• Zalo

Sự cố ô tô, Honda chối lỗi - nhận lỗi trong... 1 ngày

Kinh tếThứ Hai, 30/08/2010 06:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Ô tô hỏng máy phát điện, Honda nói tại khách hàng, không bảo hành. Nhưng chỉ 1 ngày sau, hãng lại nhận lỗi và nhanh chóng xử lý sự cố.

(VTC News) - Ô tô hỏng máy phát điện, Honda nói lỗi tại sự cố quá nhiệt xảy ra trước đó 20 ngày và khẳng định không chịu trách nhiệm sửa chữa dù xe còn trong thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, sau khi khách hàng bày tỏ bức xúc với báo chí, Honda đã nhanh chóng nhận lỗi...


Vừa qua, VTC News nhận được đơn khiếu nại của anh Đặng Bá Duy (cư ngụ tại đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ sự không hài lòng về cách giải quyết sự cố của đại lý xe ô tô Honda.

Theo phản ánh của anh Duy, ngày 21/07/2009, anh Duy có tới đại lý ô tô Honda (km9, Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) mua chiếc xe Honda Civic 1.8M. Thời gian bảo hành là 100.000 km và 3 năm tùy thời gian nào đến trước. Trong quá trình sử dụng xe, anh Duy đã sửa chữa và bảo hành theo qui định của Honda Việt Nam đầy đủ. Tuy nhiên, sau 1 năm, xe của anh Duy bắt đầu xảy ra sự cố. 

Lần 1: Sự cố quá nhiệt, khách hàng móc túi tiền sửa chữa

Anh Duy kể: Lần đầu tiên anh “cầu cứu” Honda là cách đây hơn 20 ngày, khi đang đi xe ở Bắc Ninh, đột nhiên xe chết máy, anh phải gọi cứu hộ của Honda để đem xe từ Bắc Ninh về Hà Nội. Sau khi kiểm tra, nâng cầu trục lên, xả nước làm mát ra chỉ được 0,5 - 1 lít, nhân viên Honda kết luận:  Xe chết máy là do hết nước làm mát cho động cơ, quạt gió cho két nước làm mát cũng bị cháy. Đồng thời, hỏng thêm một số bộ phận khác như buji đánh lửa, hệ thống đánh lửa….

Sau khi gửi báo cáo lên hãng, ngày hôm sau, anh Duy nhận được câu trả lời chính thức về nguyên nhân của sự cố này.

 Sau 1 năm sử dụng, xe Civic của anh Duy bắt đầu xảy ra sự cố.

Theo lời anh Duy: “Hãng cho rằng là do người sử dụng, vì một nguyên nhân nào đó, nước trong két nước làm mát bị thiếu hụt nhiều từ đó sinh ra hiện tượng nhiệt độ máy tăng cao, làm cháy quạt và làm cháy buji, cụm cao áp đánh lửa”. Vì thế, hãng không chấp nhận đền bù thiệt hại.

Song theo anh Duy, cách giải thích của Honda chưa thuyết phục. Anh khẳng định anh chưa từng sửa chữa xe ở đâu. Bình thường, tại các garage công cộng, anh chỉ vá lốp, rửa xe còn “sửa chữa nặng tôi toàn vào hãng. Về  nước làm mát không ai tự nhiên ai động tới nó làm gì... Nó có phải như động cơ hoặc bánh lốp đâu mà thủng hay rách được?".

Ban đầu, anh Duy tranh luận với đại lý về nguyên nhân của sự cố này có thể do quạt hỏng. Sau khi kiểm tra lại, các nhân viên sửa xe cho biết, mô tơ quạt không hỏng nhưng cánh quạt thì cháy, chảy ra do nóng quá. Khi cảm thấy mình đuối lý "khó mà cãi được", anh Duy đã "ngậm bồ hòn làm ngọt", phải bỏ tiền túi ra (khoảng 20 triệu) để sửa chữa cho “đỡ mất thời gian, mất công mất việc”.

Sau khi thay thiết bị mới, xe chạy “ngon” như bình thường. Nhưng khoảng 20 ngày sau, vào ngày 10/8, khi khởi động, xe ô tô của anh Duy tiếp tục không đề được.

Tiếp tục mang xe tới đại lý Honda Giải Phóng, sau khi kiểm tra, nhân viên kỹ thuật phát hiện bộ phận nạp điện cho ắc qui bị “chết”. Và lần này, đại lý thông báo: Lý do hỏng hóc là vì vụ quá nhiệt lần trước gây ra nên Honda vẫn sẽ không nhận trách nhiệm bảo hành.

Anh bày tỏ sự bực tức trong cách nhìn nhận, đánh giá của Honda: “Vô lý là họ chưa mổ xẻ máy phát điện xem nguyên nhân hỏng vì lý do gì mà đã đổ lỗi luôn rồi”.

Quá bức xúc với cách giải thích của đại lý Honda, anh Duy đã tìm tới VTC News để bày tỏ sự không hài lòng về câu trả lời cũng như cách xử lý từ phía nhà phân phối và nhà sản xuất với mong muốn “mong quý báo can thiệp giúp tôi và bảo vệ quyền lợi cho tôi”.

 Quá bức xúc với câu trả lời của đại lý Honda, khách hàng gửi đơn khiếu nại tới VTC News.

Lần 2: Hỏng máy phát điện, Honda khẳng định do người sử dụng

Cuối giờ chiều ngày 11/08, PV VTC News đã đi cùng anh Duy tới đại lý Honda Giải Phóng gặp gỡ ông Huỳnh Hồng Hà, giám đốc dịch vụ tại đây.

Trong buổi trao đổi này, ông Hà một lần nữa khẳng định: Trước đó, “xe của anh Duy đã bị hết nước làm mát, quá nhiệt, nóng và một số bộ phận bị chảy, nhiệt độ tăng cao, chết máy giữa đường, hỏng rất nhiều chi tiết”. Ông Hà cũng cho biết, nguyên nhân của sự cố lần 1 được xác định là “do xe của anh bị tháo nước làm mát ở garage ngoài”.

“Sự cố đó cũng giống như cơ thể mình thôi, sau một lần ốm các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng” – ông Hà nhận xét. Theo ông Hà thì sau khi xe anh Duy “một lần bị tai nạn trầm trọng”, động cơ máy phát điện sẽ ảnh hưởng, “nó không chết ngay nhưng nó để lại một “di chứng”.

Để tăng tính thuyết phục khách hàng, ông Hà dẫn giải: “Mặc dù là một chi tiết kĩ thuật, nhưng cách thức hỏng của nó cũng giống như ngôi nhà sau sự cố nghiêm trọng. Hôm nay có một trận động đất chưa đổ, một tháng sau mới đổ do chính địa chấn động đất này, nó làm nứt tường, nứt trần, nứt cột... Hoặc cũng giống như một người sau tai nạn, bị chấn thương, không chết luôn mà sau một thời gian nữa mới qua đời".

 Mặc dù còn trong thời hạn bảo hành nhưng Honda cho rằng lỗi tại người sử dụng và không chấp nhận đền bù thiệt hại khi sự cố xảy ra.

Theo dự đoán cũng như theo những thông số đại lý kiểm tra, mặc dù máy phát điện chưa được tháo ra nhưng đã xuất hiện một số lỗi, trong đó dòng nạp không có, điện áp nạp không có. Cũng căn cứ theo thời gian sử dụng, theo sự vụ tai nạn, Honda tạm thời kết luận: Đó là do hệ quả của sự cố quá nhiệt lần 1 và hãng không chấp nhận bảo hành.

“Nếu xe của anh từ trước tới nay chưa có sự cố gì thì nó hoàn toàn khác…”, ông Hà nhấn mạnh.

Không đồng ý với lý luận trên, anh Duy thẳng thắn bày tỏ sự bất bình: “Nếu nói như anh thì xe sau sự cố đó, chẳng được bảo hành cái gì hết sao?! Nếu tất cả hỏng những gì liên quan tới bảo hành thì bên hãng đều có thể viện vào sự cố này để đưa ra một lý do để rồi từ chối, không bảo hành?!"

Trao đổi với PV VTC News, anh Duy không giấu được bức xúc: "Tôi không hài lòng với cách giải thích của đại lý. Bản thân đại lý, trên phương diện phát triển lâu dài phải đứng về phía khách hàng vì đại lý là cầu nối giữa khách hàng với hãng. Hãng đưa sản phẩm ra thị trường thông qua đại lý. Đại lý muốn thu nhập cao phải bán được nhiều sản phẩm cho hãng, ông không bảo vệ quyền lợi cho NTD, đương nhiên thương hiệu Honda sẽ giảm đi..." 

Honda đột ngột nhận lỗi

Sau buổi trao đổi trò chuyện trên, khách hàng và người đại diện đại lý Honda không đi đến giải pháp cuối cùng. Trước khi ra về, PV VTC News hẹn ngày hôm sau sẽ gửi công văn lên hãng và có buổi làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để tìm ra câu trả lời đúng – sai cho vấn đề này.

Đầu giờ chiều ngày 12/08, PV điện thoại cho ông Hà đề nghị xếp lịch cho buổi làm việc 3 bên giữa nhà sản xuất, VTC News và khách hàng. Tuy nhiên, ông Hà cho biết, ông vừa trao đổi với anh Duy, mọi việc đang có tín hiệu tốt cho khách hàng. Có thể, khách hàng sẽ rút lại ý kiến, không khiếu nại Honda nữa, việc gặp gỡ cơ quan báo chí sẽ “tính sau”.

Ngay sau cuộc điện thoại đó, PV nhận được thông báo từ anh Duy cho biết, hãng đã đồng ý thay máy phát điện mới cho anh ngay trong chiều 12/08.

Đặt lại vấn đề này với ông Hà, PV VTC News nhận lại câu trả lời như sau: Trước đó chỉ căn cứ vào báo cáo của đại lý Honda Giải Phóng, hãng chẩn đoán tạm thời nguyên nhân do từ phía khách hàng. Tuy nhiên, sau khi đại lý yêu cầu kiểm tra kĩ hơn, Honda Việt Nam cử một chuyên gia xuống, xem xét, tìm hiểu chi tiết đã đưa ra kết luận: Lỗi do nhà sản xuất. Do đó, hãng đã tiến hành việc bảo hành theo đúng chính sách của Honda. 

Mặc dù, trước đó, anh Duy tỏ ra rất bất bình về cách xử lý cũng như thái độ của Honda, đặc biệt là việc đổ lỗi nguyên nhân tiềm ẩn sau sự cố quá nhiệt lần 1 khi chưa kiểm tra, xem xét, mổ xẻ máy phát điện một cách kĩ lưỡng nhưng sau khi nhận thấy thiện chí của hãng, anh Duy chấp nhận với cách giải quyết nhanh chóng của Honda - đó là Honda đứng ra nhận trách nhiệm bảo hành xe cho anh.

Anh Duy gửi lời cảm ơn tới VTC News và tỏ thái độ hài lòng về cách xử lý cuối cùng của Honda.




Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bạn có nhận xét gì về phản ứng của khách hàng cũng như cách xử lý nhanh chóng của Honda trong trường hợp nêu trên? Nếu bạn bức xúc về chế độ bảo hành cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm của các hãng ô tô hiện nay, hãy gửi ý kiến đóng góp tới chúng tôi bằng cách gõ vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng  cảm ơn!


Mỗi người VN đều tự hào khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel toán học". Hãy viết vào ô thảo luận cuối bài để:
 
- Hiến kế làm sao để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa.

- Hiến cách để cùng GS Ngô Bảo Châu tạo lập, phát triển hiệu quả Quỹ Khuyến học NBC mà ông dự định thành lập.

- Bàn luận về khát vọng Việt Nam, làm sao để chúng ta vươn lên đứng đầu trong nhiều ngành khoa học kỹ thuật trên thế giới.


Bình luận
vtcnews.vn