Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Thế giớiChủ Nhật, 09/12/2018 11:43:00 +07:00

Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục 35,5 tỷ USD vào tháng 11, khi các doanh nghiệp đua nhau chuẩn bị cho khả năng Mỹ tiếp tục tăng thuế trong năm mới.

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 8/12, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 9,7% lên 46,2 tỷ USD vào tháng 11, trong khi nhập khẩu giảm 25% xuống còn 10,6 tỷ USD.

Nhưng tổng thể tình hình thương mại của Trung Quốc tháng 11 đã tệ hơn dự kiến, với tăng trưởng xuất khẩu chậm lại 5,4 % và tăng trưởng nhập khẩu chậm lại 3 %.

us-china-2

 Bữa tối làm việc giữa phái đoàn Mỹ - Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20. (Ảnh: NY Times)

Điều này đánh dấu một bước lùi lớn từ tỷ lệ tăng trưởng hai chữ số được ghi nhận trong những tháng gần đây, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại với nhiều nhà xuất khẩu tư nhân nhỏ cắt giảm hoạt động và sa thải nhân viên.

Do đồng tiền Trung Quốc mất giá so với đồng USD, tính theo đồng Nhân dân tệ, xuất khẩu tăng 10,2% và nhập khẩu tăng 7,8%.

Theo SCMP, xuất khẩu sang Mỹ có thể được hỗ trợ bởi các doanh nghiệp đang tìm cách mua thêm hàng hóa Trung Quốc trước mối lo ngại thuế tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ của Trung Quốc đã chậm lại từ 13% trong tháng 10, cho thấy tác động của việc mua trước đang giảm dần khi nhiều người mua Mỹ đã có đủ hàng hóa dự trữ.

Trước đó, Mỹ đe dọa tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 1/1/2019 - chương trình hoãn lại sau cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình ở Argentina. Trong cuộc gặp, hai lãnh đạo đã đồng ý "đình chiến" 90 ngày bắt đầu từ ngày 1/12/2018 để giải quyết những khác biệt. Nếu không có cải thiện, việc tăng thuế sẽ bắt đầu vào ngày 1/3/2019.

Một cuộc đình chiến thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như Trung Quốc hứa hẹn sẽ mua thêm hàng hóa Mỹ có thể làm giảm thặng dư thương mại trong tương lai, ông Jiang Jiang Chao, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc từ Haitong Securities cho biết.

Trong 11 tháng đầu năm, tổng thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng 7,2% lên 3,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (557 tỷ USD), chiếm 13,7% tổng giá trị thương mại của Trung Quốc. Tuy nhiên, xuất khẩu Trung Quốc sang châu Âu chỉ tăng 6%, giảm từ 14% trong tháng 10, trong khi nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Hàn Quốc giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ dữ liệu kinh tế tiếp theo, bao gồm số liệu bán lẻ, đầu tư tài sản cố định và đầu tư bất động sản, sẽ được công bố vào tuần tới. Nếu có nhiều con số xấu, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạch định chính sách cho năm 2019 tại Hội nghị công tác kinh tế trung ương Trung Quốc sắp diễn ra, ông Xu Jianwei, nhà kinh tế học Trung Quốc từ ngân hàng Natixis Pháp cho biết.

Hội nghị thường diễn ra vào giữa tháng 12 và là nơi các nhà hoạch định chính sách cao cấp phê duyệt các định hướng cho chính sách của năm sau, chi tiết sẽ được công bố vào tháng 3 trong cuộc họp Quốc hội.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn