Sinh viên khóc dở mếu dở vì kinh doanh hoa 8/3

Kinh tếThứ Tư, 09/03/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Sau thương vụ buôn hoa cho ngày 8/3, nhiều bạn trẻ khóc dở mếu dở vì lâm vào tình trạng hoa ế, lỗ… "chổng vó".

(VTC News) – Sau thương vụ buôn hoa cho ngày 8/3, nhiều bạn trẻ khóc dở mếu dở vì lâm vào tình trạng hoa ế, lỗ… "chổng vó" trong khi tiền đầu tư là tiền được bố mẹ cho họ ăn học.

Đón ngày 8/3, nắm bắt được nhu cầu về hoa tươi tăng đột biến, Dũng (sv Thương Mại) và nhóm bạn của mình bàn nhau gom hoa về bán với hi vọng kiếm chút tiền lãi để chi tiêu và cũng là học hỏi trong việc kinh doanh.

Từ những ngày đầu tháng 3, Dũng đã cẩn thận phân công các bạn mua giấy gói, dây lụa tại Hàng Mã, học hỏi các phương pháp bó hoa và từ mờ sáng 8/3 đã có mặt tại chợ Quảng Bá để lựa hoa, các loại hoa mà Dũng nhập về là hoa hồng, hoa ly, hoa đồng tiền… về để bán.

Tuy nhiên, cả ngày 8/3 cả nhóm không bán được hết 2/3 hàng và lại bán rẻ hơn mức dự tính do lượng người mua tuy đông nhưng những người bán cũng nhiều không kém. Giá chung của thị trường với hoa hồng trơn là 30.000 – 40.000/bông, hoa bó từ 100.000/bó trở lên.

“Hoa hồng loại đẹp bọn em bán được 30.000/bông, tiền nhập có 10.000/bông, tính ra cũng có lãi… nhưng do không nhập được nhiều hồng đẹp, hoa ly, hoa bó không bán được nên tính tổng bọn em lỗ 2 triệu đồng, chia ra thì lỗ 500.000/người”, Dũng thật thà cho biết.

 Hoa và bóng bay được bầy bán rất nhiều trên phố Giảng Võ

Không bị lâm vào cảnh hoa ế như nhóm của Dũng, nhưng đen đủi cho bạn Thùy Linh (sv Quốc Gia) là do để hoa trên vỉa hè, bị công an trật tự đi xe qua bắt gặp và cho hết hàng hóa lên xe, Linh mếu máo: “lần đầu tiên đi bán hoa, em thấy xe của công an đến cũng không biết gì, mấy chị cũng bán hàng bên cạnh thì ôm hoa chạy sạch, đến lúc em hết ngớ người ra thì hoa cũng bị thu gần hết rồi”. Toàn bố số tiền ăn trong tháng của Linh là 2 triệu coi như mất trắng.

Trong khi lượng khách của các cửa hàng hoa lâu năm trong ngày 8/3 khá tấp nập thì hoa của nhiều bạn sinh viên, do không biết gói đẹp và ít vốn nên nhập toàn hoa xấu nên bị nhiều người mua chê và lâm vào tình trạng ế thảm hại. Một cảnh tượng dễ đập vào mắt của nhiều người đi qua tuyến đường Xuân Thủy – Cầu Giấy là nhiều bạn trẻ, tay ôm bó hoa được gói khá vụng về với khuôn mặt… buồn rười rượi.

Một tiểu thư quê Thái Bình tên Ngọc mỗi tháng được bố mẹ cho 4 triệu đồng tiền ăn học tại Hà Nội đã phải thốt lên: “Kiếm ra tiền khó thật đấy”, mặc dù không thiếu thốn gì về mặt tiền bạc nhưng do bạn bè rủ rê và muốn đi cho vui, Ngọc cũng tham gia bán hoa cùng các bạn và… không kiếm được đồng lãi nào mặc dù rất chăm chỉ cầm bó hoa ra đứng dưới lòng đường nói lảnh lót: “anh ơi, mua hoa cho chị đi anh ơi” từ chiều cho tới tận tối.

“Kinh doanh cũng cần phải học, bản thân tôi những ngày đầu tiên đi bán hoa đã tìm hiểu kĩ hơn nhiều bạn trẻ bán hoa thời vụ hiện nay mà cũng không tránh khỏi bị lỗ vốn ”, chủ cửa hàng hoa Thảo Nguyên (Tôn Đức Thắng) chia sẻ. Theo chị chủ cửa hàng tên Trang này thì việc bán hoa theo thời vụ cũng có thể đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các bạn trẻ trong những lần kinh doanh sau.

Hai bó hoa đơn giản với điểm nhấn là bông hồng được treo trên thân cây để hút khách. 

 Nhiều người thay vì mua hoa thì họ chọn gấu bông vì cho rằng mua hoa rất lãng phí bởi không để chơi lâu dài được.

 Trong ngày mà nhiều người đàn ông sẵn sàng rửa bát, quét nhà hộ các cô gái của mình thì đa số những người bán hoa vẫn là phái nữ.

Tan tác một điểm bán hoa sau khi lực lượng giữ gìn trật tự đi dẹp các điểm kinh doanh trái phép trên vỉa hè.

Bài, ảnh:Phan Minh

Bình luận
vtcnews.vn