Tây Ban Nha vào chung kết: Giới hạn của sự hoàn mỹ

Tổng hợpChủ Nhật, 01/07/2012 04:27:00 +07:00

Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội lịch sử, khi trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch 3 giải lớn liên tiếp.

Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội lịch sử, khi trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch 3 giải lớn liên tiếp. Những đội tuyển vĩ đại nhất trong lịch sử (như Italia vô địch World Cup 1934 và 1938, Brazil vô địch World Cup 1958 và 1962 hay Brazil vô địch World Cup 1970) cũng chưa chắc hay hơn những gì La Roja thể hiện trong 4 năm qua.


Thật ra, so sánh các đội tuyển, các cầu thủ vĩ đại qua những thời kỳ lịch sử khác nhau là điều rất khó, và không nên làm! Pele vĩ đại ở thời của Pele, Maradona có thời của Maradona. Thật khó phân định ai - tập thể nào xuất sắc nhất, chỉ biết rằng TBN của giai đoạn từ năm 2008 đến 2012 (và có thể kéo dài đến 2014, thậm chí 2016) thật đáng ngưỡng mộ. Những ai khó tính nhất cũng khó tìm thấy tì vết ở La Seleccion vô địch Euro 2008, World Cup 2010 và đã lọt vào chung kết đêm nay. 

Giới hạn của sự tuyệt mỹ  

Không có gì hoàn hảo, nếu phân tích theo kiểu vạch lá tìm sâu thì vẫn tìm được lý do, như nhận định của danh thủ Anh Jamie Carragher trên tờ Telegraph là “TBN ở Euro 2012 chỉ đáng ngưỡng mộ, chứ không đáng yêu” (vì nặng về phòng ngự hơn trước). Carragher có lý, nhưng cũng… không hoàn toàn có lý, bởi danh thủ này đã đòi hỏi quá nhiều ở một đội bóng có lẽ là đặc sắc hơn bất kỳ đội tuyển nào trong lịch sử.

Tiqui-taca của TBN tại Euro 2008 và World Cup 2010 gần như không có chỗ chê, vì vừa đá đẹp vừa hiệu quả, vừa quyến rũ trong tấn công vừa chắc chắn trong phòng ngự. Khía cạnh phòng ngự bị lu mờ vì hầu như mọi người chỉ chú ý đến sức mạnh tấn công hủy diệt của La Roja. Đó là điều phi logic trong logic. Rất nhiều người quên rằng TBN thật sự rất mạnh trong phòng ngự, bởi kể từ giai đoạn knock-out từ Euro 2008 đến World Cup 2010 và Euro 2012, họ chưa thủng lưới bàn nào! 

Nghĩa là, TBN chẳng những tấn công hay mà còn là đội toàn diện nhất trong lịch sử. Ghi bàn vào lươí TBN đã khó, ngăn TBN ghi bàn lại càng khó hơn, và khi phải giải quyết thắng bại ở loạt “đấu súng” thì các tay súng của La Roja vẫn thiện chiến nhất (hạ Italia ở Euro 2008, BĐN ở Euro 2012). 

TBN là đội giữ bóng tốt nhất.

TBN không sáng tạo ra Tiqui-taca, nhưng chính họ đưa lối chơi này trở thành đỉnh cao, là tấm gương học tập của nhiều đội bóng lớn và nhiều thế hệ ở nhiều nền bóng đá. TBN cũng xóa bỏ luận điệu đội bóng có những cầu thủ nhỏ con không thể làm chuyện lớn, chi tiết này rất đáng lưu ý đối với những nền bóng đá nhỏ hoặc hạn chế về sức vóc (chẳng hạn Việt Nam). TBN cũng là đội giữ bóng tốt nhất trong lịch sử (gần 70% thời gian trận đấu) và đừng quên rằng đó cũng là đội giành lại bóng tốt nhất từ trước đến nay, dù không cần những tiền vệ thu hồi bóng siêu việt. Còn nữa, ở Euro 2012, TBN trình làng chiêu mới: sơ đồ không tiền đạo cùng khái niệm Tiqui-tacantenaccio.  

Có quá nhiều điều hay, quá nhiều điều đáng học tập mang tính thực tiễn từ La Roja. Đó là với các nhà chuyên môn. Về mặt thưởng ngoạn, khán giả yêu mến bóng đá cũng đã được sống trong giờ phút thăng hoa cùng Tiqui-taca kỳ ảo và những cái tên không thể quên như Xavi, Iniesta, Casillas… TBN có nhiều ngôi sao sáng, thậm chí siêu sao dù không có siêu sao số 1 thế giới (khác với Beckenbauer của Đức trong thập kỷ 70, hay Pháp của Zidane trong thập kỷ 90). Siêu sao của TBN chính là tập thể siêu việt, đồng đều và xuất sắc không kém bất kỳ đội bóng nào trong lịch sử, và chắc chắn là thành công hơn tất cả.  

Một đội bóng như thế mà vẫn bị… chê thì oan uổng quá!



Nguyên Chương (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn