10h ngày 2/6, hơn 87.000 thí sinh ở TP HCM kết thúc môn Văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Nhiều học sinh nở nụ cười tươi bởi đề Văn khá cởi mở, nhiều lựa chọn cho người làm.
Lê Vũ Tâm Thanh (trường THCS Lê Quý Đôn) cho biết, đề Văn năm nay tạo cho nữ sinh nhiều cảm hứng, cách ra đề sáng tạo. Trong câu hỏi về văn bản, các trích đoạn khá dễ hiểu, ý tứ rõ ràng. Yêu câu nói về hiệu quả giảm ô nhiễm rác thải cũng gắn với kiến thức khoa học nên thí sinh dễ dàng trình bày.
Câu 2 chọn một trong ba hình thể hiện về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, gồm che chở, bao bọc và chia sẻ, gắn bó cho Thanh sự hứng thú, bởi câu hỏi có sự lựa chọn và vấn đề gần gũi. "Câu hỏi rất hay và thời sự vì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay có nhiều điều suy ngẫm, nhiều gia đình xa lạ với nhau", Thanh nói.
Trong khi đó, Vũ Minh Đức (THCS Kiến Thiết) cho rằng, cái hay của câu 2 là cho thí sinh được lựa chọn hình ảnh phù hợp với suy nghĩ, sở thích và chính thực tế của mình để viết cảm nhận. "Câu hỏi không mang tính ép buộc suy nghĩ nên chúng em cảm thấy thoải mái. Ở câu 3 cũng tương tự như vậy, học sinh được chọn một trong hai đề nên giảm rủi ro cho các bạn chưa ôn bài trọn vẹn".
Video: Thi THPT Quốc gia: Nhiều bất cập
Thầy Hoàng Long Trọng (giáo viên Văn trường THCS Văn Lang, quận 1) nhận xét, đề Văn năm nay nằm trong những kiến thức trọng tâm của chương trình lớp 9, có tính thực tế cao, hướng học sinh đến các vấn đề của xã hội, từ đó đưa đến cho học sinh những bài học mang tính giáo dục.
Đề có tính phân hóa khá cao, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5, 6 điểm trong khi học sinh khá, giỏi thì điểm 7,8 cũng không quá khó. Cấu trúc đề giống đề minh họa và những đề thi những năm trước, riêng câu 1 có tính tích hợp kiến thức của môn Hóa, Địa.
Với câu 1, học sinh phải đọc, thông hiểu, vận dụng để giải quyết 4 câu hỏi của đề. "Câu hỏi nhìn dài nhưng kiến thức khá trọng tâm. Hơn nữa khi ôn tập, giáo viên đã cho các em luyện tập những kiểu đề dạng này rồi nên khả năng nhận từ 2-3 điểm cho câu hỏi này khá cao", thầy Trọng nhận định.
Với câu 2 nghị luận xã hội, vấn đề đề đưa ra khá gần gũi nhưng thú vị. Từ ba hình trong đề bài, học sinh chọn một để thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái rồi bày tỏ ý kiến của mình về mối quan hệ đó.
"Kiểu ra đề này vừa quen thuộc, gần gũi với học sinh, lại khá mở rộng cho những chính kiến, suy nghĩ của học sinh. Các em thoải mái thể hiện ý kiến cá nhân của mình", thầy Trọng nói và cho rằng, câu nghị luận xã hội đã phát huy tư duy phản biện của học sinh. Đây là câu có sức hút nhất với học sinh.
Với câu 3, nghị luận văn học cho thí sinh được lựa chọn một trong hai đề. Đề 1 là văn bản trong sách giáo khoa với đề tài tình đồng đội, đồng chí trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính". Năm nay, ở câu này không có ý liên hệ với thực tế đời sống song đề tài trong bài thơ cũng không làm khó được học sinh.
Với đề 2, chủ đề "Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách" phù hợp cho những học sinh thực sự yêu thích và có năng khiếu với môn Văn, đồng thời là cơ hội cho các em thể hiện mình. "Theo tôi, đa số học sinh sẽ lựa chọn đề 1 trong câu cuối nhằm đảm bảo an toàn, yên tâm điểm số", thầy Trọng nhận định.
Bình luận