Tái diễn nạn CSGT “dởm” chặn bắt người vi phạm ATGT

Pháp luậtThứ Sáu, 13/08/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) – Ít ngày sau vụ hai CSGT mặc thường phục dùng súng quân dụng truy đuổi người không đội MBH, địa bàn này lại xảy ra vụ CSGT “dởm" cưỡng đoạt tài sản.

(VTC News) – Ít ngày sau khi CA tỉnh Thái Nguyên xác nhận việc hai CSGT mặc thường phục, dùng súng quân dụng truy đuổi người không đội MBH, tại địa bàn này lại xảy ra một vụ CSGT “dởm” cưỡng đoạt tài sản dân thường.

CSGT hóa trang “dởm”

Công an tỉnh Thái Nguyên vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Bùi Huy Tâm (SN 1983, trú tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên) vì hành vi giả danh cảnh sát giao thông, cưỡng đoạt tài sản của người khác.

Trước đó, khoảng 17 giờ 30 ngày 12/8, chị Hoàng Thị Tố Nga, trú tại tổ 11, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang trên đường về nhà. Đến khu vực ngã tư đường Bến Tượng giao nhau với đường Phùng Chí Kiên, một thanh niên bất ngờ áp sát xe chị Nga, xưng là CSGT yêu cầu chị dừng xe.

Khi chị Nga dừng xe, đối tượng yêu cầu chị xuất trình giấy tờ xe. Thấy người này mặc thường phục, chị này yêu cầu đối tượng xuất trình thẻ Công an thì mới đưa giấy tờ. Người thanh niên này không xuất trình mà tiếp tục yêu cầu chị Nga trình giấy tờ.

Chị Nga tri hô, cùng quần chúng nhân dân xung quanh lưu giữ đối tượng đồng thời điện thoại cho cơ quan công an.
Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Bùi Huy Tâm.

Trước đó ít phút, Tâm đã thực hiện trót lọt cưỡng đoạt anh Nguyễn Huy Tuấn, trú tại tổ 18, phường Quang Trung 50.000 đồng cũng với thủ đoạn tương tự. Một nguồn tin cho biết, nạn nhân Hoàng Thị Tố Nga là em gái một lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên.

Ảnh minh họa (Ảnh: Phúc Hưng)

Trên thực tế, ít năm trở lại đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít vụ đối tượng phạm pháp hình sự giả danh CSGT để cưỡng đoạt tài sản người dân.

Trưa 13/2/2010, chị Trịnh Thị Kim Thu (22 tuổi, trú tại tỉnh Bình Dương) đang đi xe máy đến đoạn giáp ranh hai xã An Long và Tân Long (Bình Dương) thì bị hai người đàn ông đi xe máy chặn lại, đòi kiểm tra giấy tờ xe. Thấy dấu hiệu bất minh, người dân đi đường hỏi họ là ai mà có quyền kiểm tra giấy tờ xe. Hai người này lập tức vén áo, để lộ ra sắc phục CSGT và khẩu súng ngắn lận lưng.

Người dân tiếp tục yêu cầu hai “CSGT hóa trang” xuất trình Thẻ ngành công an thì hai đối tượng bỏ chạy. Bị người dân truy đuổi, kẻ gian ngồi sau bắn một phát trúng vào vai, xuyên qua cổ một người dân.

Trước đó, cuối tháng 11/2009 phát hiện một đối tượng sử dụng “Thẻ ngành công an” giả trấn lột tiền người dân. Đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Quốc (SN 1973, trú tại Điện Bàn, Quảng Nam). Chiều 27/11/2009, Quốc sử dụng Thẻ ngành công an giả vòi tiền một người bán vé số. Thấy người này còn chần chừ, Quốc rút thêm còng số 8 dọa bắt và yêu cầu nộp 100 nghìn đồng.

Khi bị bắt, Quốc khai nhận đã nhiều lần trấn lột tiền người dân đi đường bằng thủ đoạn này.

Mới đây nhất, tại trung tâm TP Hồ Chí Minh xuất hiện hai đối tượng giả CSGT để cướp tài sản. Tin cho biết, rạng sáng ngày 9/8, anh Nguyễn Lê Nguyên Vũ điều khiển xe gắn máy chở bạn lưu thông trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) đã bị hai thanh niên ép xe ngã xuống đường.

Hai người này yêu cầu anh Vũ về trụ sở Công an quận Tân Bình để lập hồ sơ xử lý về hành vi đua xe trái phép. Do nhầm tưởng đây là CSGT mặc thường phục làm nhiệm vụ nên anh Vũ đồng ý theo về.

Một người lấy xe máy của anh Vũ chở anh đến một ngôi nhà trên đường Hoàng Văn Thụ rồi yêu cầu anh xuống xe vào bên trong làm việc. Do nghi ngờ bị lừa nên anh Vũ không xuống xe. Lập tức hai đối tượng đạp anh Vũ ngã xuống đường rồi cướp xe của anh tẩu thoát.

CSGT hóa trang được quyền dừng xe

Vụ việc nữ sinh viên Hoàng Thị Trà cùng bạn trai đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm bị hai CSGT hóa trang (mặc thường phục – PV) dùng súng quân dụng truy đuổi, một lần nữa khiến không ít người lo ngại về quy định CSGT được hóa trang trong việc tuần tra, kiểm soát ATGT.

Nỗi lo này xuất hiện ngay từ tháng 5/2009, khi Bộ Công an ban hành Thông tư 27 quy định lực lượng CSGT hóa trang chỉ được hoạt động khi kết hợp với lực lượng tuần tra kiểm soát công khai và phải có kế hoạch cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo Thông tư 27, điểm D, mục 1, phần V ghi rõ: “Khi tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, cán bộ, chiến sĩ hóa trang phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm phải thực hiện quy định sau:

- Thông báo ngay cho lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai để ngăn chặn, đình chỉ và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật
”.

Thông tư 27 cũng quy định rõ: CSGT mặc thường phục “có thể trực tiếp ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi vi phạm, nhưng phải sử dụng giấy chứng minh công an nhân dân hoặc giấy chứng nhận cảnh sát nhân dân (trong trường hợp chưa đổi giấy chứng nhận cảnh sát nhân dân thành giấy chứng minh công an nhân dân) để thông báo cho người vi phạm biết về việc đang thực hiện nhiệm vụ; thông báo về hành vi vi phạm và yêu cầu người vi phạm về trụ sở đơn vị để giải quyết hoặc thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai đến để tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, trong trường hợp họ đi đường vào buổi tối, thời điểm đường phố đông đúc thì việc vừa điều khiển xe vừa nhìn chứng minh nhân dân là rất khó khăn, nguy hiểm.

Dư luận cũng lo lắng rằng, trong trường hợp họ bị những người “lạ mặt” dừng xe bất thình lình. Nếu là CSGT “dởm” thì người điều khiển phương tiện nhiều khả năng sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng nếu không chấp hành hiệu lệnh, họ sẽ bị CSGT truy đuổi và khép vào hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông.

Phúc Hưng - Tống Tuấn

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu

"Người đẹp do khán giả bình chọn"cùng phần thưởng

50 triệu đồng và 01 xe Vespa LX hồng(trị giá 66 triệu đồng)

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn

Bình luận
vtcnews.vn