Thị trường căn hộ cao cấp... “đuối sức”

Kinh tếThứ Bảy, 25/06/2011 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Hiện, thị trường căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng trở nên “đuối sức” khi nhiều dự án khởi động từ năm 2008 vẫn im lìm.

(VTC News) - Trước bối cảnh thị trường bất động sản chững lại khiến thị trường căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng trở nên “đuối sức” khi nhiều dự án khởi động từ năm 2008 dự kiến hoàn thành vào năm 2011 vẫn im lìm. Các dự án đã xây xong đang có dấu hiệu “dội” hàng.
Các dự án căn hộ “đuối sức” 
Bắt đầu từ năm 2008, thị trường bất động sản  (BĐS), đặc biệt là phân khúc sản phẩm căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng trở nên sôi động khi một loạt các dự án văn phòng, Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp ồ ạt “đổ bộ” vào thành phố này thông qua một loạt các dự án như: Danang Center, Golden Square,  Meridian Towers…Tuy vậy, không bao lâu, các dự án đã bộc lộ điểm yếu của mình.
Dự án Văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Danang Center khởi công từ năm  2008 đến nay vẫn im lìm với hồ nước đầy rêu và cỏ... 

Dự án Danang Center do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu làm chủ đầu tư nằm trên khu đất tại số 8 đường Phan Chu Trinh (Q.Hải Châu). Đây là vị trí đắc địa 3 mặt tiền. Dự án được công bố khởi công từ tháng 3/2008, dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng đến nay, dự án vẫn im lìm bất động. 
Sau nhiều lần nhắc nhở, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu, chủ đầu tư Dự án Danang Center phải giải trình và cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện sau hơn 3 năm “trùm mền” giữa trung tâm TP Đà Nẵng. UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ xem xét thu hồi nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng tiến độ.

Trước tình cảnh này, phía Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu đã cam kết tiến hành làm lại tường rào Dự án Danang Center, hút nước tầng hầm, lắp đặt chiếu sáng, dọn dẹp vệ sinh khu vực dự án trước ngày 20/5/2011; hoàn thành điều chỉnh thiết kế dự án phần trung tâm thương mại và tầng hầm cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường trước ngày 30/6/2011.

Song trên thực tế, dự án này vẫn chỉ là một hồ nước đầy rêu và cỏ. 
Một dự án căn hộ cao cấp nữa của nhà đầu tư này cũng trong tình trạng “án binh bất động" là Hàn Riverside nằm ngay đầu cầu sông Hàn suốt thời gian qua với hàng rào xung quanh bãi đất trống đầy cỏ lau.
Tương tự, Dự án khách sạn-trung tâm thương mại-căn hộ căn hộ cao cấp Meridian Towers đến nay vẫn chỉ  là bãi đất trống.


Trong tình trạng tương tự, Dự án khách sạn-trung tâm thương mại-căn hộ căn hộ cao cấp Meridian Towers với toà tháp đôi cao nhất miền Trung do Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông làm chủ đầu tư khởi công tháng 7/2009 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2011, với vốn đầu tư lên đến 180 triệu USD.

Nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành phần móng và triển khai cầm chừng. Từ đầu năm 2010, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông phải triển khai thi công Dự án Meridian Towers, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục tìm kế “hoãn binh”.
Văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp…dội hàng
Dự án căn hộ cao cấp “đuối sức” là vậy. Các dự án văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp đã được xây dựng và đưa vào khai thác cũng không mấy sáng sủa và đang có dấu hiệu “chối hàng”.

Theo số liệu của CBRE, lượng cung văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng ngày càng tăng nhưng cầu không nhiều khiến phân khúc này rơi vào khủng hoảng thừa. Điều này khiến giá thuê văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng tiếp tục giảm. 
Theo thống kê của CBRE, tỷ lệ phủ kín của căn hộ cao cấp, trung cấp chỉ đạt từ 33,3%-32,2%, tỉ lệ bán ít thay đổi khiến các căn hộ thường xuyên "vắng" chủ...

Theo thống kê của CBRE, tính đến cuối quý 1/2011, Đà Nẵng có tổng cộng 25 tòa nhà cho thuê với diện tích gần 77.050 m2. Trong đó, 1 tòa nhà hàng A với diện tích 6.314m2, 6 tòa nhà hàng B với diện tích gần 35.100m2 và 18 tòa nhà hạng C với diện tích trên 35.600 m2 cùng với mức giá thuê dao động từ 10,3-19USD/m2. 
Bên cạnh đó, mặc dù giá thuê văn phòng tại Đà Nẵng đang rẻ hơn nhiều so với các địa phương khác như tại TP HCM và Hà Nội (có giá từ mức 20-40 USD/m2/tháng tùy hạng), nhưng do nguồn cung vượt quá cầu khiến tỉ lệ diện tích cho thuê thấp và giảm giá. Cụ thể, hạng A chỉ đạt 33% diện tích, hạng B đạt 53,8%, hạng C với 33,3% và giá cho thuê đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm từ 6-7,5% so quý trước. 
Và tình hình thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng sẽ khó khăn hơn khi CBRE dự báo diện tích văn phòng cho thuê sẽ tăng gấp 3 lần trong 3 năm tới khi các dự án Viễn Đông Meridian, Đà Nẵng Center, Golden Square, Minh Toàn... được tung ra.
Tình hình thị trường căn hộ tại Đà Nẵng từ đầu năm 2011 đến nay cũng không mấy sáng sủa khi thị trường căn hộ cao cấp và trung cấp trên địa bàn TP Đà Nẵng với độ phủ kín chỉ đạt 39,3%. Trong đó căn hộ hạng sang có tỷ lệ bán 85,2% do được bán từ hết từ 2 năm trước đó.

Tỷ lệ phủ kín của căn hộ cao cấp, trung cấp chỉ đạt từ 33,3%-32,2% với tỉ lệ bán không mấy thay đổi trong thời gian qua. Đặc biệt, tỷ lệ người sở hữu số căn hộ này có đến 51% đến từ Hà Nội khiến hầu hết các căn hộ này thường xuyên vắng bóng “chủ”.
Theo nhận định của giới chuyên gia, việc xuất hiện ngày càng nhiều khu căn hộ, văn phòng cho thuê sẽ càng làm cho thị trường sản phẩm này "dội hàng"... 

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS Đà Nẵng, đây là xu hướng tất yếu của tình trạng cung vượt cầu trong phân khúc căn hộ và văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng. Cộng thêm đó là ảnh hưởng của thói quen tiêu dùng do đất nền tại Đà Nẵng còn khá nhiều và rẻ khiến thị trường căn hộ cao cấp-văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng bị “dội hàng”.
Bửu Lân


Bình luận
vtcnews.vn