Tạm giam 3 cán bộ “rút ruột” công trình thủy lợi

Pháp luậtThứ Ba, 28/12/2010 07:45:00 +07:00

(VTC News) – Liên quan đến vụ “rút ruột” công trình thủy lợi huyện Chương Mỹ (Hà Nội), cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam 3 đối tượng.

(VTC News) – Liên quan đến vụ “rút ruột” công trình thủy lợi xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội), cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam 3 đối tượng là lãnh đạo, cán bộ thuộc nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thi công tại công trình thủy lợi xã Thụy Hương 
Các đối tượng bị khởi tố gồm Nguyễn Đức Quảng - Phó giám đốc, Hoàng Văn Hòa, cán bộ kỹ thuật Công ty CP xây dựng Hoàng Cường (đơn vị thi công công trình); Đặng Minh Thảnh – cán bộ Công ty CP tư vấn công nghệ, thiết bị kiểm định xây dựng CONINCO (đơn vị tư vấn giám sát).

Trước đó, ngày 16/12, lực lượng nghiệp vụ thuộc Phòng PC46 Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang hành vi “rút ruột” tại công trình gia cố chống sạt lở hạ lưu cống xả tràn Thụy Hương, huyện Chương Mỹ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chương Mỹ là chủ đầu tư.
 
Bước đầu, cơ quan điều tra xác định với hành vi rút bớt khối lượng sắt thép và bê tông phần đáy móng, các đối tượng trên đã hưởng lợi trên 650 triệu đồng tại thời điểm công trình mới thi công được 500m bê tông cốt thép, chủ đầu tư đã tạm ứng theo hợp đồng cho đơn vị thi công là 3 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng còn khai nhận không chỉ rút bớt số lượng mà còn cố tình thay đổi chủng loại vật tư giá rẻ hơn so với thiết kế đã được phê duyệt. Theo khai nhận của Nguyễn Đức Quảng, để thực hiện hành vi “rút ruột” công trình trót lọt, Thảnh đã chi tiền cho một số cán bộ có liên quan.

Với trách nhiệm là đơn vị tư vấn giám sát nhưng Đặng Minh Thảnh đã làm ngơ và còn ký khống vào các bản nghiệm thu. Tiếp tục điều tra, cơ quan công an xác định đến ngày 16/12, Nguyễn Đức Quảng đã mua 55 tấn thép LISDO và 210 tấn xi măng Xuân Mai, so với giá thành thép Việt Úc và xi măng Bỉm Sơn được quy định trong hồ sơ đấu thầu tại thời điểm trên thì “ăn” chênh lệch trên 100 triệu đồng.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn