Thủ tướng Hàn sẽ từ chức sau vụ “chống dời đô”?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 02/07/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Chung Un-chan bày tỏ hy vọng dân chúng Hàn không nên tiếp tục chia rẽ, mọi tranh cãi và mâu thuẫn đều có thể giải quyết.

(VTC News) - Nhật báo Chosun IIbo Hàn Quốc ngày hôm qua 1/7 đưa tin, đương kim Thủ tướng Hàn Quốc ông Chung Un-chan nhiều khả năng sẽ phải từ chức sau khi dự luật Xây dựng thành phố Sejong sửa đổi do ông chỉ đạo biên soạn đã bị Quốc hội nước này bác bỏ hôm 28/6 vừa qua.

Trong bài phát biểu trước người dân Hàn Quốc ngày hôm qua 30/6, Thủ tướng Chung Un-chan cho biết: “Việc biểu quyết của Quốc hội đã kết thúc, với tư cách là Thủ tướng, tôi không có cách nào để sửa đổi vấn đề xây dựng thành phố Sejong được nữa. Là người phụ trách soạn thảo dự luật Xây dựng thành phố Sejong sửa đổi, tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc nó không được Quốc hội thông qua”.

Thủ tướng Hàn Quốc ông Chung Un-chan.  

Trong thông điệp gửi đến người dân Hàn Quốc, Thủ tướng Chung Un-chan bày tỏ hy vọng dân chúng Hàn Quốc không nên tiếp tục chia rẽ, mọi tranh cãi và mâu thuẫn đều có thể giải quyết.

Giới phân tích chính trị Seoul nhận định rằng, phát biểu của ông Chung Un-chan cho thấy hàm ý ông sẽ từ chức để nhận trách nhiệm về vụ này. Sau khi kết thúc chuyến công du hải ngoại trở về vào ngày 3/7 tới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak có thể sẽ chính thức nhận được đơn xin từ chức của Thủ tướng.

Phát biểu của Thủ tướng Hàn Quốc được coi như những lời nói cuối cùng với đông đảo cử tri và dân chúng Hàn Quốc trước khi rời nhiệm sở và nghe có phần thống thiết: “Mặc dù có chút đáng tiếc, song tôi tôn trọng quyết định của Quốc hội và sẽ dốc hết sức xây dựng Sejong thành thành phố hoàn mỹ theo đúng tinh thần của Luật thành phố phức hợp trung tâm hành chính (phương án dời đô của cố Tổng thống Roo Moo-hyun).

Tuy nhiên, ông Chung Un-chan vẫn nhấn mạnh, lúc đầu ông cho rằng chỉ cần kêu gọi người dân tin vào chính nghĩa và tỉnh táo thì vấn đề sẽ được giải quyết, “Tuy nhiên sự kêu gào của nhiều chính khách đối với người dân quá lớn, khiến người dân không nghe được tiếng nói của tôi!” Phát biểu đó cho thấy Thủ tướng Hàn rất bất mãn với các chính khách theo đuổi chủ trương dời đô.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng đối lập Liên minh dân chủ Chung Se-kyun kêu gọi Tổng thống Lee Myung-bak trực tiếp giải quyết để chấm dứt tranh cãi chính trị bởi Quốc hội đã bác bỏ dự luật sửa đổi xây dựng thành phố Sejong.

Đảng Tự do tiên tiến cũng cho biết, nếu Chính phủ xúc tiến kế hoạch xây dựng Sejong thành thành phố thủ đô như ban đầu thì mọi tranh cãi đều được giải quyết.

Hồng Vũ(Theo Chosun IIbo)

Bình luận
vtcnews.vn