Ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt đã gửi văn bản lên Bộ GTVT và tổng thầu về chất lượng và tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Nội dung văn bản nêu rõ trong quá trình thực hiện dự án, tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như: tiến độ thi công, tiến độ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đều rất chậm. Đặc biệt đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian rất ngắn.
Dù Bộ GTVT và BQL đã tạo điều kiện để rà soát, chấn chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ cũng như thi công an toàn, hiệu quả, nhưng tổng thầu đã không tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan thực hiện như cam kết.
“Trên công trường thi công tiếp tục để xảy ra tình trạng mất an toàn do công tác kiểm tra kiểm soát của tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm. Lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các nhà thầu phụ tự thực hiện. BQL đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình chưa được cải thiện”, văn bản của BQL nêu.
Cũng theo văn bản trên, đến nay công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án vẫn rất chậm trễ. Còn khoảng 42/45 danh mục hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật, 87/369 hồ sơ thiết kế kỹ thuật, 75/124 hồ sơ dự toán chưa được tổng thầu chỉnh sửa, hoàn thiện hoặc trình nộp để tiến hành thẩm tra, phê duyệt và xác định giá trị hợp đồng EPC.
BQL nhận xét: “Đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết của tổng thầu đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố...".
Ngoài ra, công tác thanh toán của tổng thầu cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án.
Hiện tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỉ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỉ đồng trong khi tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3/2015.
Cũng tại văn bản này, BQL dự án đường sắt yêu cầu tổng thầu phải nhanh chóng xử lý triệt để các tồn tại, gia tăng số lượng nhân viên kỹ thuật có năng lực, kinh nghiệm để quản lý dự án, thanh toán nợ nần cho nhà thầu phụ.
Điều đáng nói là tại các buổi làm việc với Bộ GTVT và Ban QLDA, lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội dung chậm nhất vào cuối tháng 3/2015.
Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.
Mới đây, BQLDA đường sắt đã lập bộ phận chuyên kiểm tra hiện trường và giám sát an toàn tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Trước thực trạng trên, ĐBQH Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban kinh tế cho biết, hiện nay, để hiệu quả hơn, chúng ta cần: "Thứ nhất, xem lại hợp đồng giữa hai bên vì liên quan chủ đầu tư, nhà thầu, xem vướng mắc ở khâu thiết kế hay thi công, hay là khâu giám sát để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Thứ hai, bây giờ là làm ăn kinh tế, phải quy trách nhiệm dựa trên hợp đồng kinh tế, đánh vào tài chính, sai là phạt, thêm nữa, người đi ký hợp đồng cũng phải chịu trách nhiệm chất lượng nhà thầu.
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm trước vấn đề này, ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH Hà Nội) cho hay: "Thời gian qua, Bộ GTVT đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, khi đã làm cứng rắn nhưng mà đối tác không thực hiện được những yêu cầu của mình, thì phải xem xét lại, thay đổi chế tài khác".
Bởi vì, nếu cứ liên tục như thế này thì không bao giờ đáp ứng được yêu cầu mình đặt ra kể cả tiến độ, chất lượng.
Đưa ra đề xuất, bà An nhấn mạnh: "Thứ nhất, cần có biện pháp mang tính chất tài chính, phải xử phạt, nếu không đảm bảo thì xử phạt, phạt nặng: thay nhà thầu, đền bù, nếu không phạt kinh tế nặng. Chỉ như vậy mới giải quyết được vấn đề bởi tất cả mang tính chất cam kết, nếu nhà thầu quốc tế là cam kết quốc tế lại còn mạnh hơn mà không giải quyết thì chắc chắn không giải quyết được.
Thứ hai, thay đổi phương thức không đáp ứng được yêu cầu thì thay, nếu cam kết vi phạm lần 1 thì tăng hình thức xử phạt lên nếu vi phạm lần 2, thêm vào đó là phạt tài chính với con số cụ thể, có thể là bồi thường hoặc không thanh toán".
Nội dung văn bản nêu rõ trong quá trình thực hiện dự án, tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như: tiến độ thi công, tiến độ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đều rất chậm. Đặc biệt đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian rất ngắn.
Dù Bộ GTVT và BQL đã tạo điều kiện để rà soát, chấn chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ cũng như thi công an toàn, hiệu quả, nhưng tổng thầu đã không tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan thực hiện như cam kết.
Ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt gửi văn bản cho Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông |
Cũng theo văn bản trên, đến nay công tác hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án vẫn rất chậm trễ. Còn khoảng 42/45 danh mục hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật, 87/369 hồ sơ thiết kế kỹ thuật, 75/124 hồ sơ dự toán chưa được tổng thầu chỉnh sửa, hoàn thiện hoặc trình nộp để tiến hành thẩm tra, phê duyệt và xác định giá trị hợp đồng EPC.
BQL nhận xét: “Đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng và các cam kết của tổng thầu đều không thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như: hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố...".
Clip: Rúng động tâm thư gửi Bộ trưởng Thăng
Ngoài ra, công tác thanh toán của tổng thầu cho các đơn vị thầu phụ vẫn rất chậm trễ, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công của dự án.
Hiện tổng số nợ báo cáo đến 20/1/2015 của tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỉ đồng, đến nay mới thanh toán được 275 tỉ đồng trong khi tổng thầu cam kết giải quyết xong nợ đọng đầu tháng 3/2015.
Cũng tại văn bản này, BQL dự án đường sắt yêu cầu tổng thầu phải nhanh chóng xử lý triệt để các tồn tại, gia tăng số lượng nhân viên kỹ thuật có năng lực, kinh nghiệm để quản lý dự án, thanh toán nợ nần cho nhà thầu phụ.
Điều đáng nói là tại các buổi làm việc với Bộ GTVT và Ban QLDA, lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội dung chậm nhất vào cuối tháng 3/2015.
Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.
Mới đây, BQLDA đường sắt đã lập bộ phận chuyên kiểm tra hiện trường và giám sát an toàn tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.
Trước thực trạng trên, ĐBQH Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban kinh tế cho biết, hiện nay, để hiệu quả hơn, chúng ta cần: "Thứ nhất, xem lại hợp đồng giữa hai bên vì liên quan chủ đầu tư, nhà thầu, xem vướng mắc ở khâu thiết kế hay thi công, hay là khâu giám sát để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.
Thứ hai, bây giờ là làm ăn kinh tế, phải quy trách nhiệm dựa trên hợp đồng kinh tế, đánh vào tài chính, sai là phạt, thêm nữa, người đi ký hợp đồng cũng phải chịu trách nhiệm chất lượng nhà thầu.
Video: Bộ trưởng Đinh La Thăng giận sôi người, mắng té tát Tổng thầu Trung Quốc
Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm trước vấn đề này, ĐBQH Bùi Thị An (Đoàn ĐBQH Hà Nội) cho hay: "Thời gian qua, Bộ GTVT đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, khi đã làm cứng rắn nhưng mà đối tác không thực hiện được những yêu cầu của mình, thì phải xem xét lại, thay đổi chế tài khác".
Bởi vì, nếu cứ liên tục như thế này thì không bao giờ đáp ứng được yêu cầu mình đặt ra kể cả tiến độ, chất lượng.
Đưa ra đề xuất, bà An nhấn mạnh: "Thứ nhất, cần có biện pháp mang tính chất tài chính, phải xử phạt, nếu không đảm bảo thì xử phạt, phạt nặng: thay nhà thầu, đền bù, nếu không phạt kinh tế nặng. Chỉ như vậy mới giải quyết được vấn đề bởi tất cả mang tính chất cam kết, nếu nhà thầu quốc tế là cam kết quốc tế lại còn mạnh hơn mà không giải quyết thì chắc chắn không giải quyết được.
Thứ hai, thay đổi phương thức không đáp ứng được yêu cầu thì thay, nếu cam kết vi phạm lần 1 thì tăng hình thức xử phạt lên nếu vi phạm lần 2, thêm vào đó là phạt tài chính với con số cụ thể, có thể là bồi thường hoặc không thanh toán".
Video: Mối hàn đường sắt trên cao gây bỏng cho người đi đường
Nguồn: Thái Linh(Đất Việt)
Bình luận