Phanh phui cây xăng gắn chíp độn thổ móc túi khách hàng

Pháp luậtThứ Ba, 27/07/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) – Hệ thống chip điện tử này được đấu nối bằng hệ thống dây dẫn chôn ngầm dưới mặt đất, dẫn vào phòng điều hành phía trong cây xăng...

(VTC News) – Hệ thống chip điện tử này được đấu nối bằng hệ thống dây dẫn chôn ngầm dưới mặt đất, dẫn vào phòng điều hành phía trong cây xăng, được nhân viên điều khiển bằng máy tính trung tâm phía trong phòng điều hành. 

Vào lúc 13h30 ngày 27/7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội 4 Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội và Thanh tra Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội tiến hành kiểm tra cây xăng tại xóm 7 đường Phạm Văn Đồng (Từ Liêm, Hà Nội). Cây xăng này của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Xuân Lộc do ông Nguyễn Thế Lộc (SN 1956) làm giám đốc.

Tiến hành kiểm tra tại cửa hàng này, cơ quan chức năng hành vi sử dụng hệ thống chip điện tử được cài đặt, giấu trong máy bơm xăng để “ăn cắp” xăng của khách hàng. Hệ thống chip điện tử này được đấu nối bằng hệ thống dây dẫn chôn ngầm dưới mặt đất dẫn vào phòng điều hành phía trong cây xăng và sẽ được nhân viên điều khiển bằng máy tính trung tâm phía trong phòng điều hành để che mắt khách hàng.

Cửa hàng xăng của công ty Xuân Lộc bị tiến hành kiểm tra chiều 27/7.


Nếu như có đoàn kiểm tra đến, nhân viên trong phòng điều hành sẽ rút sợi dây dẫn nối từ cột bơm xăng vào phòng điều hành. Máy bơm xăng sẽ lại trở về chế độ hoạt động chuẩn. Hệ thống chip điện tử này sẽ được đấu nối trở lại khi đoàn kiểm tra kết thúc.

Sau khi kiểm tra trên các thiết bị tiêu chuẩn, kết quả cho thấy cứ 10 lít xăng thì bị thiếu 0,748 lít, khoảng 7,5% lượng hàng của khách trên mỗi lần mua. Với giá xăng hiện tại là 15.990 đồng/lít thì mối lít xăng, khách hàng bị doanh nghiệp này móc túi 1.199 đồng.

Tại cửa hàng gian lận xăng có 3 cột bơm, 1 cột bơm bán dầu, 2 cột bơm bán xăng. Cột bơm có gắn hệ thống chip được đặt ở vị trí giữa và chỉ dùng để bán cho khách đi xe máy, ô tô. Nếu khách hàng mua xăng bằng can, có thể nhìn thấy lượng thiếu hụt bằng mắt thường, nhân viên bán hàng sẽ từ chối bán và chỉ sang cột xăng bên cạnh không có gắn chíp điện tử.
Lực lượng chức năng đang tiến hành đo lường tại cây xăng.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành đào nền và phát hiện hệ thống dây dẫn đấu nối từ cột bơm xăng vào phòng máy tính điều khiển. Khi rút dây dẫn đấu nối chip điện tử ra kết quả đo xăng lại trở về với kết quả tiêu chuẩn và đạt sai số cho phép.

Chủ doanh nghiệp này khai nhận, việc lắp đặt chip điện tử để móc túi khách hàng được thực hiện từ tháng 5/2010. Số tiền “lãi” thu từ hệ thống này được khoảng 15 triệu đồng/tháng. Để xác định chính xác lượng xăng đã bị trộm cắp, cơ quan chức năng niêm phong cột bơm xăng cùng bộ chip điện tử để thực nghiệm kiểm tra chế độ hoạt động của cột bơm xăng trước và sau khi gắn chip.
Hệ thống chip điện tử "ăn cắp" xăng bị phát hiện.


Đây được coi là hành vi móc túi xăng của khách hàng có số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong số các cây xăng gian lận bị phát hiện.

Được biết trước đó ngày 17/8/2009, doanh nghiệp này đã được Trung tâm đo lường Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm định cột đo nhiên liệu đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Dương Lãng Hoàng



Bình luận
vtcnews.vn