Thái Lan: Trăm phương ngàn kế chống lũ lịch sử

Thế giớiThứ Tư, 19/10/2011 11:37:00 +07:00

(VTC News) - Huy động tù nhân, dùng 1000 chiếc xuồng đẩy lũ... là những cách độc đáo người Thái nghĩ ra để đương đầu với cơn lũ lịch sử trong vòng 50 năm qua.

(VTC News) - Cơn lũ lịch sử trong vòng 50 năm đã và đang tiếp tục hoành hành tại Thái Lan đẩy chính quyền và người dân nước này vào tình thế vô cùng khó khăn.

Trong lúc tình hình đang ngày càng khó khăn do sự kết hợp giữa mưa lớn cùng với triều cường dâng, chính quyền và người dân Thái Lan đã cố gắng hết sức để hạn chế sự tàn phá của lũ bằng nhiều cách khác nhau.

Kêu gọi toàn bộ lực lượng kể cả các tù nhân

Trong tuần trước, khi mưa lũ mới bắt đầu đe dọa, chính quyền tỉnh Phuket đã đưa ra một ý tưởng táo bạo là đưa các phạm nhân đang cải tạo tại nhà tù của tỉnh ra ngoài tham gia công tác chống lũ.

Dụng cụ làm việc của mỗi tù nhân là một con dao phát rừng và nhiệm vụ của họ là khai thông các tuyến thoát nước đang bị cây cối gây cản trở.

Các tù nhân được kêu gọi để tham gia công tác chống lũ

30 tù nhân được chọn là những người có hồ sơ cải tạo tốt, khi ra ngoài họ cùng với người dân địa phương tại Pakhlok và Mai Khao chống lũ. Giám đốc nhà tù Rapin Nichanon nói rằng chương trình này được gọi là "Huy động các tù nhân để giải quyết vấn đề lũ lụt và chia sẻ khó khăn chung".

Các tù nhân đã không quản ngại mưa gió, bùn đất tích cực làm việc để khai thông dòng chảy nhằm giảm tình trạng nước lũ lên nhanh do không có lối thoát. Họ được chia làm 2 đội hoạt động trên 2 khu vực kéo dài hàng km với nhiều cây cối um tùm đang cản trở dòng nước.

Những ghi nhận của chính quyền địa phương cho thấy, đã có tiến triển rõ rệt kể từ khi có sự góp sức của các tù nhân. Một báo cáo khác cũng cho biết, họ rất tuân thủ các quy định khi được ra ngoài lao động, không có hành động quá khích nào với các dụng cụ được giao phó cũng như hành động bỏ trốn nào xảy ra.

Huy động thuyền máy tăng tốc dòng chảy

Cơn lũ lớn nhất trong vòng 50 năm qua đẩy thủ đô Bangkok vào tình trạng khẩn cấp. Chính phủ đã ra lời kêu gọi tất cả các tầng lớp nhân dân chung sức bảo vệ thủ đô khỏi sự tấn công của mưa lũ. Tất cả các kênh mương dẫn nước đã được nạo vét triệt để nhằm tăng cường khả năng thoát nước. Dòng chảy đã được điều chỉnh để đi vào các con sông chạy quanh thủ đô, giảm sức ép cho khu trung tâm.
Khoảng 1000 thuyền máy được huy động để tăng tốc dòng chảy ra biển. 

Trong những nỗ lực ứng cứu này, gần 1000 thuyền lớn đã được huy động để làm tăng tốc dòng chảy của nước lũ xuống vùng hạ lưu để ra biển. Các tàu xếp nối đuôi nhau dài hàng km, sau đó cho các chân vịt hoạt động hết công suất để đẩy nước chảy nhanh hơn về phía các dòng sông Chao Phraya, Bang Pa Kong và Tha Chin xung quanh Bangkok.

Sự giúp đỡ của Quốc tế

Cuối tuần qua, các lực lượng cứu trợ từ nhiều nơi trên thế giới đã có mặt tại Thái Lan và một số quốc gia Châu Á khác đang phải chịu ảnh hưởng của bão lũ để thực hiện công tác cứu hộ.

Lính thủy đánh bộ Mỹ đã được gửi đến Bangkok cùng với các bao tải cát để ngăn nước và một số mặt hàng thiết yếu khác vào cuối tuần qua. Ngoài nhiệm vụ cứu trợ cho đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan, lực lượng này sẽ kết hợp với quân đội địa phương để giúp đỡ người dân trong công tác phòng chống và khắc phục sự tấn công của lũ.

Quân đội ra sức giúp đỡ người dân di chuyển khỏi vùng nguy hiểm. 

Trong khi đó Campuchia cũng nhận được sự viện trợ từ phía Trung Quốc.

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực của người dân cũng như chính phủ Thái Lan nhưng thủ đô Bangkok vẫn không an toàn tuyệt đối trước cơn lũ dữ. Đã có 1 số nhà máy ô tô, phần cứng máy tính đã bị nước tràn vào. Thiệt hại mới nhất là một khu công nghiệp phía đông Bangkok đã bị ngập sau khi các con đê được đắp bằng bao cát không đủ sức chống lại dòng nước.

Một khu công nghiệp bị ngập sau khi không chịu được sự tấn công của nước lũ. 

Theo thống kê Thái Lan đã có 300 người thiệt mạng do nước lũ, chủ yếu là trẻ em. Trong khi đó, con số này tại Campuchia là 247 người. Dự báo thời tiết cho biết, những cơn mưa vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại trong vài ngày tới.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn