PV VTC kể chuyện tác nghiệp Nam Phi: Chúng tôi là VIP

Tổng hợpThứ Tư, 28/07/2010 08:00:00 +07:00

Những hình ảnh “siêu nét”, những thông tin vào loại “kịch độc” trên kênh sóng VTC HD đã làm cho các độc giả, khán giả phần nào thỏa mãn...

Để có được những hình ảnh “siêu nét” trên kênh sóng VTC HD, để có những thông tin vào loại “kịch độc” cho các độc giả, khán giả… những phóng viên của VTC đã làm việc quên mình, mất ăn, mất ngủ. Nói chung là rất vất vả, thế nhưng chúng tôi vẫn tự hào là VIP ở Nam Phi.

 

 MC Vân Nga phỏng vấn Bebeto

Không thể và có thể

 

Để đảm bảo thành công cho chiến dịch World Cup 2010, VTC chi khoảng 7 tỷ VND. Trong đó có 2 tỷ thuê đường truyền, hợp tác với Telkom. Mời thầu, thương thảo rất khó mà không nhà thầu Nam Phi nào nhận lời vì bản thân họ cũng không hình dung sẽ thiết lập một đường truyền hơn 10.000 cây số như thế nào. Đến ngày chót, chỉ Telkom (đối tác của FIFA, công ty viễn thông hàng đầu Nam Phi) nhận lời. Để truyền dữ liệu, phải trung chuyển qua Hong Kong, VTC lại phải cắt cử người qua tận Hong Kong để “canh” đường truyền, đảm bảo không bị đứt, nghẽn trong liên tục 1 tháng.

 

Dựng điểm cầu Nam Phi thành công. VTC là kênh duy nhất của ĐNÁ có một điểm cầu trực tiếp ở Nam Phi. Tại “điểm nóng” Nam Phi, VTC thực hiện bình luận trực tiếp cùng nhiều khách mời đặc biệt như Anh Ngọc (TTXVN), Philani (Bình Dương), Nguyễn Văn Vinh (cựu GĐ Trường Đại học Hoàng Anh Gia Lai), Bùi Xuân Cơ (cựu tiền đạo Hải Phòng)... Rất nhiều chuyên đề, phóng sự nóng hổi được mang từ SVĐ về Việt Nam chỉ sau 15-20 phút dựng, dẫn, biên tập rồi lên sóng.

 

VTC kéo quân tới 30 người, tất cả đều được cấp thẻ của FIFA trong khi các báo đài của VN hầu như không có thẻ. Là đối tác mua bản quyền truyền hình trực tiếp nên VTC được phát thẻ “oách” nhất, nhờ thế có thể tiếp cận từng đại bản doanh của các ĐT lớn như Italia, Anh, Argentia hoặc vào tận sân để tác nghiệp như nhiều ngôi sao lớn Arsene Wenger (TF1 - Pháp), Ivan Zamorano (24 Horas - Chile), Giuseppe Bergomi (Sky Italia), David Moyes (BBC 5 Live - Anh)... Chúng tôi là những PV đầu tiên của Việt Nam được tác nghiệp VIP như thế. Rất nhiều đồng nghiệp Việt Nam đã phải tới mượn thẻ VTC để vào sân làm việc. Hầu như bạn đồng nghiệp nào cũng lắc đầu ghen tỵ bởi cái sự VIP của VTC.

Chuyến đi lịch sử

 

An ninh, đi lại khó khăn, nguy hiểm là thế nhưng giải quyết được hết nhờ sự giúp đỡ đặc biệt của Đại sứ quán (ĐSQ) VN ở Nam Phi. Trường quay được dựng ngay sau phòng khách của ĐSQ ở thủ đô Pretoria. Từ đây rất thuận tiện để đến các sân Soccer City, Ellis Park và Royal Bafokeng, thậm chí điểm cầu này chỉ cách sân Loftus Verfield khoảng 15 phút đi bộ. Ngài Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng còn dành riêng cả villa rộng tới 3.000m2 của mình cho đoàn làm “căn cứ địa”, ngoài ra mỗi ngày ĐSQ cắt cử 2 xe “xịn” (Quantium 12 chỗ, Sedonna 7 chỗ) để phục vụ việc đi lại.

 

 Trường quay của VTC3 được dựng ngay trong Đại sứ quán tại Nam Phi

Tôi có cảm giác rằng, không hiểu sao cái “mác” Việt Nam rất được việc. Vì nhờ nó, rất dễ... xin. Vào sân Soccer City ở trận khai mạc, VTC đăng kí muộn (media cũng phải đăng kí mới có ticket riêng để vào sân tác nghiệp) và chiếu theo luật sẽ phải ngồi ngoài. Nhưng xin xỏ, ôn nghèo kể khổ một hồi là mấy chị ở HBS (công ty sở hữu bản quyền của FIFA) mủi lòng móc ra 2 ticket coi như chiếu cố. Hoặc cách đây 2 hôm, nhóm VTC đến dự trận chung kết Cúp bóng đá trẻ thế giới của Coca Cola. Sự kiện này chẳng liên quan gì đến World Cup vì thế thẻ FIFA cũng chịu. Nhưng lại bài “khoe” từ Việt Nam sang thế là Coca Cola cho vào hết, họp báo, quay phim, phỏng vấn oách như VIP. Cũng nhờ cái mác Việt Nam mà huyền thoại Bebeto (vô địch World Cup 1994) cảm động, đồng ý để duy nhất VTC và Thể thao 24h phỏng vấn.

 

Đến World Cup 2010 tác nghiệp với tư cách PV của kênh VTC-HD VIP, thấy chúng tôi, đồng nghiệp toàn gọi tắt “VIP kìa”. Nhưng rõ ràng, ở Nam Phi chúng tôi là VIP thật. Đây chắc chắn là chuyến đi lịch sử, là trải nghiệm đặc biệt trong đời. Như khẩu hiệu của Nam Phi: Once in a lifetime!

 

Bình luận
vtcnews.vn