại đề cập đến những khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Không gian của cuộc trò chuyện cũng được hắn sắp đặt khi ở trường quay, khi ở một quán cafe yên tĩnh, một góc văn phòng làm việc hoặc là nơi thân quen của chính nhân vật. Với Tiến Hoàng, những sự thay đổi đó không chỉ mang lại cảm hứng cho khán giả mà còn mang lại cảm hứng cho chính hắn.

Hoàng thú nhận, hắn chưa từng nghĩ mình sẽ làm truyền hình nhưng rồi mọi thứ cứ như duyên số đưa đẩy. Thỉnh thoảng vào những lúc mệt mỏi, Hoàng xả stress bằng cách hát, đóng kín phòng và hát. Hát mệt thì vẽ. Hát và vẽ cùng mệt thì... đi bơi. Nhưng để trở lại với nghiệp hát thì hắn không mảy may nghĩ đến. Hắn bảo, trải qua nhiều công việc, ở nhiều nơi khác nhau, hắn nhận ra rằng, Truyền hình mới thực sự là công việc hắn yêu thích và muốn gắn bó nhất. Cuối cùng, sau bao nhiêu năm lận đận, giờ đây hắn đã tìm được bến đỗ cho mình. Hắn hài lòng. Ba mẹ hắn cũng thở phào nhẹ nhõm.

 Bài: Tuấn Minh
Ảnh: Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn