Những bất cập kinh hoàng trên quốc lộ 19 qua Bình Định.
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, tuyến quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Bình Định hiện xuống cấp trầm trọng.
Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe vận tải cỡ lớn, nhất là những chiếc xe ben phục vụ công trình, mỏ đất trên địa bàn mà người dân nơi đây vẫn hay gọi là "hung thần xa lộ" chạy rầm rập cuốn theo bụi mù mịt và nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn 2 năm qua, người dân hai bên quốc lộ 19 phải sống trong cảnh trời mưa thì nhầy nhụa, trơn trượt, trời nắng thì khói bụi trắng trời.
Suốt đoạn đường 19 nối từ cầu Bà Di (xã Phước Lộc, Tuy Phước) lên đến thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) trong tình trạng xuống cấp trầm trọng với "ổ voi, ổ gà" chằng chịt. Khi trời mưa, không ít người đi đường bị sụp bánh xe té ngã tại những điểm hư hỏng trên.
Tại điểm ngã tư đèn đỏ xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) nền đường hư hỏng từ lâu. Mặc dù điểm này đã được gia cố bằng bê tông nhiều lần nhưng vẫn không chịu nổi lưu lượng xe chuyên chở hạng nặng hàng ngày di chuyển trên đường.
Hàng chục điểm hư hỏng nặng trên đường quốc lộ 19 đều tại các điểm giao nhau với đường dân sinh tới các mỏ đất đá trên địa bàn. Hình ảnh ghi nhận trên tại nút giao quốc lộ 19 với các mỏ đá tại dốc Bao Bì (Khu vực Tân Hòa, TX An Nhơn).
Hình ảnh đoạn đường nát bươm được ghi nhận tại nút giao quốc lộ 19 và các mỏ đất thuộc địa bàn xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn.
Rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải, đất đá rơi vãi trên đường.
Không riêng gì xe ben tải phục vụ công trình, xe chở hàng hóa, xe chở keo... quá khổ, quá tải gần như biến dạng thành thùng vẫn vô tư di chuyển trên tuyến quốc lộ 19.
Theo một số người dân, nỗi kinh hoàng của họ còn là những "hung thần" xe ben phóng nhanh vượt ẩu trên những đoạn đường nhỏ hẹp, tiềm ẩn nhều nguy cơ tai nạn. (Ảnh ghi nhận xe ben tải 77C-17921 không rõ logo phóng nhanh, vượt ẩu lúc 13h40 ngày 28/10)
Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều xe còn lấn làn đường dành cho người đi xe máy, xe đạp. (Ảnh ghi nhận 2 xe tải 77H-04781, 77H-05395 mang logo Hồng Hà lúc 14h ngày 28/10).
Thậm chí, những xe tưới nước giảm bụi cũng làm cho có, sai quy trình và thời gian theo quy định. Vòi nước tưới không được xịt thẳng trực tiếp xuống mặt đường mà xịt sang 2 bên tràn vào nhà dân, ướt sũng người qua lại và ảnh hưởng xấu đến kết cấu mặt đường. (Ảnh ghi nhận xe phục vụ công trình của Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc lúc 9h ngày 28/10).
Anh Đặng Châu Hùng (38 tuổi), một người dân sống tại khu vực Tân Hòa bức xúc: "Ngày xưa đường 19 này đẹp bao nhiêu thì giờ xuống cấp trầm trọng bấy nhiêu bởi xe phục vụ công trình, xa tải trọng lớn chở quá tải. Nhà tôi ở ngay mặt đường, hằng ngày đổ đạc bịt kín bao ni long để tránh bụi. Xe ô tô của gia đình 2 tháng đã phải thay lốp 2 lần khi sụp ổ gà sâu hoắm. Gia đình đang treo bảng bán nhà để chuyển đi nơi khác sống chứ không thể chịu nổi".
Được biết, chủ đầu tư tuyến quốc lộ 19 là Công ty TNHH BOT 36.71 và công ty này đã nhiều lần làm văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam Khu 3 và UBND tỉnh Bình Định để có phương án khắc phục cho tuyến đường trên.
Tuy nhiên, hiện tại chưa hề có một phương án nào được thống nhất, dẫn đến tuyến quốc lộ 19 ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Bình luận