Có mặt cùng 183 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc của cả nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Năm nào theo dõi chương trình này, tôi cũng rất xúc động. Mỗi câu chuyện khác nhau nhưng đều mang tới một hình ảnh, đó là rất nhiều thầy giáo, cô giáo, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trên số phận, vượt lên trên chính mình, tất cả vì học sinh thân yêu”.
Những thầy giáo, cô giáo trong câu chuyện ấy dù chưa phải là tất cả; bởi còn hàng trăm ngàn các thầy cô khác thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Đó là yếu tố quyết định cho giáo dục nước nhà, dù còn nhiều điều phải phấn đấu làm tốt hơn, nhưng những năm qua ngành đã đạt kết quả được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
“Giáo dục phổ thông Việt Nam, theo xếp hạng của tổ chức quốc tế năm vừa rồi vượt lên đứng thứ 38 trên thế giới; giáo dục đại học thứ 67 trên thế giới” – Phó Thủ tướng nêu dẫn chứng.
Theo Phó Thủ tướng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là nhiệm vụ rất quan trọng, phải thực hiện liên tục trong một thời gian khá dài, với lộ trình rất khoa học, có bước đi khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, và với giải pháp phù hợp với xu thế thế giới, điều kiện Việt Nam.
Nhìn nhận về giáo dục Việt Nam, tất cả các chuyên gia về trong nước và quốc tế đều chỉ ra những việc chúng ta cần tập trung làm tốt hơn trong thời gian tới: Cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học cần phải đổi mới phương thức dạy và học.
Đại học thì chuyển từ chỗ chỉ phổ biến tri thức, sang vừa phổ biến tri thức nhưng quan trọng hơn là phải tạo ra tri thức khoa học mới. Phổ thông thì thay vì chỉ phổ biến kiến thức một chiều, phải khơi dậy sự sáng tạo và năng lực cá nhân của từng học trò, kể cả bậc học mầm non.
Đặc biệt cần chú trọng hơn giáo dục miền núi để đồng bào dân tộc ít người, những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bớt chênh lệch với vùng thuận lợi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua, Chính phủ trình Quốc hội Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025.
Trong đó nội dung giáo dục được thảo luận rất kỹ từ sắp xếp hệ thống trường lớp, đến lo bữa ăn cho các cháu, làm soa cho các cháu đến trường đều được học ngày 2 buổi. Mong rằng những khó khăn đó đều được khắc phục bằng thể chế hóa.
Chia sẻ thêm với các thầy cô giáo, Phó Thủ tướng cho hay: "Chúng ta đều cảm phục trước những tấm gương các thầy cô giáo. Tấm lòng của thầy cô thực sự là tấm gương của mỗi người dù ở bất kỳ địa vị nào. Trước hết là chính các thầy cô, cùng soi để vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình, tiếp tục phát huy thành tích thật tốt; khắc phục được bất cập, kể cả tiêu cực".
Nếu các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục cùng tự cố gắng vượt lên chính mình, thay đổi thói quen thì chắc chắn sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo sẽ thành công. Một khi đổi mới giáo dục thành công thì nguồn nhân lực của đất nước nhất định được nâng lên. Khi nguồn nhân lực đất nước được nâng lên, thì đất nước phát triển nhanh hơn. Khi đó, chúng ta sẽ bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu".
Bình luận