Siêu lừa đảo chứng khoán lĩnh án chung thân

Pháp luậtThứ Sáu, 10/09/2010 12:17:00 +07:00

(VTC News) - Sau gần 5 năm với nhiều lần hoãn phiên tòa và điều tra bổ sung, TAND TP Hà Nội đã đưa siêu lừa Lý Thị Trúc Quỳnh ra xét xử.

(VTC News) - Sau gần 5 năm với nhiều lần hoãn phiên tòa và điều tra bổ sung, TAND TP Hà Nội đã đưa siêu lừa Lý Thị Trúc Quỳnh ra xét xử.

Sau gần 5 năm xảy ra sự việc với nhiều lần hoãn phiên tòa và trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 9/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Thị Trúc Quỳnh (gọi tắt là Lý Quỳnh, SN 1978, trú tại phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội, nguyên Trưởng phòng khu vực số 9, Công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Siêu lừa Lý Thị Trúc Quỳnh đứng nghe tòa tuyên án. (Ảnh: Nh.A)

Theo cáo trạng, vào tháng 12/2005, mặc dù không nắm

giữ cổ phiếu nhưng Lý Quỳnh nói với các nạn nhân là có một số cổ phiếu, trái phiếu của nhiều ngân hàng với giá ưu đãi (bằng 80% giá gốc) nên các nạn nhân trên đã đưa tiền cho Lý Quỳnh mua hộ.

 

Trong đó, hai nạn nhân là chị Lê Thị Trúc Quỳnh (gọi tắt là Lê Quỳnh, cán bộ Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Hà Nội) và đồng nghiệp là anh Nguyễn Anh Dũng đã đưa tổng số tiền hơn 24 tỷ đồng cho Lý Quỳnh để mua trái phiếu Vietcombank, Habubank, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam. Lý Quỳnh nhận tiền nhưng không có cổ phiếu để giao. Khi bị thúc giục, Lý Quỳnh mới bỏ tiền mua một số cổ phiếu theo giá chợ đen để giao cho chị Lê Quỳnh và anh Dũng.

 

Với thủ đoạn tương tự, Lý Quỳnh cũng vẽ ra các dự án mua thẻ điện thoại, mua xe ôtô, kinh doanh bất động sản để chiếm đoạt hàng chục tỷ đông của nhiều nạn nhân khác. Cơ quan điều tra cho rằng hành vi này của Lý Quỳnh đã cấu thành tội lừa đảo nhưng VKSND TP Hà Nội đã không đưa vào cáo trạng vì cho rằng, đây là quan hệ dân sự.

 

Do đó, tháng 9/2009, Cơ quan CSĐT đã có bản Kết luận điều tra bổ sung nhưng VKSND TP Hà Nội vẫn sử dụng bản cáo trạng từ tháng 3/2009 để truy tố Lý Quỳnh tại phiên tòa hôm qua với tổng số tiền chiếm đoạt chỉ là 16,4 tỷ đồng.

 

Luật sư Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng luật sư Vì Dân (thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Lê Quỳnh cho rằng, trong vụ án này có một số điểm bất thường như: kéo dài vụ án gần 5 năm mới xử sơ thẩm. Bị can không bị bắt tạm giam dẫn đến việc nhiều người tiếp tục rơi vào bẫy lừa của Lý Quỳnh. Hàng chục tỷ mà Lý Quỳnh lấy của các nạn nhân không biết đã bị tẩu tán đi đâu?

 

Với việc lừa đảo 16,4 tỷ, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Lý Quỳnh mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại.

 

Nhật Anh

 

 

Bình luận
vtcnews.vn