Thân nhân 4 dũng sĩ diệt Mỹ mỏi mòn chờ giấy chứng nhận

Thời sựThứ Sáu, 29/04/2011 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Tên họ đã được lập bia tưởng niệm ghi danh, nơi họ anh dũng chiến đấu, hy sinh đã được công nhận là di tích lích sử - văn hóa, thế nhưng...

(VTC News) – Tên họ đã được lập bia tưởng niệm ghi danh, nơi họ anh dũng chiến đấu, hy sinh đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa, thế nhưng đến nay, một mảnh giấy để chứng nhận họ là dũng sĩ đã anh dũng chiến đấu hi sinh cho quê hương đất nước, thân nhân họ cũng không có.

Mỗi lần về xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), chúng tôi lại được người dân nơi đây kể lại cho nghe những chiến công hiển hách của cha ông họ trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Nghĩa Dũng nói chung, ấp Thiện Mỹ (nay là thôn 6, xã Nghĩa Dũng) nói riêng luôn là địa chỉ đỏ cách mạng, được mệnh danh là "Xô Viết Nghệ Tĩnh"… vì hầu hết người dân nơi đây đều đi theo cách mạng.

Mỗi lần kể về những chiến công hiển hách đã diễn ra nơi đây, không ai không nhớ đến trận đánh oanh liệt diễn ra từ 12 giờ trưa đến 18 giờ tối ngày 17/8/1963 của bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng với một tiểu đoàn Mỹ - Ngụy, tại nhà ông Tạ Thành, thuộc thôn 5, xã Nghĩa Dũng.

Tổ công tác cánh đông huyện Tư Nghĩa trong đó có bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng  

11h trưa hôm ấy, địch đi lùng sục hầm bí mật của đội công tác cánh đông huyện Tư Nghĩa đóng tại ấp Thiện Mỹ, do đồng chí Mai Lương làm tổ trưởng. Hầm bí mật bị lộ, bốn chiến sĩ gồm: Nguyễn Xuân Mai (bí danh là An), Nguyễn Của (bí danh là Quyết), Nguyễn Sâm (bí danh là Châu) và Nguyễn Tuấn đã tung nắp hầm, xông lên đánh địch.

Bị phản công bất ngờ, địch bỏ chạy, 4 chiến sĩ nhanh chóng di chuyển đến Vạn Tượng (thôn 5) lấy ngôi nhà kiên cố của ông Tạ Thành làm công sự chiến đấu. Địch khua chiêng, gõ mõ báo động vang dậy cả vùng, xin chi viện một tiểu đoàn cộng hoà và bảo an từ thị xã Quảng Ngãi (nay là TP.Quảng Ngãi) kéo xuống cùng dân vệ bao vây, bắt loa gọi hàng, nhưng các chiến sĩ vẫn kiên quyết chống trả.

Cuộc chiến đấu không cân sức giữa 4 chiến sĩ và địch kéo dài từ 12 giờ trưa đến 18 giờ tối. Cuối cùng các chiến sĩ đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và 3 đồng chí đã anh dũng hi sinh.

Đồng chí Quyết bị thương nặng, bị địch bắt đưa về nhà lao Quảng Ngãi chữa chạy để khai thác tình hình. Thế nhưng, sau khi tỉnh dậy, để không rơi vào tay địch, đồng chí đã cắn lưỡi tự tử, sau khi hô vang khẩu hiệu: “Đả đảo Mỹ Ngụy, Hồ Chủ tịch muôn năm”.

Bia tưởng niệm vinh danh bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng 

Trận đánh này, tuy bốn dũng sĩ đã anh dũng hy sinh - quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, nhưng cũng đã làm cho địch bị tổn thất khá nặng nề, hàng chục tên địch bị chết và bị thương, khiến chúng vô cùng khiếp vía trước sự anh dũng ngoan cường của cán bộ, chiến sĩ ta. Trận đánh cũng đã cổ vũ mạnh mẽ cho tình thần chiến đấu của quân dân miền Nam trong những năm tháng đánh Mỹ.

Người dân vô cùng thương tiếc, cảm phục tinh thần chiến đấu, hy sinh cao cả của bốn chiến sĩ. Và bốn chiến sĩ đã được Khu ủy Trung bộ phong tặng danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ, được gọi tên chung là Dũng sĩ Vạn Tượng.

Để ghi nhớ sự anh dũng hi sinh vì nước của bốn dũng sĩ, năm 1994, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định công nhận nơi xảy ra trận đánh tại nhà ông Tạ Thành là di tích lịch sử - văn hóa, đồng thời dựng phù điêu ghi danh tưởng niệm bốn dũng sĩ tại địa phương.

Thế nhưng, có một điều đáng tiếc là, cho đến nay, thân nhân của bốn Dũng sĩ Vạn Tượng vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm là được các cấp chính quyền xem xét để họ được nhận lại giấy chứng nhận dũng sĩ nhưng vẫn chưa được thực hiện.

 Đơn thỉnh cầu của ông Chuyên

Năm 2007, xét đơn thỉnh cầu của ông Nguyễn Văn Chuyên, con của dũng sĩ Nguyễn Quyết (Của), đại diện cho thân nhân của bốn dũng sĩ, về việc cấp bằng khen thưởng dũng sĩ là thiết thực, UBND xã Nghĩa Dũng đã có công văn kiến nghị lên cấp trên để xem xét giải quyết, thế nhưng, từ đó đến nay, vấn đề này vẫn chưa được xem xét.

“Gia đình chúng tôi rất tự hào khi cha ông chúng tôi đã chiến đấu hi sinh và được vinh danh. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy còn thiếu sót với người đã khuất khi chưa tìm được những giấy tờ ghi nhận công trạng của họ”, ông Chuyên chia sẻ.

Công văn kiến nghị cấp trên giải quyết của UBND xã Nghĩa Dũng

Trao đổi với VTC News về vấn đề này, đại diện BCH Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giấy chứng nhận danh hiệu dũng sĩ được trao tặng cho các chiến sĩ có thành tích chiến đấu anh dũng trong các trận đánh. Trường hợp các chiến sĩ bị hi sinh, giấy chứng nhận này sẽ được trao cho đơn vị hoặc gia đình.

Tuy nhiên, ông Tạ Công Hiền (bí danh Mai Lương), nguyên Bí thư thị xã Quảng Ngãi, tổ trưởng tổ công tác cánh đồng Tư Nghĩa, người trực tiếp xây dựng và chỉ huy lực lượng tác chiến lúc bấy giờ, cho biết: "Sau trận đánh Vạn Tượng, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên tấm gương anh dũng hi sinh của bốn đồng chí. Sau đó, có nghe Tỉnh ủy báo xuống là 4 đồng chí đã được khu ủy công nhận là dũng sĩ chứ không nhận được giấy chứng nhận và huy hiệu dũng sĩ của họ".

“Khi còn tham gia công tác ở địa phương, tôi đã lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho bốn Dũng sĩ Vạn Tượng. Tuy nhiên, sau đó, do nhiều biến cố, nên tâm nguyện đó đành dở dang”, ông Hiền trăn trở.

Vậy không biết đến bao giờ, nguyện vọng chính đáng bấy lâu nay của thân nhân bốn Dũng sĩ Nghĩa Dũng mới được cơ quan có thẩm quyền hồi đáp một cách hợp tình hợp lý (?!)

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn